Các công ty bảo hiểm phương Tây có thể ‘vô tình’ vận chuyển dầu thô Nga

Thứ ba, 02/05/2023 12:55 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các công ty bảo hiểm tàu chở dầu phương Tây lo ngại rằng họ có thể vô tình giúp vận chuyển dầu thô của Nga vượt quá mức giá trần 60 USD/thùng do việc mua bán và giao dịch trở nên mờ mịt kể từ khi G7 đưa ra mức giá trần vào đầu tháng 12/2022.

Hội đoàn kết bảo hiểm hàng hải, cung cấp dịch vụ bảo hiểm và hỗ trợ pháp lý cho các chủ tàu (P&I) đã chứng thực rằng các lô hàng mà họ đang bảo hiểm không được mua cao hơn giá trần, nhưng họ nói rằng khó chứng thực được với tình hình này.

Vào đầu tháng 4, giá dầu quốc tế tăng sau khi OPEC+ bất ngờ thông báo cắt giảm sản lượng. Cụ thể,  giá loại dầu thô hàng đầu của Nga, Urals, đã tăng lên gần 60 USD/thùng. Loại ESPO, được vận chuyển từ cảng Kozmino ở Viễn Đông của Nga, đã liên tục được giao dịch trên 60 USD/thùng kể từ khi lệnh cấm vận của EU và trần giá của EU/G7 có hiệu lực vào ngày 5/12.

cac cong ty bao hiem phuong tay co the vo tinh van chuyen dau tho nga hinh 1

Ảnh minh họa: Oilprice.

Trong những tuần gần đây, các cảnh báo từ Bộ Tài chính Mỹ đã khuyến cáo các công ty bảo hiểm của nước này và các công ty bảo hiểm phương Tây khác rằng họ có thể đã vi phạm cơ chế giới hạn giá trong các chuyến hàng ra khỏi cảng Kozmino (Viễn Đông).

Nhìn chung, các công ty bảo hiểm phương Tây không thể chắc chắn liệu họ có bảo hiểm cho các lô hàng dầu thô được bán trên 60 USD/thùng hay không.

Lars Lange, tổng thư ký của Liên minh Bảo hiểm Hàng hải Quốc tế, nói với Reuters trong tuần này: “Chúng tôi chắc chắn không thể đánh giá giá dầu của các lô hàng”.

Trong khi đó, Mike Salthouse, người đứng đầu bộ phận đối ngoại của NorthStandard P&I Club, chia sẻ với Reuters rằng các chủ tàu và công ty bảo hiểm hàng hải không thể định giá một cách đáng tin cậy giá thực tế của một lô dầu thô của Nga.

"Nếu Nga muốn xuất khẩu dầu thô và bán cao hơn giá trần, thì cả nhà xuất khẩu Nga và người nhận đều không tiết lộ thông tin về giá thực của hàng hóa", Salthouse nói.

Đầu tháng này, Bộ Tài chính Mỹ đã gióng hồi chuông cảnh báo cho các công ty Mỹ về khả năng trốn tránh trần giá, đặc biệt chỉ ra các lô hàng ESPO từ cảng Kozmino.

Về cơ bản, tất cả các giao dịch đối với dầu thô của Nga tại các cảng Primorsk và Ust-Luga ở Biển Baltic cũng như cảng Novorossiysk ở Biển Đen đều được thực hiện dưới mức giá trần trong quý đầu tiên của năm 2023.

Tuy nhiên, hơn 95% khối lượng dầu thô xuất khẩu từ Kozmino được định giá trên 60 USD/thùng, các nhà nghiên cứu tại Viện KSE, một bộ phận của Trường Kinh tế Kyiv, đã viết trong một báo cáo trong tuần này. Họ lưu ý rằng giá xuất khẩu dầu của Nga ra khỏi Kozmino trung bình là 73 USD/thùng.

Các nhà nghiên cứu tại viện có trụ sở tại Ukraine cho hay: “Thực tế là một phần đáng kể các chuyến đi từ Kozmino liên quan đến các tàu thuộc sở hữu hoặc được bảo hiểm của phương Tây trong khi về cơ bản tất cả các giao dịch đều cho thấy mức giá trên 60 USD/thùng”.

Trong khi chế độ trừng phạt dường như đang làm giảm doanh thu từ dầu mỏ của Nga - với xuất khẩu dầu thô và sản phẩm dầu giảm 15,6 tỷ đô la trong quý đầu tiên so với quý 4 năm 2022.

Các chủ tàu và công ty bảo hiểm thậm chí còn phải đối mặt với nhiều rắc rối hơn trong việc xử lý dầu thô của Nga nếu giá dầu Urals duy trì trên 60 USD/thùng, như đã được giao dịch trong hầu hết tháng 4, các nhà phân tích cho biết.

Erik Broekhuizen, giám đốc nghiên cứu và tư vấn hàng hải tại Poten & Partners, cho biết trong một báo cáo nghiên cứu gần đây: “Nếu giá dầu thô của Nga vẫn cao hơn mức trần 60 USD/thùng, tình hình có thể trở nên phức tạp hơn”.

Giới hạn giá cũng đã thúc đẩy sự gia tăng đội tàu chở dầu trong "bóng tối", hiện bao gồm các tàu chở dầu không chỉ vận chuyển dầu của Iran và Venezuela bị trừng phạt, mà còn vận chuyển khối lượng dầu và sản phẩm ngày càng lớn của Nga.

“Hơn 440 tàu chở dầu trên 30.000 tấn, với tuổi đời trung bình là 20 năm, đã được xác định là chỉ được triển khai để vận chuyển dầu của Iran, Venezuela và Nga, với các chủ sở hữu có lợi ẩn sau các cấu trúc công ty của Byzantine,” một phân tích của Lloyd's List cho thấy vào tháng trước.

"Trong 12 tháng qua, con số đó đã tăng hơn 180 tàu chở dầu khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với việc nhập khẩu và vận chuyển dầu của Nga sang các nước thứ ba thúc đẩy việc mở rộng vận tải hàng hải mờ ám và không được kiểm soát."

Khánh Vy (Theo Oilprice)

Bình Luận

Tin khác

Châu Âu hối thúc các ngân hàng rời khỏi Nga

Châu Âu hối thúc các ngân hàng rời khỏi Nga

(CLO) Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang gây áp lực lên các ngân hàng Eurozone vẫn đang làm việc tại Nga để đẩy nhanh tốc độ rút lui do nguy cơ bị Mỹ trừng phạt, Financial Times đưa tin, dẫn lời một số người quen thuộc với vấn đề này.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hanwha Life chi trả hơn 1.250 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng

Hanwha Life chi trả hơn 1.250 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng

(CLO) Với tầm nhìn trở thành “Công ty bảo hiểm nhân thọ được tín nhiệm nhất tại Việt Nam”, Hanwha Life luôn đặt ưu tiên trong việc chi trả quyền lợi bảo hiểm kịp thời và nhanh chóng, khẳng định cam kết của công ty trong việc bảo vệ, đồng hành và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho các khách hàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Chào thầu 16.800 lượng vàng với giá thấp hơn thị trường 2,4 triệu đồng/lượng

Chào thầu 16.800 lượng vàng với giá thấp hơn thị trường 2,4 triệu đồng/lượng

(CLO) Sáng nay (21/5), NHNN tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 8 với khối lượng chào thầu 16.800 lượng vàng; giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 88,6 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá giao dịch trên thị trường 2,4 triệu đồng/lượng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tăng trưởng kinh tế Nga sẽ đạt 5,4%

Tăng trưởng kinh tế Nga sẽ đạt 5,4%

(CLO) Cơ quan thống kê nhà nước Rosstat cho biết trong một báo cáo sơ bộ rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga đã tăng 5,4% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên của năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Chuyên gia: Gói giải cứu nhà ở của Trung Quốc là quá nhỏ để chấm dứt khủng hoảng

Chuyên gia: Gói giải cứu nhà ở của Trung Quốc là quá nhỏ để chấm dứt khủng hoảng

(CLO) Doanh số bán nhà mới của Trung Quốc giảm nhanh hơn trong những tháng gần đây, khi các hộ gia đình ngày càng thích mua nhà trên thị trường thứ cấp.

Thị trường - Doanh nghiệp