Cấp thiết mở rộng cao tốc 2 làn xe, giảm thiểu tai nạn giao thông

Thứ năm, 14/03/2024 09:59 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Xung quanh câu chuyện “làm thế nào để hạn chế tai nạn trên các cung đường cao tốc”, đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm hoàn thiện các tuyến cao tốc lên 4 làn xe giúp phương tiện di chuyển thuận lợi, giảm thiểu tai nạn.

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra ngày 10/3 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) làm hai người tử vong đã nối dài thêm danh sách những vụ tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra trên các cung đường cao tốc chỉ trong thời gian ngắn vừa qua. Xung quanh câu chuyện “làm thế nào để hạn chế tai nạn trên các cung đường cao tốc”, đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm hoàn thiện các tuyến cao tốc lên 4 làn xe giúp phương tiện di chuyển thuận lợi, giảm thiểu tai nạn.

Cao tốc 2 làn xe: Nhiều bất cập

Thời gian qua, hàng loạt những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên các tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác như Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm, Nghi Sơn - Diễn Châu, La Sơn - Hòa Liên và đặc biệt là cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã cho thấy hàng loạt những bất cập bộc lộ từ ý thức của người tham gia giao thông đến kết cấu hạ tầng.

TS. Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, do tốc độ cao nên quá trình xây dựng khai thác vận hành và lái xe trên cao tốc đều phải tuân thủ theo các quy định chặt chẽ. Tùy tiện chủ quan sao nhãng chỉ một vài giây có thể dẫn tới tai nạn giao thông thảm khốc.

cap thiet mo rong cao toc 2 lan xe giam thieu tai nan giao thong hinh 1

Sớm đầu tư hoàn thiện đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh giúp phương tiện di chuyển thuận tiện, giảm thiểu tai nạn giao thông. Ảnh minh họa.

Vì vậy, người tham gia giao thông cần chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt như bảo đảm kiến thức và kỹ năng lái xe, sức khỏe và sự tỉnh táo tập trung của người lái, tình trạng phương tiện tốt,... Những người lái mới, xe mới, tuyến đường mới càng phải hết sức thận trọng.

Nhiều lái xe chia sẻ, đường cao tốc 2 làn xe, không có dải phân cách cứng thường được mở những điểm vượt theo đoạn, nhưng bất cập ở chỗ các điểm vượt kết thúc đột ngột, tài xế rất dễ gặp nguy hiểm khi đường trở về 2 làn như cũ.

Đặc biệt việc thiếu trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu, khu vực sửa chữa phương tiện khi gặp sự cố gây khó khăn, thậm chí là ức chế cho cả tài xế và hành khách khi di chuyển trên các tuyến cao tốc này.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nhận định, đường cao tốc các phương tiện chạy với tốc độ cao mà lại bất cập về kết cấu hạ tầng và những phụ trợ của nó thì sẽ xảy ra những vụ tai nạn thảm khốc.

“Tôi rất mong mỏi làm sao không có phân kỳ nữa, ta làm thật chắc đến năm 2030 ta chỉ có 4.000 km cao tốc cũng được nhưng cao tốc phải ra cao tốc. Không thể cao tốc mà chỉ có 2 làn xe, cao tốc mà lại không có trạm dừng nghỉ là không được, rất nguy hiểm. Làm sao phải đạt được yêu cầu như tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Một số tuyến đường trong Nam Bộ người tham gia giao thông phải dừng, leo thang để vượt qua hộ lan đi vệ sinh trông khôi hài quá, không thể chấp nhận được...” - ông Thanh nhấn mạnh.

Sớm đầu tư hoàn thiện cao tốc 4 làn xe

Trong bối cảnh ngân sách khó khăn, nguồn lực xã hội hóa hạn chế thì việc các tuyến cao tốc được phân kỳ đầu tư là chủ trương đúng đắn. Năm 2023 cả nước đã đưa vào khai thác 9 dự án với 475 km cao tốc, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc hiện đang khai thác trên cả nước lên gần 1.900 km.

Nhiều tuyến cao tốc mới khi đi vào vận hành đã góp phần rút ngắn khoảng cách, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần phát triển kinh tế xã hội. Nhưng nhiều đoạn tuyến cao tốc mới phân kỳ đầu tư và dừng lại ở 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí các điểm dừng, không có giải phân cách giữa,...

cap thiet mo rong cao toc 2 lan xe giam thieu tai nan giao thong hinh 2

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản xảy ra trên các tuyến đường bộ cao tốc mới đưa vào khai thác. Ảnh: TL.

Trong khi đó các tuyến cao tốc này thu hút số lượng đông đảo phương tiện lưu thông vào các dịp lễ, Tết do chưa thu phí. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và các vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra là rất đáng tiếc.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 16/CĐ-TTg về đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ.

Nhằm khắc phục hạn chế, tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu ngay các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, hiệu quả và kiểm soát tốt nhất các hoạt động giao thông để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc quy mô phân kỳ, bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhân dân.

Đồng thời chủ trì, phối hợp ngay với các địa phương tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe. Rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ,... để báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2024.

Theo ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam, Bộ GTVT đã chỉ đạo rà soát tổng thể các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ, đặc biệt là các tuyến 2 làn xe, xây dựng kế hoạch, sắp xếp thứ tự ưu tiên để nâng cấp, mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực.

Việc phân kỳ đầu tư sẽ giảm 30 - 50% tổng mức đầu tư dự án nên phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực theo từng giai đoạn. Nhất là phân kỳ đầu tư sẽ giúp các địa phương sớm hình thành hệ thống đường bộ cao tốc đáp ứng mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021 - 2030, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ.

Hiện cả nước đã đưa vào khai thác 12 tuyến cao tốc được phân kỳ đầu tư với tổng chiều dài 743 km, chiếm 40% tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác.

Dưới góc độ chuyên gia, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho rằng, việc huy động xã hội hóa khó khăn do các dự án cao tốc có suất đầu tư lớn, doanh nghiệp không chịu nổi nếu không phân kỳ đầu tư.

Thời gian tới, nếu các dự án 2 làn được điều chỉnh lên 4 làn xe, nhất là ở những khu vực địa hình khó khăn, cần nâng tỷ lệ góp vốn của Nhà nước thì dự án mới khả thi. Quan trọng hơn, các dự án cần kết nối đồng bộ. Đầu tư cao tốc không chỉ tính toán 2 làn hay 4 làn mà làm sao có sự kết nối liên tục để phát huy hiệu quả.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Gia Lai: Hành khách kể lại giây phút va chạm thót tim trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách

Gia Lai: Hành khách kể lại giây phút va chạm thót tim trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách

(CLO) Hàng chục hành khách trên 2 xe ô tô khách vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn. Sau cú va chạm xảy ra, kính xe vỡ tung tóe khiến nhiều người bị thương và mắc kẹt trong xe.

Giao thông
Vụ tai nạn giữa 2 xe khách khiến 18 người thương vong ở Gia Lai: Một xe khách chạy 86km/h khi qua ngã tư

Vụ tai nạn giữa 2 xe khách khiến 18 người thương vong ở Gia Lai: Một xe khách chạy 86km/h khi qua ngã tư

(CLO) Cơ quan chức năng xác định, xe khách BKS 51B-294.89 chạy với tốc độ 86km/h khi qua ngã tư đường tránh Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai).

Giao thông
Gia Lai: Hiện trường vụ tai nạn giữa 2 xe khách, khiến 18 người thương vong

Gia Lai: Hiện trường vụ tai nạn giữa 2 xe khách, khiến 18 người thương vong

(CLO) Tại hiện trường, cột đèn tín hiệu giao thông bị tông gãy, dải phân cách cứng ở nút giao thông cung bị tông vỡ vụn. Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong, 17 người bị thương.

Giao thông
Kiểm tra toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa, vận tải khách từ bờ ra đảo

Kiểm tra toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa, vận tải khách từ bờ ra đảo

(CLO) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng mất an toàn giao thông đường thủy nội địa và hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các cơ quan, đơn vị kiểm tra rà soát toàn diện trên các tuyến vận tải thủy nội địa, tuyến vận tải khách từ bờ ra đảo.

Giao thông
Chi tiết các trạm dừng nghỉ phục vụ người dân trên cao tốc Bắc - Nam

Chi tiết các trạm dừng nghỉ phục vụ người dân trên cao tốc Bắc - Nam

(CLO) Theo Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam Nguyễn Quang Giang, hiện Cục đang chỉ đạo và phối hợp các cơ quan, đơn vị rà soát để triển khai đầu tư bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến cao tốc đã và đang triển khai đầu tư.

Giao thông