(CLO)Theo một cuộc khảo sát của China Beige Book, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm hơn trong quý đầu tiên.
Khi các chính sách kiểm soát Covid-19 của nước này được thắt chặt, đồng nghĩa với đó nền kinh tế Trung Quốc có thể không được hưởng lợi nhiều từ nhu cầu ở nước ngoài.
Trong khi phần còn lại của thế giới vừa phải vật lộn để ngăn chặn đại dịch vừa tiếp tục hoạt động kinh doanh, sản xuất bình thường, thì việc Trung Quốc sử dụng các biện pháp “khóa cửa” nhanh chóng, kịp thời vào đầu năm 2022 đã giúp nước này nhanh chóng “bắt” kịp tiến độ kinh doanh.
Mặc dù, trong những tháng gần đây, nhiều quốc gia đã áp dụng chiến lược "sống chung với Covid". Thì Trung Quốc nhìn chung vẫn tuân thủ chính sách "zero-Covid" (không Covid-19) trong khi các nhà hoạch định chính sách đã cố gắng áp dụng các biện pháp có mục tiêu để giữ cho các cảng và các nhà máy lớn hoạt động.
Theo tờ China Beige Book, có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết: “Cho đến gần đây, câu chuyện về Trung Quốc trong suốt thời kỳ Covid phụ thuộc nhiều vào sản xuất và xuất khẩu, ngay cả khi người tiêu dùng chủ yếu ở nhà”. Điều đó cho thấy, Quý I cho thấy những giới hạn tiềm ẩn của sự phụ thuộc đó.
Theo ý kiến thăm dò trên toàn 4.300 doanh nghiệp ở Trung Quốc,vào tháng 3. Báo cáo cung cấp cái nhìn sớm về quý đầu tiên, vẫn đang diễn ra và chỉ bao gồm phân tích xu hướng độc quyền.
Vấn đề chính đối với các nhà sản xuất lúc này là nhu cầu trong nước vẫn còn hạn chế, cộng thêm mối đe dọa về các đợt bùng phát của Covid-19, có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc hơn nữa.
Theo khảo sát của China Beige Book, các doanh nghiệp bán lẻ đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận giảm khoảng hai con số so với cùng kỳ năm ngoái, kéo theo đó việc tuyển dụng nhân sự cũng chậm lại.
Báo cáo cho biết: “Sản xuất rõ ràng đang ở tình trạng tốt hơn nhưng doanh thu, lợi nhuận và tăng trưởng đơn đặt hàng nội địa mới đều chậm hơn so với Q1-2021”.
Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã công bố số liệu chính thức vào đầu tháng này, cho thấy dữ liệu lạc quan đáng ngạc nhiên trong tháng 1 và tháng 2, với tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp và đầu tư tài sản cố định nhanh hơn dự kiến.
Tuy nhiên, xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng 16,3% trong hai tháng đầu năm so với một năm trước. Con số này chậm hơn so với mức tăng trưởng 29,9% vào năm 2021.
Nhìn chung, cuộc khảo sát cho thấy các biện pháp kích thích kinh tế lớn của chính phủ vẫn chưa rõ rệt, trong khi việc vay nợ đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử 10 năm.
Cuộc khảo sát cho thấy lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc đang hoạt động tốt hơn những gì báo chí đưa tin, đặc biệt là ở các thành phố lớn nhất của Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải.
Lợi nhuận ngành tăng nhanh đồng nghĩa lĩnh vực này đang hoạt động tốt hơn những gì mà hầu hết các nhà quan sát nhận thấy. Mặc dù giá thành cao hơn, thị trường nhà ở hoạt động kém hơn so với xây dựng, với tốc độ tăng trưởng doanh thu và bán hàng chậm lại.
Theo Moody\'s, lĩnh vực bất động sản và các ngành liên quan chiếm khoảng 1/4 GDP của Trung Quốc. Các chủ đầu tư như Evergrande đã vỡ nợ trong những tháng gần đây do doanh số bán hàng sụt giảm đã làm giảm lượng nguồn tiền mà các công ty có trong tay để trả cho các nhà đầu tư với số nợ lớn.
Việc phong toả hai “thủ phủ” kinh tế là Thâm Quyến và Thượng Hải đã gây ảnh hưởng không nhỏ tăng trưởng nền kinh tế Trung Quốc, dẫn đến hoạt động sản xuất đình chệ, hàng hoá tồn đọng.
Thậm chí, nhà kinh tế trưởng Ting Lu, Nomura nhận định việc tăng trưởng xuất khẩu chậm hơn trong tháng 3 cũng ở mức hai con số - mức tăng 14,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông dự kiến sản xuất công nghiệp sẽ tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2021 vào tháng 3, chậm hơn mức tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái được báo cáo trong hai tháng đầu năm.
Trong cả năm, ông Lu dự đoán GDP sẽ tăng trưởng 4,3%. Con số này thấp hơn mục tiêu "khoảng 5,5%" mà Bắc Kinh đã công bố hồi đầu tháng.
(CLO) Các tiêu chí Home Camera Viettel đáp ứng bao gồm những tiêu chí khó nhất mà hầu hết các dòng camera trên thị trường Việt Nam hiện nay không đáp ứng được.
(CLO) Ông Hoàng Trung Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP) khẳng định, chưa bao giờ doanh nghiệp khó khăn như hiện nay do các quy định bất cập trong kinh doanh xăng dầu. Hai năm qua, các doanh nghiệp xăng dầu như đang nằm trên giường bệnh.
(CLO) Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên.