Chặn "khuyến mại ảo" trong ngày mua sắm trực tuyến OnlineFriday 2015

Thứ sáu, 04/12/2015 17:05 PM - 0 Trả lời

Trước những chiêu trò “khuyến mại ảo”, Ban tổ chức ngày mua sắm trực tuyến OnlineFriday 2015 đã hoàn thiện bổ sung công cụ kiểm định giá, giúp người tiêu dùng không bị “hớ” khi mua sắm.

(CLO) Trước những chiêu trò “khuyến mại ảo”, Ban tổ chức ngày mua sắm trực tuyến OnlineFriday 2015 đã hoàn thiện bổ sung công cụ kiểm định giá, giúp người tiêu dùng không bị “hớ” khi mua sắm.

Chiêu trò “khuyến mại ảo”

Hôm nay, 4/12/2015, ngày mua sắm trực tuyến OnlineFriday 2015 lần thứ hai chính thức mở cửa với gần 2.000 doanh nghiệp tham gia bán hàng, hơn 60.000 loại sản phẩm giảm giá sẽ được tung ra bán.

Đây là hoạt động quy tụ các chương trình khuyến mại online hấp dẫn trong 1 ngày, nhằm tạo nên sân chơi chung cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử, tạo ra vô số cơ hội mua sắm ưu đãi cho người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, có một tình trạng chung rất đặc trưng vẫn còn tồn tại khiến nhiều người tiêu dùng còn thờ ơ với các chương trình dạng này, đó chính là: "khuyến mại ảo".

Không chỉ trong Online Friday, "khuyến mại ảo" đang là chuyện "thường ngày" trên một số trang bán hàng trực tuyến. Người bán tự nâng giá sản phẩm lên rồi mới gắn mác giảm giá, làm người mua tưởng mình mua được giá hời đến 30-50% giá trị sản phẩm, mà trong thực tế họ vẫn phải mua 100% giá ban đầu, thậm chí là đắt hơn giá thị trường.

[caption id="attachment_67213" align="aligncenter" width="600"]Untitled Một số mặt hàng mặc dù đã khuyến mại đến hơn 30% nhưng vẫn cao hơn giá  thị trường[/caption] Tất nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện những "thủ thuật" như vậy, nhưng cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến lòng tin của người mua. Nắm bắt được vấn đề đó, ban tổ chức Online friday 2015 đã gia tăng thêm các công cụ giúp kiểm định giá khuyến mại, chặn "khuyến mại ảo" để người tiêu dùng có thể so sánh giá sản phẩm.

Công cụ giúp người tiêu dùng không bị "mua hớ"

Người mua hàng online hiện nay đã quen thuộc với Websosanh, Chongiadung.com - website tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá, giữa hàng ngàn người bán khác nhau để đưa ra cho người mua gợi ý mua sắm phù hợp và đáng tin nhất.

Nhờ đó, người tiêu dùng có thể hoàn toàn tin tưởng vào những sản phẩm được bán trong chương trình. Không những vậy, người dùng còn có thể so sánh giá sản phẩm của từng nhà cung cấp với nhau và với giá trung bình thị trường, từ đó giúp người tiêu dùng tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và không bị “hớ” khi mua hàng giữa vô vàn các chiêu trò “khuyến mại ảo”.

[caption id="attachment_67210" align="aligncenter" width="600"]q Chức năng so sánh giá giúp người tiêu dùng không lo bị “hớ" khi mua hàng “khuyến mại".[/caption]

Trong vai trò trung gian "kiểm định và so sánh giá" tại Online Friday 2015, ông Phạm Kim Cương, đại diện Chongiadung.com cho biết: Ưu điểm cạnh tranh số 1 của ngành TMĐT là giá cả, sau đó là sự tiện lợi và mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Khuyến mại ảo, nâng giá lên rồi mới gắn mác hạ giá... từ lâu không còn là chuyện hiếm thấy trên thị trường TMĐT Việt Nam. Tình trạng đó kéo dài sẽ làm người tiêu dùng không còn tin vào giá cả online, ảnh hưởng tiêu cực đến các đơn vị kinh doanh chân chính và cả sự phát triển chung của thị trường.

Ông Trần Hữu Linh, cục trưởng Cục Thương mại điện tử Bộ Công thương (VECITA) cho biết để ngăn chặn tình trạng khuyến mãi “ảo”, doanh nghiệp nâng giá sản phẩm trước khi khuyến mãi giảm giá, năm nay hệ thống mua bán trực tuyến tích hợp thêm công cụ so sánh giá sản phẩm.

“Không phải sản phẩm nào đăng ký cũng được phép bán. Trước khi đưa lên website chính thức đã có bộ phận kiểm duyệt, lọc sản phẩm. Thông qua phản hồi của khách hàng, sản phẩm nào bị báo cáo xấu, khuyến mãi ảo sẽ bị hệ thống tự động đưa ra khỏi sàn” - ông Linh nói.

Ông Jose Finch, tổng giám đốc Zalora VN - một trong những website mua sắm thời trang trực tuyến lớn nhất hiện nay, cho hay đã chuẩn bị sẵn hơn 5.000 sản phẩm thời trang với mức độ giảm giá sâu đến 50%, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm mang thương hiệu quốc tế mà công ty độc quyền phân phối như Mango, Dorothy Perkins, River Island...

Để tránh trường hợp “treo đầu dê bán thịt chó”, ông Jose Finch cho biết người mua có quyền trả lại sản phẩm, với điều kiện phải giữ lại hóa đơn các giao dịch đặt hàng để bên bán tiện việc kiểm tra, đối chiếu.

T.Tân

Tin khác

Tận dụng dòng khách thuê ổn định, căn hộ tại Bình Dương thu hút nhiều nhà đầu tư nắm giữ dài hạn

Tận dụng dòng khách thuê ổn định, căn hộ tại Bình Dương thu hút nhiều nhà đầu tư nắm giữ dài hạn

(CLO) Không chỉ hấp dẫn nguồn cầu ở thực từ TP HCM, Bình Dương còn là điểm đến của nhiều nhà đầu tư căn hộ chung cư trong giai đoạn hiện tại nhờ khả năng kinh doanh dòng tiền, giúp tăng tỷ suất sinh lời khi nắm giữ dài hạn.

Bất động sản
Báo lãi trăm tỷ mỗi năm nhưng Nafoods (NAF) đã 5 năm chưa chia cổ tức vì sao?

Báo lãi trăm tỷ mỗi năm nhưng Nafoods (NAF) đã 5 năm chưa chia cổ tức vì sao?

(CLO) Dù báo lãi cả trăm tỷ đồng mỗi năm nhưng suốt 5 năm, cổ đông của Nafoods (NAF) không nhận được 1 đồng cổ tức.

Tài chính - Bảo hiểm
Huyện 'cửa ngõ' phía bắc của Tây Nam Bộ được quy hoạch 13 khu công nghiệp và 46 dự án nhà ở

Huyện 'cửa ngõ' phía bắc của Tây Nam Bộ được quy hoạch 13 khu công nghiệp và 46 dự án nhà ở

(CLO) Mới đây, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Bến Lức (Long An) đến năm 2045. Định hướng đến năm 2045, xây dựng huyện này thành đô thị loại II và phát triển theo mô hình đô thị thông minh.

Bất động sản
Lần thứ ba Ngân hàng Nhà nước huỷ đấu thầu vàng miếng SJC

Lần thứ ba Ngân hàng Nhà nước huỷ đấu thầu vàng miếng SJC

(CLO) Phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (3/5) đã được Ngân hàng Nhà nước huỷ, do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu nhờ kinh tế Mỹ

OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu nhờ kinh tế Mỹ

(CLO) Nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến chỉ vài tháng trước nhờ hoạt động kinh tế kiên cường của Mỹ trong khi lạm phát đang hội tụ nhanh hơn dự kiến của các ngân hàng trung ương, theo OECD.

Thị trường - Doanh nghiệp