Cần chú ý kiểm soát quy hoạch toàn tuyến, kết nối sân bay thứ 2

Thứ hai, 14/02/2022 16:30 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tại Hội thảo đóng góp ý kiến cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, PGS. TS Tống Trần Tùng có ý kiến về việc nút giao với sân bay thứ 2 của Thủ đô chưa được nêu trong báo cáo tiền khả thi, nêu rõ cần chú ý kiểm soát quy hoạch toàn tuyến.

Tại Hội thảo đóng góp ý kiến cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội , các chuyên gia, nhà khoa học đánh giá nghiên cứu tiền khả thi đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tương đối công phu, có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo sát sao của TP Hà Nội, đã làm rõ sự cần thiết của đầu tư tuyến đường.

can chu y kiem soat quy hoach toan tuyen ket noi san bay thu 2 hinh 1

PGS. TS Tống Trần Tùng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật, Bộ Giao thông vận tải, đóng góp ý kiến. Ảnh: HNP

Bài liên quan

Theo PGS. TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, Vành đai 4 là tuyến cao tốc đô thị nên yếu tố quy hoạch, cảnh quan rất quan trọng do cao tốc tồn tại 100 năm nên phải hài hòa với quy hoạch tổng thể; khi dự án tiền khả thi được phê duyệt phải thi tuyển phương án kiến trúc.

PGS. TS Trần Chủng kiến nghị thành lập 2-3 dự án thành phần để thuận lợi cho quá trình thực hiện dự án, giảm tải cho Hà Nội trong quá trình đầu tư.

PGS. TS Tống Trần Tùng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến về việc nút giao với sân bay thứ 2 của Thủ đô chưa được nêu trong báo cáo tiền khả thi; kiến nghị về số lượng nút giao của dự án tại phía Nam còn ít và cần rút kinh nghiệm từ nút giao Pháp Vân-Cầu Giẽ; Bên cạnh đó, cần quan tâm mật độ xây dựng, mật độ dân số quanh đường Vành đai 4 và cần có chỉ tiêu ngay từ đầu bởi nếu xây dựng chằng chịt sẽ không còn khái niệm cảnh quan của cả tuyến đường. 

Còn theo PGS. TS Hoàng Hà, Chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam, với tình hình giao thông hiện tại của Việt Nam nên tiến hành phương án đi theo đường trên cao để giải quyết xung đột giao thông nội vùng; vấn đề ảnh hưởng của dự án đối với các tuyến đường khác.

“Chúng ta cũng phải tính toán kỹ vấn đề thoát nước của dự án ngay từ đầu bởi đây là vấn đề mà các dự án khác thường gặp phải”, PGS. TS Hoàng Hà lưu ý. 

Bà Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam thống nhất với đề xuất cần thiết đầu tư của dự án tiền khả thi được đơn vị tư vấn nêu tại hội thảo và thống nhất với đề xuất chia làm 3 dự án thành phần.

can chu y kiem soat quy hoach toan tuyen ket noi san bay thu 2 hinh 2

Bà Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam phát biểu ý kiến tại hội thảo. Ảnh: HNP

Bà Duyên cũng đồng tình với đề xuất phân kỳ nhưng cần cân nhắc về tiến độ thực hiện dự án, bởi với khối lượng đồ sộ của công trình và các thủ tục cần triển khai việc đặt mục tiêu 2027 hoàn thành sẽ cần chi tiết tiến độ thực hiện để hoàn thành đúng hạn.

Trân trọng cảm ơn các ý kiến sâu sắc, tâm huyết của các chuyên gia, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh khẳng định: “Đây là những tư vấn quý giá với Hà Nội để dự án có sức thuyết phục, đồng thuận”.

Ông Chu Ngọc Anh cho biết, chặng đường vừa rồi, thành phố đã nỗ lực, cùng với các chuyên gia xây dựng được các phương án kỹ thuật cụ thể. Tại hội thảo, các nội dung quan trọng đều cơ bản được thống nhất và tư vấn thêm về nhóm cơ chế đặc thù và các vấn đề chính, như: sự cấp thiết đầu tư, về các yếu tố kỹ thuật tuyến đường; Các vấn đề về chính sách, phương án Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng; cơ sở tính toán tổng mức đầu tư, suất đầu tư...

Tiếp tục mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học đồng hành với Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết: “Thành phố sẽ rà soát, chắt lọc, tiếp thu tối đa các ý kiến. Từng phần việc sẽ được xâu chuỗi khoa học. Gắn dự án với quy hoạch, cảnh quan kiến trúc, phân luồng từ xa, đảm bảo tỷ lệ đường trên cao phù hợp...để đảm bảo tiến độ, chất lượng cao nhất, đúng pháp luật của dự án trọng điểm này”.

Minh Chí

Bình Luận

Tin khác

Phát triển các tuyến đường sắt đô thị phù hợp với chiến lược, quy hoạch đô thị

Phát triển các tuyến đường sắt đô thị phù hợp với chiến lược, quy hoạch đô thị

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu việc phát triển các tuyến đường sắt đô thị phù hợp với chiến lược, quy hoạch đô thị, bảo đảm hài hoà với các phương thức giao thông trong kết nối hạ tầng.

Tin tức
Thủ tướng: 'Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, nhưng hào kiệt về khoa học công nghệ của Việt Nam lúc nào cũng có'

Thủ tướng: "Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, nhưng hào kiệt về khoa học công nghệ của Việt Nam lúc nào cũng có"

(CLO) Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhiều nhà khoa học Việt Nam có tầm ảnh hưởng khu vực, quốc tế, mang lại vinh dự, tự hào cho đất nước, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ, trong đó có các nhà khoa học xuất sắc đi đầu trong các lĩnh vực nghiên cứu. "Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, nhưng hào kiệt về khoa học công nghệ lúc nào cũng có".

Tin tức
Hà Nội hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua VNeID

Hà Nội hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua VNeID

(CLO) Sáng 15/5, tại Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16), HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết “Quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Tin tức
Cử tri tích cực đóng góp xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật

Cử tri tích cực đóng góp xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật

(CLO) Việc đổi mới trong tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của cử tri giúp hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng hiệu quả, đi vào thực chất. Qua đó, cử tri phát huy quyền làm chủ, tích cực đóng góp xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật.

Tin tức
Hà Nội thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Hà Nội thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

(CLO) Sáng 15/5, tại Kỳ họp thứ mười sáu, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.

Tin tức