Chỉ có 15% người tiêu dùng mua hàng tại các siêu thị

Thứ sáu, 18/03/2016 21:21 PM - 0 Trả lời

Đó là nhân định của bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đưa ra tại hội thảo “Thực phẩm sạch và xu hướng tiêu dùng hiện đại” được tổ chức hôm nay (16/3) tại Hà Nội.

(CLO) Đó là nhân định của bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam đưa ra tại hội thảo “Thực phẩm sạch và xu hướng tiêu dùng hiện đại” được tổ chức hôm nay (16/3) tại Hà Nội.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, chưa bao giờ tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) lại được quan tâm nhiều như hiện nay khi hàng loạt sự kiện liên quan đến ngộ độc thực phẩm liên tục là đề tài nóng bỏng. Chính trong thời điểm này, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm rất cần được đề cao.

Cũng theo bà Loan, người tiêu dùng mua sắm thực phẩm qua kênh hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi,... ở nước ta đang có xu hướng tăng lên nhưng chỉ chiếm khoảng 15% và vẫn còn 85% người dân mua sắm thực phẩm qua các hệ thống kinh doanh truyền thống như chợ, hàng rong, bán lẻ ven đường...

[caption id="attachment_87074" align="aligncenter" width="665"]Ng°Ýi dân chÍn mua rau cç s¡ch °ãc bày bán t¡i hÇ thÑng siêu thË Co.op Mart Lý Th°Ýng KiÇt, Q.10, TP.HCM ¢nh: HîU KHOA
Hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích giúp người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và giá cả được bình ổn. (Ảnh:Internet)[/caption]

Chỉ số tiêu dùng thực phẩm ở nước ta ngày càng tăng. Mức chi bình quân cho lương thực, thực phẩm vào khoảng 1 triệu đồng/người/tháng và dự báo mức chi này tiếp tục tăng lên do các yếu tố như nhu cầu tăng, trượt giá,...

Tổ chức Giám sát kinh doanh Quốc tế (BMI) dự báo: Tiêu thụ thực phẩm của Việt Nam giai đoạn 2011 – 2016 tăng trung bình 5,1%/năm, dự báo năm 2016 chỉ số tiêu dùng thực phẩm sẽ lên đến 29,5 tỷ USD. Mức tăng tiêu thụ thực phẩm này là do thu nhập của người tiêu dùng tăng và sự phát triển của ngành công nghiệp bán lẻ với các chuỗi bán lẻ, mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng.

Ông Tạ Văn Tường, Giám đốc Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội cho rằng, cách tiêu dùng hiện nay sẽ khiến giá thực phẩm đắt đỏ hơn, bởi chi phí cho các khâu trung gian rất nhiều. Nếu phát triển theo xu hướng hiện đại, phát triển các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích thay thế các chợ truyền thống thì người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm có nguồn gốc an toàn, giá cả được bình ổn bởi khi đó khâu trung gian ít đi, doanh nghiệp thu lãi trên số lượng sản phẩm thay vì lãi trên một đơn vị sản phẩm.

[caption id="attachment_87073" align="aligncenter" width="960"]12443204_962899017128103_1550464327_n Bà Đinh Thị Mỹ Loan (Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam) trả lời phóng viên bên lề hội thảo. (Ảnh:Thanh Tân)[/caption]

Bà Loan cho rằng khi hướng đến các sản phẩm, doanh nghiệp, nhà bán lẻ… có thương hiệu, bản thân người tiêu dùng có thể tránh được tối đa các sản phẩm không được an toàn. Ngoài ra, người tiêu dùng cần quan tâm đến thời hạn sử dụng, các chỉ tiêu dinh dưỡng và chỉ tiêu liên quan đến VSATTP ghi trên nhãn hàng.

Hiện cộng đồng doanh nghiệp sản xuất đều đã ý thức được làm sao phải có sản phẩm sạch, an toàn cung cấp cho người tiêu dùng. Hiện nay, Việt Nam đã có nhiều sản phẩm được xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu VSATTP khắt khe của các thị trường Nhật Bản, Mỹ, EU, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, thị trường nội địa vẫn còn nhiều vấn đề, làm cho người tiêu dùng bức xúc, lo lắng trước các hiện tượng thực phẩm bẩn. Do đó, cần có sự nỗ lực hơn nữa để người tiêu dùng đúng là được hưởng quyền được an toàn.

Các doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định về VSATTP  trong sản xuất và lưu hành sản phẩm đúng theo tiêu chuẩn chất lượng đã công bố hoặc đã được chứng nhận; không sử dụng hoá chất phụ gia ngoài danh sách cho phép, nguyên liệu, hoá chất phụ gia không có nguồn gốc rõ ràng; tuân thủ hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trong sản xuất để tạo ra được sản phẩm đảm bảo VSATTP có sức cạnh tranh mạnh, đáp ứng ngày càng cao an toàn cho người tiêu dùng.

Ông Tạ Văn Tường kiến nghị: Nhà nước cần tạo môi trường, có cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển các hình thức tiêu dùng hiện đại như các siêu thị, cửa hàng tiện ích. Khi đã có sản phẩm an toàn, có nguồn gốc nhãn mác, cung cấp đầy đủ thông tin, chắc chắn người tiêu dùng sẽ lựa chọn những sản phẩm đó thay cho những sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Thanh Tân

Tin khác

Ủy ban châu Âu kết thúc điều tra các công ty năng lượng mặt trời Trung Quốc

Ủy ban châu Âu kết thúc điều tra các công ty năng lượng mặt trời Trung Quốc

(CLO) Ủy ban châu Âu sẽ kết thúc cuộc điều tra đối với các công ty năng lượng mặt trời của Trung Quốc sau khi các công ty này rút đấu thầu một dự án năng lượng mặt trời ở Romania, Thierry Breton, Ủy viên Thị trường Nội bộ châu Âu cho biết.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá vàng SJC tiếp tục giảm sâu về vùng giá đấu thầu

Giá vàng SJC tiếp tục giảm sâu về vùng giá đấu thầu

(CLO) Sáng nay (14/5), giá vàng SJC tiếp tục giảm sâu về vùng 89 triệu đồng/lượng (bán ra), chỉ cao hơn mức giá vàng tham chiếu phiên đấu thầu có 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giảm mạnh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Trung Quốc tăng nhập khẩu khí đốt tự nhiên, than

Trung Quốc tăng nhập khẩu khí đốt tự nhiên, than

(CLO) Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu than và khí đốt tự nhiên do nước này muốn dự trữ nhiên liệu cho các nhà máy điện trước mùa hè trong bối cảnh giá quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2024 chỉ bằng một nửa mức của năm ngoái.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lào Cai tạo thuận lợi nhất xuất khẩu quả vải tươi Việt Nam sang Trung Quốc

Lào Cai tạo thuận lợi nhất xuất khẩu quả vải tươi Việt Nam sang Trung Quốc

(CLO) Thời gian tới cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) sẽ bước vào cao điểm của xuất khẩu quả vải tươi. Ngay từ bây giờ, các thành viên quản lý cửa khẩu đã sẵn sàng để tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất khẩu mặt hàng này.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sau khi bị khởi kiện, doanh nghiệp liên quan với thành viên của Sơn Kim Group do ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm chủ tịch đã phải trả nợ cho đối tác

Sau khi bị khởi kiện, doanh nghiệp liên quan với thành viên của Sơn Kim Group do ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm chủ tịch đã phải trả nợ cho đối tác

(CLO) Sau khi báo Nhà báo & Công luận vào cuộc, doanh nghiệp liên quan với thành viên của Sơn Kim Group do ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm chủ tịch đã chủ động xin hòa giải với đối tác, chấp nhận thanh toán toàn bộ số tiền nợ và… không xin giảm giá nữa.

Thị trường - Doanh nghiệp