Các “ông lớn” ngành thực phẩm Trung Quốc đua nhau tăng giá

Chủ nhật, 07/11/2021 13:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Một số doanh nghiệp thực phẩm lớn Trung Quốc đã thông báo nâng giá bán lẻ đối với nhiều loại mặt hàng, do chi phí sản xuất và cước vận chuyển tăng cao.

Theo Nikkei Asia Review, các công ty như Foshan Haitian Flavouring & Food, Jiangsu Hengshun Vinegar Industry, Chacha Food,… đều thông báo tăng giá các loại mặt hàng, có sản phẩm tăng tới 18% so với tháng trước.

cac ong lon nganh thuc pham trung quoc dua nhau tang gia hinh 1

Nhiều doanh nghiệp thực phẩm Trung Quốc liên tục ra thông báo điều chỉnh giá. Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất giấm hàng đầu Trung Quốc, Jiangsu Hengshun vừa cho biết giá bán lẻ một số sản phẩm của họ sẽ tăng từ 5-15%, áp dụng kể từ ngày 20/11 do chi phí nguyên liệu và cước vận chuyển tăng đột biến.

“Việc tăng giá sản phẩm cao hơn sẽ không giúp lợi nhuận tăng, do điều này làm ảnh hưởng đến lượng mua, đi đôi với việc lạm phát chi phí sản xuất”, đại diện công ty Jiangsu Hengshun cho hay.

Đã có thêm ít nhất 3 nhà sản xuất thực phẩm khác đưa ra thông báo tương tự chỉ trong tuần này.

Nhà sản xuất thực phẩm tươi sống, Haixin Foods, và công ty chuyên về gia vị Fu Jian Anjoy Foods, cũng có động thái tương tự, với mức tăng từ 3% đến 10% tùy loại sản phẩm. Đồng thời, các chương trình khuyến mại cũng sẽ giảm xuống.

Vào hôm 1/11, hãng nấm men Angel Yeast thông báo công ty này có lần điều chỉnh tăng giá thứ 2 sau đợt thay đổi trước đó vào cuối tháng 9.

Cả ba doanh nghiệp trên đều đưa ra lý do cho việc tăng giá sản phẩm là vì chi phí sản xuất cao. Không những giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, các nhà sản xuất trên cho rằng họ phải đối mặt với áp lực về chi phí vận chuyển và lao động.

Thời tiết cực đoan khiến cho nhiều vụ mùa bị hư hại và dẫn đến giá rau tăng mạnh. Bên cạnh đó, giá thịt heo cũng đang trên đà tăng.

Thị trường Trung Quốc đang chứng kiến giá hàng hóa tăng hàng tuần. Trong tuần từ ngày 18/10 đến 24/10, giá rau trung bình tuần là 5,57 nhân dân tệ/kg (khoảng 0,87 USD/kg), đánh dấu mức tăng trong 5 tuần liên tiếp. Mức này tăng 24% so với 5 tuần trước đó.

Trong khi đó, giá đậu tương nhập khẩu trong ba quý đầu năm tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến giữa tháng 10, giá bìa giấy dùng để đóng gói sản phẩm đã tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước.

Chi phí sản xuất, nguyên liệu, lao động và vận chuyển tăng cao ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp. Trong quý III, lợi nhuận ròng của Haixin, Hungshun và Angel Yeast lần lượt giảm 128%, 91,2% và 35,2%.

Ngược lại, việc giá tăng cao được cho là một thông tin vui cho các nhà đầu tư. Giá cổ phiếu của các hãng thực phẩm Trung Quốc hồi đầu tuần này đã tăng cao. Giá cổ phiếu của Anjoy Foods tăng 8,13% trong khi cổ phiếu Angel Yeast ghi nhận mức tăng 7,59% và Haitian tăng 6,3%.

Giá cổ phiếu của các công ty thực phẩm Trung Quốc tăng mạnh chỉ một ngày sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc hối thúc chính quyền các địa phương và người dân nên mua tích trữ rau quả có thể bảo quản lâu dài và tăng cường củng cố mạng lưới vận chuyển khẩn cấp để đảm bảo các kênh phân phối hiệu quả, trơn tru. Các chuyên gia kinh tế sau đó cho rằng thông báo này chỉ là một tuyên bố theo mùa vụ thông thường.

Hương Vũ (Theo Nikkei Asia Review)

Bình Luận

Tin khác

Bộ Y tế nhất quán cấm nhập khẩu, kinh doanh thuốc lá điện tử, Bộ Công Thương nói gì?

Bộ Y tế nhất quán cấm nhập khẩu, kinh doanh thuốc lá điện tử, Bộ Công Thương nói gì?

(CLO) Trường hợp các sản phẩm thuốc lá điện tử thế hệ mới tới mức phải cấm lưu hành và sử dụng thì Bộ Công Thương ủng hộ quan điểm này của Bộ Y tế trên cơ sở bảo vệ sức khỏe toàn dân.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 của MobiFone tiếp tục gặt hái thành công

Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 của MobiFone tiếp tục gặt hái thành công

(CLO) Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tăng trưởng bền vững: Khai phá cơ hội từ Chuyển đổi Số và Xanh

Tăng trưởng bền vững: Khai phá cơ hội từ Chuyển đổi Số và Xanh

(CLO) Trên con đường đến một tương lai bền vững, việc khai phá cơ hội từ chuyển đổi số và xanh đang trở thành một yếu tố then chốt trong nỗ lực xây dựng một nền kinh tế và một môi trường sống lành mạnh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ngành thép Trung Quốc có nguy cơ 'rơi khỏi vách đá'

Ngành thép Trung Quốc có nguy cơ 'rơi khỏi vách đá'

(CLO) Quá trình chuyển đổi quan trọng trong ngành thép của Trung Quốc, vốn đang làm trầm trọng thêm mối lo ngại về dư thừa công suất, khiến nhiều người lo lắng có thể khiến ngành “rơi khỏi vách đá” và làm tổn hại đến chỗ đứng lâu dài của quốc gia trong thương mại toàn cầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
G7 đạt thỏa thuận chấm dứt sử dụng than vào năm 2035

G7 đạt thỏa thuận chấm dứt sử dụng than vào năm 2035

(CLO) Nhóm G7 bao gồm Mỹ, Anh, Italy, Pháp, Nhật Bản, Đức và Canada đã đạt được thỏa thuận chấm dứt việc sử dụng than để sản xuất điện vào năm 2035. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra quan ngại về vấn đề này.

Thị trường - Doanh nghiệp