“Chìa khóa” thành công mới cho doanh nghiệp bất động sản

Thứ năm, 03/05/2018 08:18 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Bất động sản là lĩnh vực lớn đầy cơ hội và có thể kiếm được nhiều tiền từ những giai đoạn thị trường sốt. Tuy nhiên, không phải công ty nào hay người làm bất động sản nào cũng có thể kiếm được lợi nhuận cao từ những đợt tăng nhiệt đó. Nguyên nhân nào dẫn tới thành công của các nhà đầu tư và phát triển dự án. Đó chính là hệ sinh thái bất động sản, doanh nghiệp định vị được vị trí và có chiến lược phát triển bất động sản bền vững.

Bối cảnh thị trường hiện nay đã có nhiều thay đổi. Các doanh nghiệp sẽ ngày càng chịu sức ép lớn hơn từ phía khách hàng. Khi quyền lực quyết định diện mạo thị trường đã chuyển từ người bán sang người mua, thì phải xây dựng được một hệ sinh thái để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của khách hàng, thị trường là tối quan trọng. 

Hệ sinh thái trong bất động sản đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới. Điển hình như tại Nhật Bản, các công ty xây dựng có tuổi đời hàng trăm năm, sau khi tích lũy được đủ nhiều kinh nghiệm bằng việc hợp tác với các đối tác phát triển dự án khác trong và ngoài nước, cũng đã xây dựng cho chính mình các công ty sinh thái với đầy đủ các chức năng để phát triển bất động sản. Còn ở Việt Nam, việc doanh nghiệp phát triển theo mô hình hệ sinh thái vẫn đang là câu chuyện khá mới mẻ. 

Trong hệ sinh thái bất động sản, mỗi chủ thể có điểm mạnh và điểm yếu, không thể một chủ thể bất động sản có thể làm tốt tất cả các công việc của các chủ thể khác, nhưng nếu người làm bất động sản không có trong mình hình ảnh của những chủ thể trên thì rất khó phát triển bền vững. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần đa dạng nguồn vốn như: vốn tự có, phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược, có lộ trình IPO nếu tới thời điểm thích hợp, phát hành trái phiếu doanh nghiệp… không nên quá phụ thuộc vào ngân hàng, bản thân nhiều ngân hàng cũng nhảy vào thị trường với hình thức đầu tư nào đó, lợi nhuận từ đầu tư bất động sản không nhỏ tuy nhiên bản thân người làm ngân hàng cũng hiểu rằng “bất động sản luôn tiềm ẩn rủi ro” và rồi họ lại rút khỏi ngành bất động sản. Nhiều doanh nghiệp liều tới mức sử dụng phương án vay nợ doanh nghiệp khác với lãi suất cao kết quả là mất kiểm soát dòng tiền và "bay tóc".

Báo Công luận
 

Nhà phát triển dự án là bộ phận quan trọng trong hệ sinh thái bất động sản, họ là doanh nghiệp biết cách thức đầu tư, thu xếp nguồn vốn và phân phối sản phẩm. Sở thích của họ là tìm tới những chủ đầu tư có quỹ đất nhưng không phát triển được dự án. Họ có thể mua sỉ 1 phần hoặc toàn bộ dự án. Điểm mạnh của họ là vốn và kinh nghiệm nhưng điểm yếu của họ là sự nôn nóng trong việc mở rộng danh mục dự án đầu tư, ngoài ra sự mâu thuẫn trong cách thức điều hành cũng khiến cho nhiều nhà phát triển dự án tan rã hoặc tự tách ra để trở thành chủ đầu tư dự án.

Các chủ đầu tư là những doanh nghiệp am tường về luật, họ hiểu quy trình xin đất và các thủ tục trong việc biến đất trống thành dự án. Trên thị trường có khá nhiều doanh nghiệp kiểu này đặc biệt là những doanh nghiệp nhà nước, tuy nhiên xu hướng này đang có sự thay đổi khi doanh nghiệp tư nhân đã bắt đầu nhảy vào thị trường đầu tư bất động sản. Thủ tục hiện nay cũng tương đối rõ ràng nên doanh nghiệp tư nhân tự “xin chủ trương” ngày một nhiều. Nhiều chủ đầu tư hướng tới nhà phát triển dự án và ngược lại tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng thành công.

Những doanh nghiệp bất động sản có nguồn gốc từ nhà thầu xây dựng không phải ít. Chi phí xây dựng chiếm tỷ trọng khá lớn trong đầu tư bất động sản. Bản thân thị trường xây dựng liên quan mật thiết với thị trường bất động sản giống như ngành ngân hàng với ngành chứng khoán. Nhiều chủ đầu tư bất động sản hiện nay tự mở công ty xây dựng, tự xây dựng những dự án công ty mình phát triển để giảm chi phí, thậm chí họ còn đưa công ty xây dựng đó lên sàn để trở thành doanh nghiệp xây dựng nổi tiếng trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, yếu tố chuyên môn khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản khi mở rộng kinh doanh chấp nhận thuê ngoài việc xây dựng nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng mặc dù biết giá sẽ cao so với việc họ tự xây dựng.

Ngày trước các doanh nghiệp môi giới chưa được coi trọng nhưng thời gian trở lại đây các doanh nghiệp môi giới đang dần có tiếng nói quan trọng trong hệ sinh thái bất động sản. Nhiều nhà môi giới nhảy vào thị trường đầu tư nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công. Nguyên nhân chính là nguồn vốn và kinh nghiệm đầu tư.

Để phát triển hệ sinh thái của mình, doanh nghiệp cần tổng hợp tất cả các nguồn lực bên trong lẫn bên ngoài để phát triển một cách toàn diện tất cả các lĩnh vực hoạt động kinh doanh dịch vụ nhằm tạo ra một vòng tròn khép kín về sản phẩm để đạt được các mục tiêu về 4 khía cạnh: Mục tiêu về tài chính và tăng trưởng; mục tiêu về thị phần và khách hàng; mục tiêu về quy trình hoạt động nội bộ; mục tiêu về nghiên cứu và xu hướng phát triển. Ở từng giai đoạn, cần có những mục tiêu cụ thể khác nhau. 

Việc phát triển một dự án bất động sản là một quá trình gồm nhiều bước, nhiều giai đoạn và tiềm ẩn không ít rủi ro. Việc nhiều doanh nghiệp Việt Nam hướng tới xây dựng hệ sinh thái hoàn chỉnh khi cân nhắc phát triển dự án cho thấy các doanh nghiệp đã ý thức được tính độc lập, đồng bộ cũng như hiệu quả của dự án xét trên nhiều mặt như: chi phí, chất lượng sản phẩm hay tiến độ. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy quá trình tích lũy, học hỏi kinh nghiệm của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian qua khoảng 10 năm kể từ thời điểm thị trường bất động sản bắt đầu bùng nổ gắn với “quy luật chu kỳ”, với những bài học về phát triển bất động sản khiến cho doanh nghiệp trưởng thành hơn và có những chiến lược táo bạo hơn.

Nam Nguyễn

 

Tin khác

Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

(CLO) Gần 1.000 nhân viên nhân viên kinh doanh đến từ nhiều đại lý đã có mặt tại sự kiện kick-off tòa căn hộ phong cách Singapore TC3 - The Canopy Harmony thuộc đại đô thị Vinhomes Smart City, cho thấy sức nóng chưa bao giờ giảm nhiệt của thị trường bất động sản khu vực này, đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội đang “khát” nguồn cung.

Bất động sản
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi – giải trí – mua sắm mới trước thềm dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi – giải trí – mua sắm mới trước thềm dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

(CLO) Trong 2 ngày, 26 và 27/4/2024, Công ty CP Vinhomes chính thức khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island

Bất động sản
The Global City không ngừng “thay da đổi thịt” xứng tầm trung tâm mới của thành phố Hồ Chí Minh

The Global City không ngừng “thay da đổi thịt” xứng tầm trung tâm mới của thành phố Hồ Chí Minh

(NB&CL) “Thật không ngờ The Global City có thể xây dựng và hoàn thiện nhanh như thế, thay đổi và nhộn nhịp đến không ngờ. Dãy nhà phố thương mại SOHO ngoài thực tế còn đẹp và hiện đại hơn cả trên bản vẽ”, đó chính là nhận xét của hầu hết những khách hàng đến tham quan, hay từ những chủ sở hữu nhà phố SOHO khi quay lại The Global City nhận bàn giao nhà trong thời gian qua.

Bất động sản
Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

(CLO) Bộ Xây dựng cũng đi kiểm tra tại một số vị trí chung cư được rao giá bán cao ở Hà Nội nhưng không có nhiều giao dịch, giao dịch thành công rất ít.

Bất động sản
GS6 The Miami ghi điểm tuyệt đối với “tiện ích tầng không” độc bản phía Tây Hà Nội

GS6 The Miami ghi điểm tuyệt đối với “tiện ích tầng không” độc bản phía Tây Hà Nội

(CLO) Được phát triển theo xu hướng đề cao tính cá nhân hóa và duy nhất, “tiện ích tầng không” thời thượng với tầm view khoáng đạt của GS6 The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) mang đến những trải nghiệm nâng tầm cho giới tinh hoa.

Bất động sản