Phối cảnh vị trí cầu đường sắt đô thị tuyến số 1 vượt sông Hồng. Ảnh: TL
Cụ thể, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 này là 19.046 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA là 72,410 tỷ Yên, vốn đối ứng là 4.582 tỷ đồng. Tuyến số 1 được coi là tuyến quan trọng nhất của mạng lưới đường sắt đô thị.
Sau khi dự án hoàn thành, cả tàu khách quốc gia và tàu tuyến đường sắt số 1 đều khai thác chung trên toàn tuyến Yên Viên-Ngọc Hồi. Trong quá trình xây dựng, dự án vẫn phải đảm bảo đường sắt quốc gia hiện nay vận hành liên tục, an toàn.
Về tình hình triển khai dự án, ông Lê Văn, Trưởng phòng dự án 3 (Ban Quản lý dự án đường sắt) cho biết, do liên quan đến tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị nên vừa triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu hạng mục tổ hợp; đồng thời đang nghiên cứu điều chỉnh đối với hạng mục xây dựng tuyến từ Ngọc Hồi tới ga Hà Nội cũng như nghiên cứu kết nối với đường sắt tốc độ cao.
“Hiện, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, trong đó nghiên cứu phương án kết nối với tuyến đường sắt số 1 trong giai đoạn đầu nên dự án đang được nghiên cứu điều chỉnh”, ông Văn cho biết.
Đến thời điểm tháng 8/2018, Dự án đã giải phóng được khoảng 55,4 ha đất, dự kiến đến quý II/2020 sẽ thu hồi toàn bộ phần diện tích còn lại (bảo đảm tổng diện tích thu hồi là 151,8 ha).
Phương Nhi