Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng và ngày càng nâng cao về chất lượng

Thứ ba, 24/01/2023 15:35 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, việc của Bộ Giáo dục và Đào tạo là phối hợp với Bộ Nội vụ, trong thời gian từ nay đến một vài năm tới sẽ tổ chức các kỳ tuyển dụng giáo viên, giảng viên một cách tối ưu.

Vấn đề thừa thiếu giáo viên là vấn đề nóng của giáo dục trong nhiều năm qua. Trong năm 2022, đã có 10 ngàn giáo viên trong nước nghỉ việc, một trong những nguyên nhân là lương nhà giáo còn thấp.

Ngoài ra, tình trạng thiếu giáo viên trong nước vẫn là vấn đề nóng, do sức ép từ vấn đề giảm biên chế giáo viên nên nhiều nơi thiếu giáo viên nhưng không có suất biên chế dẫn đến thiếu giáo viên đứng lớp.

bo truong nguyen kim son phat trien doi ngu nha giao du ve so luong va ngay cang nang cao ve chat luong hinh 1

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nỗ lực để phát triển đội ngũ giáo viên cả số lượng và chất lượng (ảnh nguồn Internet).

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ với báo chí. Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, mục tiêu của Bộ là phát triển đội ngũ nhà giáo, bao gồm đủ về số lượng và ngày càng được cải thiện, ngày càng được nâng cao về chất lượng, trình độ, phẩm chất, năng lực.

Về phương diện số lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều các kiến nghị về chính sách. Trong đó, rất mừng là nhận được sự ủng hộ từ phía Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Ban tổ chức Trung ương, các Bộ, ngành, …

Cho nên đã được bổ sung một lượng chỉ tiêu giáo viên rất lớn - hơn 65.000 giáo viên. Trong bối cảnh cả nước đang phải giảm số lượng biên chế bộ máy thì điều này thể hiện sự quan tâm, sự ưu ái đối với ngành giáo dục.

Việc của Bộ Giáo dục và Đào tạo là phối hợp với Bộ Nội vụ, trong thời gian từ nay đến một vài năm tới sẽ tổ chức các kỳ tuyển dụng giáo viên, giảng viên một cách tối ưu: Tuyển đúng người, công bằng, công khai, minh bạch, chất lượng tốt nhất, đảm bảo bù đắp cho số giáo viên nghỉ hưu, số giáo viên chuyển việc cũng như đáp ứng được một phần yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy những môn học mới.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tiến hành việc rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, rà soát các chế độ chính sách, các quy định đối với đội ngũ nhà giáo để đảm bảo nhà giáo được phát huy tốt nhất sự sáng tạo trong công việc giảng dạy. Giáo viên thấy hào hứng với công việc là điều rất tốt cho người học.

Trong các chế độ chính sách với nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm, bằng mọi cách cố gắng để có thể cải thiện về phương diện đời sống của nhà giáo và hy vọng rằng trong thời gian sắp tới sẽ đem lại được kết quả khả quan.

Để đảm bảo nguồn tuyển đối với giáo viên cho nhiều năm về sau, ngành giáo dục cũng đã có những chính sách thúc đẩy việc đào tạo giáo viên và chuẩn bị nguồn học sinh vào học các trường đại học sư phạm.

Việc triển khai Nghị định 116 đặt hàng đào tạo giáo viên, sau 2 năm triển khai đang gặp một vài khó khăn trong áp dụng thực tế, đặc biệt việc đặt hàng đào tạo từ các địa phương.

Vì vậy, Bộ cũng đang đề xuất Chính phủ về việc điều chỉnh Nghị định 116 cho phù hợp với tình hình thực tiễn, thực hiện tốt nhất việc chuẩn bị đội ngũ trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh đó, Bộ cũng xem xét những phương diện liên quan đến công tác tư tưởng xây dựng môi trường văn hóa học đường, đổi mới quản trị của các trường học, nhằm đảm bảo đội ngũ giáo viên có môi trường làm việc tốt nhất.

Đương nhiên có rất nhiều việc phải làm để có thể phát triển được đội ngũ, trong đó từ việc chuyên môn như tập huấn, nâng cao trình độ cho đến các chế độ, chính sách chăm lo đời sống giáo viên.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

TP HCM tăng hơn 5.500 chỉ tiêu vào lớp 10

TP HCM tăng hơn 5.500 chỉ tiêu vào lớp 10

(CLO) Sau khi thực hiện điều chỉnh, tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2024-2025 của 62 trường THPT công lập trên địa bàn TP HCM tăng 5.535 chỉ tiêu.

Giáo dục
Quản lý các hoạt động thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: Càng quản càng rối

Quản lý các hoạt động thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: Càng quản càng rối

(NB&CL) Sau khi vụ việc phát hiện thi sai nhưng vẫn công nhận giá trị của những văn bằng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, nhiều người đặt câu hỏi liệu việc siết chặt quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực chất vì mục đích gì, có tác dụng gì trong việc đảm bảo chất lượng của các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Giáo dục
Phú Thọ: Sôi nổi vòng chung kết cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề 'Cùng em phòng chống thiên tai'

Phú Thọ: Sôi nổi vòng chung kết cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề "Cùng em phòng chống thiên tai"

(CLO) Ngày 15/5, chung kết cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” đã diễn ra tại huyện Tân Sơn (Phú Thọ) cùng với sự tham gia của các em học sinh các khối 6,7,8,9.

Giáo dục
Đại học Sư phạm Hà Nội có tân Hiệu trưởng

Đại học Sư phạm Hà Nội có tân Hiệu trưởng

(CLO) Ngày 15/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã dự lễ công bố và trao quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 cho PGS.TS Nguyễn Đức Sơn.

Giáo dục
Vì sao TP HCM có hơn 16.000 học sinh không thi vào lớp 10 công lập?

Vì sao TP HCM có hơn 16.000 học sinh không thi vào lớp 10 công lập?

(CLO) Có 16.252 học sinh trên địa bàn TP HCM không tham gia dự thi tuyển sinh lớp 10, chiếm tỷ lệ 14,15% (năm 2022 là 14,33%, năm 2023 là 15,35%), với nhiều lý do.

Giáo dục