Cảnh báo giả mạo nhà mạng, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp sim 4G để lừa đảo

Chủ nhật, 04/04/2021 10:16 AM - 0 Trả lời

(CLO) Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa lên tiếng cảnh báo hiện tượng nhiều người dùng bất đắc dĩ mang nợ bởi các chiêu thức giả mạo nhà mạng, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp sim 4G để lừa đảo.

Chiêu thức lừa đảo tinh vi

Chiêu thức lừa đảo tinh vi

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa phát đi thông báo cảnh báo hiện tượng nhiều người tiêu dùng bất đắc dĩ mang nợ hàng chục triệu đồng bởi các chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp sim 4G để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Theo đó, thời gian gần đây, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Điển hình, chị P.T.P.T tại TP. Hồ Chí Minh đã từng bị chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng từ chiêu thức lừa đảo nêu trên. Theo phản ánh của chị T, vào chiều ngày 20 tháng 2 năm 2021, chị đã nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại 024.66704573, tự xưng là nhân viên Mobifone hỗ trợ nâng cấp từ 3G lên 4G cho sim điện thoại của chị. Được giới thiệu là đổi sim miễn phí và giải thích rằng do dịch bệnh Covid-19 nên không thể gặp trực tiếp trao sim cho khách hàng, không nghi ngờ gì, chị T đã thực hiện nhắn tin theo cú pháp mà đối tượng lừa đảo hướng dẫn qua tin nhắn.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện các thao tác trên để đổi sim 4G, chị T nhận thấy sim điện thoai chị đang dùng bị mất tín hiệu và vô hiệu hóa, không thể sử dụng được nữa. Cùng lúc đó, chị T nhận được thông báo gửi đến hộp thư điện tử Gmail của chị về việc thay đổi mật khẩu thành công đối với ứng dụng Fe Credit. Nhận thấy bất thường, chị T lập tức đến cửa hàng Mobifone trên đường Phan Đăng Lưu, Phường 3, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh để khóa và khôi phục sim.

Sau khi sim được khôi phục, chị T truy cập ngay ứng dụng Fe Credit để kiểm tra, thì hạn mức sử dụng thẻ tín dụng Fe Credit của chị chỉ còn 70.000 đồng. Gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng của Fe Credit, chị T được thông báo đã phát sinh các giao dịch qua thẻ tín dụng với tổng số tiền 31.190.000 đồng chỉ trong vòng 30 phút kể từ khi sim điện thoại cũ của chị bị vô hiệu hóa.

Tương tự, cũng ở TP. Hồ Chí Minh, chị N.T.H.M bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 50 triệu đồng. Ngày 18 tháng 01 năm 2021, chị M được một người gọi điện, tự xưng là nhân viên của Vinaphone và thông báo chị đang dùng gói 3G, nên chuyển sang 4G. Thấy tiện, chị M đồng ý. Ngay sau đó, người này hướng dẫn chị nhập dãy ký tự *938*…# trên điện thoại của chị và dặn tắt máy, 30 phút sau khởi động lại.

Kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ

Kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ

Sau khi khởi động lại máy, chị M nhận thấy sim của chị bị vô hiệu hóa, không có sóng. Hai ngày sau mới khôi phục sim, chị M nhận đươc tin nhắn từ Fe Credit thông báo dư nợ 49.231.000 đồng. Mặc dù trước đó chưa từng kích hoạt tài khoản tín dụng của Fe Credit, nhưng trùng với thời điểm sim của chị bị vô hiệu hóa thì thẻ tín dụng Fe Credit của chị M đã được kích hoạt, lấy mã OTP gửi đến số điện thoại mà kẻ gian đã lấy cắp của chị để sử dụng thanh toán cho các giao dịch phát sinh tại FPT Shop Quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

Lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi sim 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi sim theo cú pháp, không giao sim trực tiếp nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh Covid-19; đổi sim ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ…, các đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP. Hồ Chí Minh, mà người tiêu dùng ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp… cũng phản ánh thực trạng tương tự.

Khuyến cáo người tiêu dùng

1. Kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ

Khi nhận được tin nhắn hay thư điện tử có chứa đường dẫn lạ, người tiêu dùng không nên vội vàng truy cập hoặc nhấp vào đường dẫn đó. Đối tượng lừa đảo thường tạo ra các website có tên miền gần giống với tên website của các doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín nhằm cố ý gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cần tìm hiểu thêm thông tin trên website chính thức của các doanh nghiệp viễn thông, tổ chức tín dụng, ngân hàng… thông qua các công cụ tìm kiếm của bên thứ ba như Google, Bing…, sử dụng các thông tin liên lạc (chẳng hạn, gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng; đường dây nóng…) được cung cấp trên website chính thức đó để kiểm chứng, xác thực thông tin.

2. Tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại

Đối với những số điện thoại được người tiêu dùng sử dụng để xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng trực tuyến, ví điện tử…, để giảm thiểu rủi ro bị rút tiền từ các tài khoản ngân hàng, tín dụng, ví điện tử… trong trường hợp sim, quyền kiểm soát sim hoặc điện thoại bị mất, người tiêu dùng cần tăng cường bảo mật cho sim điện thoại của mình, có thể bằng cách cài đặt mã PIN cho sim điện thoại theo hướng dẫn của các doanh nghiệp viễn thông.

3. Sử dụng các ứng dụng xác thực

Thay vì phương thức xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng, ví điện tử… thông qua tin nhắn điện thoại (SMS), người tiêu dùng có thể sử dụng các ứng dụng xác thực khác như Google Authenticator hay Authy nhằm ngăn ngừa việc bị chiếm đoạt tiền khi bị mất quyền kiểm soát sim theo chiêu trò hoán đổi thẻ sim nêu trên.

4. Khóa thẻ sim ngay khi phát hiện bị vô hiệu hóa

Ngay khi phát hiện thẻ sim trên máy điện thoại của mình bị vô hiệu hóa, nghi ngờ do bị chiếm đoạt quyền kiểm soát sim, người tiêu dùng nên liên hệ ngay với tổng đài của nhà mạng để yêu cầu khóa thẻ sim nhằm ngăn ngừa hoặc giảm thiểu rủi ro kẻ gian sử dụng quyền kiểm soát sim, nhận mã OTP hòng chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng thông qua các giao dịch trực tuyến, thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Minh Chí

Tin khác

Bắt 'ông trùm' đường dây ma túy liên tỉnh, thu giữ 8.000 viên ma túy

Bắt 'ông trùm' đường dây ma túy liên tỉnh, thu giữ 8.000 viên ma túy

(CLO) Ngày 3/5, Công an huyện Quỳ Châu cho biết, vừa đồng chủ trì với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An triệt xóa đường dây ma túy liên tỉnh quy mô lớn, bắt 01 đối tượng; thu giữ 8.000 viên ma túy tổng hợp, 02 dao nhọn cùng một số tang vật liên quan.

Vụ án
Lào Cai: Bắt giữ người phụ nữ 70 tuổi bán vật liệu nổ trái phép tại chợ phiên

Lào Cai: Bắt giữ người phụ nữ 70 tuổi bán vật liệu nổ trái phép tại chợ phiên

(CLO) Vừa qua, tại chợ Bảo Nhai ở thôn Bảo Tân 2, xã Bảo Nhai huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, một nhóm cán bộ, chiến sĩ Công an thuộc huyện này đã phát hiện và bắt giữ đối tượng 70 tuổi tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.

Vụ án
Tạm giữ đối tượng dùng tay tát, đấm vào mặt con gái ruột 9 tháng tuổi tử vong

Tạm giữ đối tượng dùng tay tát, đấm vào mặt con gái ruột 9 tháng tuổi tử vong

(CLO) Ngày 3/5, Công an Tây Ninh cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Trần Lập Duy (SN 1994, trú tại ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long, huyện Châu Thành) để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân mới 9 tháng tuổi, là con gái ruột của đối tượng.

Vụ án
Đối tượng bị truy nã về tội giết người ở Bình Dương sa lưới

Đối tượng bị truy nã về tội giết người ở Bình Dương sa lưới

(CLO) Sau khi gây ra án mạng, Bùi Quốc Việt bỏ trốn sang Campuchia. Tuy nhiên, khi đối tượng về Việt Nam thì bị các trinh sát bí mật theo dõi, bắt giữ.

Vụ án
Tạm giữ giám đốc công ty sau vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong ở Đồng Nai

Tạm giữ giám đốc công ty sau vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong ở Đồng Nai

(CLO) Khi cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH SX và TM gỗ Bình Minh vào kiểm tra, vận hành thì nồi hơi phát nổ làm 6 người chết, 5 người bị thương nặng, nhà xưởng hư hỏng nặng.

Vụ án