Các dự án sử dụng vốn ODA không được đề xuất mua xe ô tô

Chủ nhật, 24/07/2016 07:07 AM - 0 Trả lời

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 6010/VPCP - QHQT về việc không mua xe ôtô trong các dự án sử dụng vốn ODA. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính có trách nhiệm quản lý, giám sát và yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện đúng theo chỉ đạo.

(CLO) Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 6010/VPCP - QHQT về việc không mua xe ôtô trong các dự án sử dụng vốn ODA. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính có trách nhiệm quản lý, giám sát và yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện đúng theo chỉ đạo.

[caption id="attachment_110928" align="aligncenter" width="500"]0a22bda4ebf4a8545aee2b8f26e9b0a1_o_to_cong.jpg.pagespeed.ce.dMxwhdITMz Các dự án sử dụng vốn ODA không được đề xuất mua xe ô tô để nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn cũng như đảm bảo an toàn nợ công bền vững - Ảnh minh họa[/caption]

Đây là biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi để đảm bảo an toàn nợ công bền vững theo chỉ thị của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.

Bàn về các biện pháp tạo sự đột phá về tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi trong thời gian tới, các ngành, các cấp phải quán triệt nghiêm túc thực hiện Nghị định số 16/2016/NĐ-CP ngày 16/3/2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài và Đề án Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ thời kỳ 2016 – 2020.

Các cơ quan chủ quản và chủ dự án phải nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị, thiết kế đi đôi với tăng cường vai trò và trách nhiệm giám sát chất lượng của cấp có thẩm quyền thông qua quá trình thẩm định và phê duyệt văn kiện và các tài liệu thiết kế chương trình, dự án, bảo đảm quy mô phù hợp với khả năng bố trí vốn của cơ quan chủ quản và chủ đầu tư, hạn chế tối đa các điều chỉnh, thay đổi trong quá trình thực hiện để tránh gây lãng phí và kéo dài thời gian thực hiện chương trình, dự án, thực hiện các giải pháp xử lý vướng mắc của những chương trình, dự án chậm tiến độ.

Bộ Tài chính sẽ phải sớm hoàn chỉnh Nghị định của Chính phủ về cho vay lại đối với chính quyền địa phương; nhanh chóng hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc cho chương trình, dự án đầu tư vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ thông qua cơ quan cho vay lại chịu rủi ro tín dụng.

Đồng thời, Bộ phải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xác định ngưỡng an toàn trong vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi, không ảnh hưởng đến trần nợ công, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng giá trị các hiệp định ký kết nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ có chiều hướng giảm. Đây là một xu hướng chung hiện nay khi Việt Nam đã trở thành nước thu nhập trung bình từ năm 2010. Chính vì vậy, tăng cường quản lý và cân đối thu chi nguồn vốn này có vai trò quan trọng đặc biệt là trong bối cảnh, nợ công của Việt Nam đang có xu hướng tăng trong vài năm trở lại đây.

[su_note note_color="#e1e97f" text_color="#020202"]

Trong công bố bản tin nợ công số 4 của Bộ Tài chính được công bố cách đây không lâu cũng cho thấy, tổng dư nợ Chính phủ vay và Chính phủ bảo lãnh năm 2014 đã đạt ngưỡng 106 tỷ USD. Cụ thể, nợ Chính phủ là gần 86 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với năm 2010, Chính phủ đã phải đứng ra bảo lãnh để vay gần 20 tỷ USD.

Trong một báo cáo mới đây của Bộ Tài chính trước Quốc hội, mức nợ công tính tới cuối năm 2015 đang chiếm 61,3% GDP. Nợ công Việt Nam gia tăng mạnh qua các năm, chủ yếu do nợ trong nước. Hiện mỗi người dân Việt Nam đang phải gánh khoản nợ khoảng gần 29 triệu đồng.[/su_note] 

Quỳnh Liên

Tin khác

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lý giải đường Vành đai 3 TP.HCM chậm tiến độ

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lý giải đường Vành đai 3 TP.HCM chậm tiến độ

(CLO) Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua thành phố có khó khăn về thiếu nguồn cát san lấp nên phần đường đang chậm tiến độ.

Kinh tế vĩ mô
Căn hộ chung cư liên tục tăng giá, đã qua thời điểm nhà đầu tư chờ đợi thị trường

Căn hộ chung cư liên tục tăng giá, đã qua thời điểm nhà đầu tư chờ đợi thị trường

(CLO) Giá chung cư tại các thị trường lớn đã ghi nhận dấu hiệu đi ngang và tiếp tục tăng trong thời gian qua. Cho thấy thị trường đã bước qua giai đoạn vùng đáy và khó có cơ hội cho những nhà đầu tư vẫn còn đang tiếp tục chờ đợi.

Bất động sản
Nam Định: Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Nam Định: Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Dòng kiều hối sẽ 'chảy' vào phân khúc nào trong thị trường bất động sản?

Dòng kiều hối sẽ 'chảy' vào phân khúc nào trong thị trường bất động sản?

(CLO) Thị trường bất động sản hồi phục kéo theo các dòng vốn lớn bắt đầu quay trở lại. Trong đó, dòng vốn từ kiều hối được kỳ vọng sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường trong thời gian tới.

Bất động sản
Bắc Ninh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tăng 6,25%

Bắc Ninh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tăng 6,25%

(CLO) Mặc dù chưa thể hồi phục về quy mô bình thường nhưng chỉ số sản xuất công nghiệp của Bắc Ninh trong tháng 4/2024 đã tăng 6,25% so với cùng kỳ.

Kinh tế vĩ mô