(CLO) Thị trường chứng khoán 6/4 mang đến nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư. Nếu đầu tiên, cổ phiếu bất động sản đồng loạt tăng trần thì tới cuối phiên, khi “trụ” bị “gãy”, độ “nóng” giảm mạnh.
Chứng khoán 6/4 “gãy trụ” cuối phiên
Thị trường chứng khoán 6/4 mở đầu với sự cảnh giác của nhà đầu tư. Tuy nhiên, mọi lo lắng tạm qua đi khi cổ phiếu bất động sản quy mô nhỏ bất ngờ tăng trần đồng loạt. Bất động sản được hỗ trợ bởi 2 thông tin: Lãi suất giảm và condotel nhiều khả năng được cấp sổ hồng.
Cổ phiếu bất động sản vốn hóa lớn không hưng phấn như vậy. Ngoại trừ NVL có nhiều thời điểm giao dịch trong sắc tím, các blue-chips ngành này còn lại đều chỉ tăng nhẹ.
Càng tới cuối phiên chứng khoán 6/4, áp lực bán ra xuất hiện càng nhiều ở nhóm cổ phiếu vốn lớn, đặc biệt là ngành bất động sản nên VN-Index đi lùi khá mạnh với thanh khoản đạt mức cao kỷ lục trong năm 2023.
Toàn sàn TP.HCM có 194 mã tăng giá (8 mã tăng trần), 47 mã đứng giá và 209 mã giảm giá (3 mã giảm sàn). Đáng chú ý, nhóm VN30 trong phiên chứng khoán 6/4 ghi nhận tới 22 mã giảm giá, 1 mã đứng giá và chỉ 7 mã tăng giá.
Các blue-chips có tác động mạnh nhất đến VN-Index đều đồng loạt giảm sâu khiến chứng khoán 6/4 chìm trong sắc đỏ. Một số đại diện tiêu biểu có thể kể đến như VIC, VHM, VNM, CTG, FPT, GAS,.... Đáng chú ý, đa số các blue-chips này đều giao dịch trong sắc xanh đầu phiên.
Có thể thấy, động thái giảm giá của VN-Index không phải là tín hiệu tiêu cực. Tuy nhiên, giảm giá lại đi kèm với “gãy trụ” và thanh khoản tăng thì nhà đầu tư cần cẩn trọng.
Trong phiên giao dịch chứng khoán 6/4, một trong những điểm nhấn chính là thanh khoản đạt mức cao nhất trong năm 2023. Có tới 999 triệu cổ phiếu, tương đương 15.798 tỷ đồng được giao dịch thành công. Khối lượng giao dịch gần chinh phục thành công mốc 1 tỷ đơn vị.
Trên sàn Hà Nội, đà giảm cũng tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Đóng cửa phiên chứng khoán 6/4, HNX-Index chỉ giảm 1,15 điểm, tương đương 0,54% xuống 211,43 điểm nhưng HNX30-Index giảm tới 5,02 điểm, tương đương 1,3% xuống 381,13 điểm. Thanh khoản cũng tăng dựng đứng khi có tới 152 triệu cổ phiếu, tương đương 2.138 tỷ đồng được chuyển nhượng thành công.
“Đau tim” vì cổ phiếu bất động sản
Đầu phiên chứng khoán 6/4, tâm điểm dồn hết về cổ phiếu bất động sản. Hàng loạt mã đua nhau tăng trần như QCG, BCG, DIG, LDG, HHS, KHG, NHA, VRC,… Tuy nhiên, tới các phiên, đa số các mã này đều không giữ được sắc xanh ngoại trừ QCG và VRC.
Chốt phiên chứng khoán 6/4, QCG tăng 290 đồng/CP lên 4.520 đồng/CP. VRC tăng 570 đồng/CP lên 8.750 đồng/CP. Hai cổ phiếu bất động sản duy trì được đà tăng trần hôm nay đều có thị giá thấp hơn mệnh giá.
BCG, LDG,… chỉ là không giữ đức sắc tím nhưng chốt phiên vẫn duy trì đà tăng đáng kể. Trong khi đó, một số mã lại quay đầu trong sắc đỏ. Ví dụ như KHG. Bất chấp tăng trần đầu phiên, cuối phiên, KHG giảm 20 đồng/CP xuống 5.110 đồng/CP.
Trong khi đó, DRH là cổ phiếu bất động sản “bi đát” hơn cả khi suýt tăng trần đầu phiên, còn tới cuối phiên giảm sàn. Đóng cửa phiên chứng khoán 6/4, DRH giảm 390 đồng/CP xuống 5.210 đồng/CP.
Trong khi đó, ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, NVL của Novaland là blue-chips duy nhất tăng trần. Tới cuối phiên, khi VN-Index “gãy trụ”, NVL không giữ được sắc tím nhưng vẫn đi lên khá mạnh khi tăng 400 đồng/CP, tương đương 3,1% lên 13.250 đồng/CP.
Một blue-chips duy nhất còn lại trong nhóm bất động sản giữ được sắc xanh cùng NVL là PDR của Phát Đạt. PDR tăng 100 đồng/CP, tương đương 0,7% lên 13.500 đồng/CP.
(CLO) Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam ký kết Thỏa thuận triển khai giải pháp bảo hiểm cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Benefits One.
(CLO) Tín dụng đang tăng tốc với nỗ lực kích cầu tiêu dùng đến từ động thái giảm mạnh lãi suất cho vay, kèm theo chương trình ưu đãi của ngân hàng thương mại.
(CLO) Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.