Cần có quy định tổ chức thực hiện việc dạy thêm, học thêm lành mạnh

Thứ hai, 20/11/2023 17:55 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Huy nêu rõ, vấn đề cử tri và nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm, học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo.

Ngày 20/11, tại phiên thảo luận của Quốc hội về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Huy (đoàn Thái Bình) đã nêu nhiều trăn trở xung quanh vấn đề dạy thêm, học thêm.

Theo Đại biểu Nguyễn Văn Huy, trong kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, có nhiều ý kiến về quản lý dạy thêm, học thêm. Đại biểu phản ánh, thời gian gần đây, tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.

Đại biểu nêu, tại Điều 4 Thông tư 17 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định các trường hợp cụ thể không được dạy thêm, nhưng tình trạng này vẫn biến tướng, “bào mòn niềm tin” của cử tri và nhân dân, ảnh hưởng tới hình ảnh của nhà giáo chân chính... Những lớp học thêm bên ngoài do giáo viên, nhà trường “lách luật” mở lớp, gợi ý cho phụ huynh và rộng cửa đón học sinh chính khóa.

“Bài học trên lớp thì lửng lơ, nửa chừng, sẽ được tiếp nối ở lớp học thêm. Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học sinh đi học và không học thêm khiến phụ huynh bức xúc”, Đại biểu Nguyễn Văn Huy nhấn mạnh.

can co quy dinh to chuc thuc hien viec day them hoc them lanh manh hinh 1

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Huy phát biểu.

Theo đại biểu tỉnh Thái Bình, nhiều gia đình quay cuồng chạy theo lịch học thêm. Chi phí cho học thêm là khoản tiền lớn nhất trong nhiều gia đình. Song, Đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận vào thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay. Theo đó, dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống.

“Dạy thêm cũng là việc chính đáng. Bởi nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể bôn ba ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập, thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng”, Đại biểu Nguyễn Văn Huy cho biết.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Huy chia sẻ, cán cân cung – cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân. Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực, sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi… các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến. Việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học, thì không đáng bị lên án.

Tuy nhiên, nếu chỉ là tự nguyện thì dạy thêm – học thêm không phải vấn đề nhức nhối như vậy. Đại biểu Nguyễn Văn Huy nêu rõ, vấn đề cử tri và nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo. Đặc biệt, những lớp học thêm tai tiếng vì “găm bài”, vì gợi mở đề kiểm tra, phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.

can co quy dinh to chuc thuc hien viec day them hoc them lanh manh hinh 2

Toàn cảnh phiên họp.

Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, Đại biểu Nguyễn Văn Huy kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nhanh chóng và khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Bên cạnh đó, cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và cởi trói bớt áp lực học hành.

Đại biểu kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Giải trình vấn đề Đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, có 18 kiến nghị liên quan đến dạy thêm và học thêm - đây là vấn đề lớn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, dạy thêm, học thêm và việc học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế của người học và rất đa dạng.

can co quy dinh to chuc thuc hien viec day them hoc them lanh manh hinh 3

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giải trình vấn đề Đại biểu Quốc hội nêu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều văn bản quy định, đặc biệt đã ban hành Thông tư 17 quy định kiểm soát dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ nhà trường, quy định những vấn đề trong đạo đức của nhà giáo, trong quy tắc ứng xử học đường, văn hóa học đường… Có thể nói, hiện đã có đầy đủ các quy định về vấn đề dạy thêm, học thêm trong môi trường nhà trường. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã thừa nhận, đối với vấn đề ngoài nhà trường, hiện Bộ còn thiếu cơ sở pháp lý để quản lý, điều tiết giám sát, xử lý vấn đề này.

Bộ trưởng nêu rõ, trong quá trình sửa Luật Đầu tư, Bộ đã gửi văn bản 1534 cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, gửi văn bản 2026 gửi Thủ tướng Chính phủ năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ đồng tình với Đại biểu Nguyễn Văn Huy là cần đưa việc dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học.

Với 53.000 trường học hiện nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mong muốn, đối với các vấn đề bên ngoài trường học, chính quyền địa phương trên địa bàn của mình phối hợp cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo để kiểm soát vấn đề này.

Thiên An

Bình Luận

Tin khác

Sự lan tỏa sâu rộng của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mọi mặt của đời sống xã hội

Sự lan tỏa sâu rộng của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mọi mặt của đời sống xã hội

(CLO) Ngày 15/5, Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" năm 2023 - 2024; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

Tin tức
Cụ thể hóa “Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân” thành các chuẩn mực đạo đức

Cụ thể hóa “Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân” thành các chuẩn mực đạo đức

(CLO) Ngày 15/5, Đảng ủy Công an Trung ương đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị và 1 năm thực hiện Quy định số 09 của Đảng ủy Công an Trung ương về đẩy mạnh học tập, thực hiện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.

Tin tức
Đề nghị thành lập các tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt

Đề nghị thành lập các tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt

(CLO) Góp ý dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), các ý kiến đồng tình lựa chọn phương án thành lập các tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt vì một mặt, như vậy sẽ khách quan hơn trong quá trình xét xử, mặt khác, quyền lợi tổ chức, cá nhân được đảm bảo hơn...

Tin tức
Huawei mong muốn tham gia phát triển mạng 5G, trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

Huawei mong muốn tham gia phát triển mạng 5G, trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

(CLO) Trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang bày tỏ mong muốn Huawei tham gia phát triển mạng 5G, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi xanh… tại Việt Nam.

Tin tức
Nâng mức sinh hoạt phí cơ sở cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài lên 1.350 USD/người/tháng

Nâng mức sinh hoạt phí cơ sở cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài lên 1.350 USD/người/tháng

(CLO) Theo quy định mới của Chính phủ, mức sinh hoạt phí cơ sở áp dụng chung cho tất cả các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài là 1.350 USD/người/tháng và sẽ được xem xét điều chỉnh khi chỉ số giá tiêu dùng tại các địa bàn tăng từ 10% trở lên hoặc tùy theo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Tin tức