TP HCM: Cô giáo chủ nhiệm lớp 12 cho 6 học sinh đánh bạn ngay trước lớp
(CLO) Do em K. đi muộn, cô giáo chủ nhiệm lớp 12 của trường THPT Nguyễn Thị Diệu đã cho 6 học sinh dùng thước nhựa đánh vào mông em này.
Theo dõi báo trên:
Hơn một tuần nữa Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội được tổ chức. Trong khoảng thời gian này, giáo viên và học sinh đang tích cực ôn tập.
Để giúp các em có thêm kinh nghiệm và sự tự tin trong việc làm bài môn Toán, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã trao đổi với thầy Nguyễn Mạnh Cường của hệ thống giáo dục HOCMAI về kinh nghiệm ôn tập và làm bài thi.
Theo thầy Cường, khoảng 5 năm trở lại đây, cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội là ổn định với 5 bài. Bài 1 về biểu thức chứa căn bậc hai, với ý tính toán, rút gọn rất cơ bản và một ý nâng cao để đạt 8 - 9 điểm.
Bài 2 gồm giải toán bằng lập phương trình, hệ phương trình và một ý tính toán trong hình học không gian. Đây là một bài cơ bản nhưng đưa đến 2,5 điểm nên rất quan trọng.
Bài 3 về phương trình, hệ phương trình hoặc hàm số. Trong bài này, các ý như giải hệ, giải phương trình, tìm điều kiện để phương trình có nghiệm… là cơ bản, còn ý cuối liên quan tới Định lý Viete sẽ là ý nâng cao cho mức 8 - 9 điểm.
Bài 4 là bài hình học, thường có ba ý, với hai ý đầu khá đơn giản khi các em nắm chắc kiến thức cơ bản. Ý cuối thường gồm 2 câu hỏi nhỏ mang tính phân loại.
Bài 5 thường hỏi về bất đẳng thức, dành cho mức điểm từ 9,5 đến 10.
“Với cấu trúc đề như trên, có thể thấy nếu nắm chắc kiến thức và ôn luyện kỹ càng, các em chỉ cần làm trọn vẹn phần cơ bản thì sẽ đạt mức điểm 7,5 đến 8 không khó. Để đạt được sự trọn vẹn, các em cần tập trung trong tính toán cũng như vẽ hình, để không bị lỗi tính sai hoặc vẽ hình sai đáng tiếc.
Việc đặt điều kiện cho các ẩn, đối chiếu điều kiện khi tìm được ẩn cũng là những lỗi đáng tiếc mà các em hay mắc phải, nên hãy làm chắc chắn từng bước, cứ có ẩn số là phải có điều kiện đi kèm ngay. Ngoài ra việc trình bày cũng rất quan trọng, các em cần trình bày đủ bước, không làm tắt hoặc bỏ qua các chú thích khi dùng định lý, tính chất, và không bỏ qua kết luận, trả lời câu hỏi” - thầy Cường nêu.
Theo thầy Cường, với mục tiêu trên 8 cho đến 9 điểm để có thể nghĩ tới các trường như Lê Quý Đôn, Yên Hòa, Thăng Long,… các em cần làm tốt phần cơ bản, và còn thời gian để chinh phục ý cuối bài 1, bài 3. Những ý này đòi hỏi các em tích cực tính toán, suy luận và đối chiếu các điều kiện sau khi tìm được biến số hoặc tham số.
Muốn lên mức trên 9 điểm để nghĩ đến các trường như Chu Văn An, Kim Liên,…, các em cần giải quyết ý cuối bài 4 và bài 5. Đây là những bài đòi hỏi khả năng tư duy sâu sắc, quá trình ôn luyện phải rất kỹ càng. Chú ý bài 4 thường đi theo cấu trúc ý trên gợi ý cho ý dưới, nên các em hãy vận dụng những gì đã chứng minh được để suy luận, giải quyết ý cuối của nó.
Như vậy, qua trao đổi với thầy Cường có thể thấy việc các dạng toán không có yếu tố bất ngờ. Tuy nhiên, để đạt điểm cao thì đó là thử thách lớn.
(CLO) Do em K. đi muộn, cô giáo chủ nhiệm lớp 12 của trường THPT Nguyễn Thị Diệu đã cho 6 học sinh dùng thước nhựa đánh vào mông em này.
(CLO) Ngày 16/5, theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, đến ngày 10/5, tổng số thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 là 25.670 thí sinh.
(CLO) Chiều ngày 16/5, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nghe Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo dự thảo Kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Thái Bình năm 2024; phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Thái Bình năm 2024.
(CLO) Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Việt Nam tham dự Hội nghị Giáo dục ASEAN về Công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng.
(NB&CL) Kỳ thi lớp 10 năm nay diễn ra ngày 5 - 6/6 (hệ chuyên thi thêm ngày 8/6). Hơn 53.000 học sinh đăng ký thi, tăng 7.000 so với năm ngoái và đông nhất 10 năm qua. Ngành giáo dục dự kiến khoảng 10.000 em không có chỗ vào công lập. Liên tiếp những ngày đầu tháng 5, một số trường THCS tổ chức thực hiện chưa tốt, gây dư luận về nội dung “ngăn cản” học sinh đăng ký thi lớp 10 THPT công lập, Sở GD&ĐT các địa phương yêu cầu chấn chỉnh.