Chúng tôi tập trung cho sân chơi của riêng mình

Thứ sáu, 20/01/2017 13:35 PM - 0 Trả lời

Từ tờ báo ngày với nhiều thông tin chính trị- kinh tế- xã hội đa dạng nhưng chưa bật lên bản sắc, Nông thôn ngày này đã làm một cú bứt phá ngoạn mục bằng chính thị trường ngách: nông dân- nông nghiệp- nông thôn. Và Nông thôn ngày nay đã gặt hái được thành công nhiều hơn mong đợi.

(NB&CL) Từ tờ báo ngày với nhiều thông tin chính trị- kinh tế- xã hội đa dạng nhưng chưa bật lên bản sắc, Nông thôn ngày nay đã làm một cú bứt phá ngoạn mục bằng thị trường ngách: nông dân- nông nghiệp- nông thôn. Và Nông thôn ngày nay đã gặt hái được thành công nhiều hơn mong đợi. Nhà báo và Công luận đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Lưu Quang Định về thị trường ngách báo chí, về cơ hội phát triển  và những vấn đề chuyên biệt đặt ra của Báo Nông thôn ngày nay, Dân Việt.

Thâm canh sâu hơn độc giả đích thực của mình

+ “Trở lại và lợi hại hơn xưa”, có vẻ đúng với Nông thôn ngày nay khi mà một thời gian dài, các anh mới quay lại thị trường ngách của riêng mình là nông dân – nông nghiệp – nông thôn và bứt phá ngoạn mục?

[caption id="attachment_145895" align="alignleft" width="199"]luu quang dinh Nhà báo Lưu Quang Định[/caption]

- Dùng từ “quay lại” có lẽ không hoàn toàn chính xác, bởi vì bao nhiêu năm nay, mảng quan trọng nhất vẫn và luôn luôn là nông dân –nông nghiệp – nông thôn. Nhưng đúng là 5 – 7 năm trở lại đây, chúng tôi thực sự đầu tư sâu hơn, toàn diện hơn, có thể nói là tổng lực cho mảng này, từ thiết kế trang mục, cách trình bày, bố trí nhân sự, đầu tư tài chính, cơ chế ưu đãi, khuyến khích, từ báo giấy cho đến điện tử...  Vì sao như vậy? Vì chúng tôi thấy rằng mảng nông thôn – nông nghiệp – nông dân ở nước ta vô cùng quan trọng. Trong khi đó mình lại được phân công để làm mảng đó – là tờ báo của Hội Nông dân VN, mình có chỗ đứng và vị thế nhất định, nếu cần cạnh tranh mình cũng có ít nhiều lợi thế, lực lượng PV, đội ngũ BTV tương đối am hiểu... Vậy thì tại sao mình không tập trung làm, không nhấn vào thế mạnh của mình, qua đó tạo ra bản sắc riêng.

+ Trước đây, báo Nông thôn ngày nay không chú tâm nhiều vào mảng riêng của tờ báo phải chăng là do có nhiều vấn đề người trong nhà không tự “bới”, không dám “bới” khiến tờ báo ngại ngần phản ánh các vấn đề gai góc trong lĩnh vực nông dân – nông nghiệp – nông thôn không?

- Hội Nông dân VN là một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho giai cấp nông dân VN. Báo Nông thôn ngày nay là tiếng nói của những người nông dân chân lấm tay bùn. Chúng tôi chưa bao giờ ngần ngại tập trung phản ảnh những vấn đề gai góc, thậm chí những điều còn bất cập, không công bằng trong các chính sách liên quan đến người nông dân. Năm 2007, loạt bài “Một hạt thóc 40 khoản phí” của chúng tôi đã đoạt Giải A Giải Báo chí quốc gia. Từ đó đến nay năm nào chúng tôi cũng có giải và gần như 100% giải của chúng tôi đều kể các câu chuyện về bảo vệ nông dân, đấu tranh cho nông dân.

Còn bạn cho rằng chúng tôi có phần còn “ngại ngần” có lẽ đấy là do năng lực còn hạn chế, trong khi cuộc sống thì rất sinh động, đổi mới không ngừng, nên không phải lúc nào những bài báo cũng theo kịp.

Thưởng lên đến 300% nhuận bút...

+ Đã tìm được lối đi riêng, đã tạo được bản sắc và đang bứt phá, một số cách cụ thể mà tờ báo các anh đang áp dụng là gì?

- Ví dụ báo điện tử Dân Việt trước đây lấy slogan là Báo của người Việt. Từ 2 năm nay, chúng tôi đổi slogan thành Sát cánh cùng nông dân Việt, giống với báo giấy. Một thay đổi tưởng như nhỏ nhưng rất quan trọng, thể hiện hướng đi của chúng tôi. Mọi vấn đề phản ánh, mọi chuyên mục lập ra đều cố gắng nhằm vào người nông dân.

Báo lập ra một Ban chuyên biệt với tên Hội và Tam nông chuyên làm về các vấn đề nông dân – nông nghiệp – nông thôn, đầu tư cho Ban này các phóng viên giỏi nhất, xông xáo nhất, trẻ nhất, đào tạo các PV này nắm giữ các mảng chuyên sâu về trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản...  BBT tạo cơ chế hết sức có thể để khuyến khích thực hiện tốt các chuyên đề đặc biệt, chất lượng cao. Các ý tưởng mới được hoan nghênh, các tuyến bài điều tra công phu, các loạt bài riêng, tạo hiệu quả xã hội, nâng thương hiệu cho tờ báo khi hoàn thành có thể được thưởng lên đến 300% nhuận bút...

[caption id="attachment_145896" align="aligncenter" width="640"]Bao nong thon Tòa soạn báo Nông thôn Ngày nay. Ảnh: PV[/caption]

+ Có một điểm tôi rất thích trong cách làm của các anh, đó là: Ngoài việc phản ánh những  vấn đề liên quan đến người nông dân trên mặt báo, ngay lập tức các anh cũng tổ chức các chuyên đề, hội thảo... để giải quyết triệt để hơn những vấn đề đặt ra?

-Chúng tôi thường xuyên tổ chức nhiều sự kiện xung quanh ngoài mặt báo, như Bình chọn và trao giải thưởng Nông dân xuất sắc của năm, tổ chức Diễn đàn Nông dân VN thường niên, tổ chức cho nông dân đi tham quan các mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở trong và ngoài nước, tổ chức rất nhiều các cuộc tọa đàm, hội thảo giao lưu trực tuyến...Ví dụ ngay trong tuần này chúng tôi tổ chức 2 cuộc giao lưu trực tuyến trên báo điện tử Dân Việt với những chủ đề hết sức gần gũi với người nông dân: “Lấy nước đổ ải cho vụ đông xuân như thế nào cho hiệu quả và tiết kiệm?” và “Nuôi thủy sản sạch theo mô hình VietGap.

Những hoạt động ngoài mặt báo của chúng tôi đều nhằm một mục đích là làm sao để các sản phẩm báo chí của báo Nông thôn ngày nay đều gần gũi và có ích cho bà con nông dân.

+ Luôn “Sát cánh cùng nông dân Việt”, theo anh, tờ báo đã thực hiện được bao nhiêu phần trăm slogan này?

Đối với chúng tôi, đề tài nông dân – nông nghiệp – nông thôn vẫn còn là một mỏ vàng vô tận chưa khai thác hết. Những gì mà chúng tôi làm được vẫn chỉ là hết sức nhỏ bé so với chặng đường trước mặt.

Quảng cáo 5 năm nay đều đặn tăng 20%.

+ Khi đi sâu về mảng nông dân – nông nghiệp – nông thôn, thị trường ngách riêng của mình, các anh nhận thấy thị phần độc giả cũng như khách hàng quảng cáo thay đổi thế nào?

[caption id="attachment_145894" align="alignleft" width="300"]báo nong thon nn Hoạt động của Tòa soạn Báo Nông thôn Ngày nay.[/caption]

-Thật mừng là kết quả rất tích cực. Trước kia các Hội nông dân có mua báo nhiều và báo cũng được bán tập trung ở các thành phố. Song khi chúng tôi đi sâu vào các vấn đề của người nông dân hơn thì báo giấy lại bán được nhiều hơn nông thôn, kể cả ở các vùng sâu vùng xa.

Trong  khi các báo phát triển mạnh điện tử vì báo giấy đang bị co hẹp, thì tờ báo của chúng tôi có một số nét riêng. Chúng tôi chú tâm phát triển báo điện tử, song báo giấy vẫn là một thế mạnh và ngày càng mở rộng bạn đọc hơn, nhất là các  vùng còn trống chưa có nhiều báo. Có thể nói “may mắn” cho tờ báo giấy khi ở các vùng nông thôn không phải ai cũng có smartphone. Nông dân hiện vẫn chiếm tới gần 70% dân số, và thị trường đó chưa được các báo khác quan tâm thật nhiều. Nên Nông thôn ngày nay ít nhiều cũng có lợi thế. Mấy năm nay, Đảng, Nhà nước cũng có nhiều chính sách đầu tư nhiều hơn cho khu vực nông thôn mới thông qua Chương trình xây dựng Nông thôn mới cùng hàng loạt Chương trình, Dự án… khác, đó cũng là thuận lợi của chúng tôi.

Trong 5 năm qua, tổng doanh thu quảng cáo của chúng tôi tăng đều đặn mỗi năm khoảng 20%.

Đặng Khoa (Thực hiện)

Tin khác

Tạp chí Du lịch thành phố Hồ Chí Minh hợp tác với nhiều địa phương quảng bá văn hóa, du lịch

Tạp chí Du lịch thành phố Hồ Chí Minh hợp tác với nhiều địa phương quảng bá văn hóa, du lịch

(CLO) Đến ngày 18/5, Tạp chí Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành ký kết hợp tác chiến lược phát triển toàn diện về văn hóa - du lịch với 16 tỉnh, thành trọng điểm du lịch.

Nghề báo
Báo Tuổi Trẻ tổ chức tọa đàm 'Nhà ở xã hội: Thêm giải pháp cho thuê'

Báo Tuổi Trẻ tổ chức tọa đàm "Nhà ở xã hội: Thêm giải pháp cho thuê"

(CLO) Chiều 18/5, Báo Tuổi Trẻ tổ chức tọa đàm "Nhà ở xã hội: Thêm giải pháp cho thuê" nhằm thúc đẩy chính sách phát triển nhà ở xã hội, giúp tăng nguồn cung, đa dạng giải pháp lưu trú cho người lao động.

Nghề báo
Thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama 'Chiến dịch Điện Biên Phủ' được Báo Nhân Dân in tặng bạn đọc

Thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" được Báo Nhân Dân in tặng bạn đọc

(CLO) Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Nghề báo
Xuất bản cuốn sách 'Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi'

Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"

(CLO) Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi" nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.

Nghề báo
Thu hồi giấy phép hoạt động của Tạp chí Pháp luật và Kinh tế Châu Âu

Thu hồi giấy phép hoạt động của Tạp chí Pháp luật và Kinh tế Châu Âu

(CLO) Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành quyết định về việc thu hồi Giấy phép hoạt động Tạp chí Pháp luật và Kinh tế Châu Âu thuộc Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư Châu Âu.

Nghề báo