Cần quan tâm đầu tư đãi ngộ để giáo viên có động lực đổi mới

Chủ nhật, 01/11/2020 11:01 AM - 0 Trả lời

(CLO) GS. Nguyễn Văn Minh kiến nghị: "Các thầy cô giáo đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đổi mới thì các chế độ chính sách đối với nhà giáo cần được quan tâm đầu tư để tạo động lực tốt cho thầy cô".

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến ngành giáo dục năm 2020, GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã có những đánh giá và đề xuất liên quan đến nhiều nội dung giáo dục.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, trong một năm qua ngành giáo dục đã làm được khá nhiều việc và còn rất nhiều việc tiếp tục phải làm. Nhưng muốn khẳng định một điều rằng: “Giáo dục đang đi đúng hướng và phù hợp với xu thế của thời đại”.

Giáo viên thực hiện chương trình đổi mới luôn có nhiều áp lực (ảnh nguồn internet).

Giáo viên thực hiện chương trình đổi mới luôn có nhiều áp lực (ảnh nguồn internet).

Trong giai đoạn vừa rồi ngành Giáo dục đã chuẩn bị một chương trình bài bản, khoa học và có lẽ đầy đủ nhất từ trước đến nay trong việc chuẩn bị chương trình.

Việc chuyển đổi sang chương trình làm cơ sở chứ không phải là sách giáo khoa, điều này gây ra nhiều lúng túng, khó khăn mà Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn nhưng trong thời gian ngắnchưa thể làm tốt.

Năm qua quyết định tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với 2 đợt thi là rất phù hợp. Trên cơ sở đó kết quả thi tốt nghiệp THPT đã được nhiều nhà trường lựa chọn làm căn cứ tin cậy để tuyển sinh.

Những năm qua đã đặt ra ngưỡng đảm bảo chất lượng với 2 ngành Y và Sư phạm; trong đó riêng với sư phạm khi đặt ra ngưỡng đảm bảo này, các trường đã bắt đầu có cơ sở để chọn lựa thí sinh có năng lực để đào tạo nguồn nhân lực tốt hơn cho đội ngũ giáo viên để thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục.

Bên cạnh đó, Nghị định 116 quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm áp dụng từ năm học 2021-2022 trở đi là một là tín hiệu cực kỳ tích cực đối với hệ thống sư phạm.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm nay có ngành điểm trúng tuyển lên tới 28 điểm cho thấy tác động của chính sách này là rất lớn.

Giáo sư Nguyễn Văn Minh kiến nghị: “Cần thực hiện sắp xếp hệ thống các trường, đặc biệt là hệ thống đào tạo giáo viên để tránh chuyện đầu tư dàn trải mà không tập trung nguồn lực đầu tư để có những trường trọng điểm, dẫn đầu.

Trên cơ sở Nghị định 116 cần phải cụ thể hoá để địa phương có thể đặt hàng đào tạo giáo viên đối với các trường đại học sư phạm.  Đồng thời, cần quyết liệt hơn trong bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Việc này, Bộ GD&ĐT đã triển khai cùng với các trường đại học sư phạm. Nhưng tôi nghĩ rằng, riêng Bộ GD&ĐT, riêng ngành Giáo dục đào tạo sẽ không thể triển khai tốt nhất được nếu không có sự tham gia của các địa phương”.

Ngoài ra GS.Minh còn kiến nghị: “Trong khi đang tiến hành đổi mới, các thầy cô giáo đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đổi mới này thì các chế độ chính sách đối với nhà giáo cần được quan tâm đầu tư để tạo động lực tốt cho thầy cô.

Cần tập trung thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên ở những nơi khó khăn.

Chúng ta luôn nói rằng cần giảm khoảng cách giữa thành phố, đồng bằng và nông thôn nhưng những nơi phên dậu của đất nước, đề nghị Chính phủ và các Bộ ngành cần đầu tư và ưu tiên hơn”.

Trinh Phúc

Tin khác

Nam Định thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Nam Định thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Nam Định năm 2024 chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo dục
Tuyển sinh đại học năm 2024: Cách khai báo để được điểm ưu tiên

Tuyển sinh đại học năm 2024: Cách khai báo để được điểm ưu tiên

(CLO) Thí sinh căn cứ thời gian học tập tại cơ sở giáo dục trung học phổ thông chọn và điền đúng mã cơ sở giáo dục theo giai đoạn để được hưởng đúng mức ưu tiên theo khu vực.

Giáo dục
Bắc Ninh: Tập trung hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch năm học 2023-2024

Bắc Ninh: Tập trung hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch năm học 2023-2024

(CLO) Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh yêu cầu toàn ngành tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch năm học.

Giáo dục
Ninh Bình: Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và thi vào lớp 10

Ninh Bình: Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và thi vào lớp 10

(CLO) Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn, Trưởng Ban Chỉ đạo các kỳ thi năm 2024 nhấn mạnh, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là 2 kỳ thi quan trọng, cần được tổ chức công khai, minh bạch, công bằng, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi.

Giáo dục
Thay đổi cách thức công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Thay đổi cách thức công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

(CLO) Tới đây, mọi thủ tục thực hiện công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp sẽ thực hiện hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn.

Giáo dục