Chuyên gia luyện thi bình luận về đề thi Tiếng Anh lớp 10 ở Nghệ An

Thứ năm, 03/06/2021 18:50 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo các chuyên gia luyện thi, đề thi Tiếng Anh đảm bảo tiêu chí và yêu cầu của một đề thi tuyển sinh. Các câu hỏi có độ nhiễu tương đối tốt, tạo điều kiện để phân hóa thí sinh.

Bàn luận về đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 THPT công lập của Nghệ An, các chuyên gia luyện thi của tổ Tiếng Anh – Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá rất cao.

Theo đó, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An năm 2021 môn Tiếng Anh đảm bảo tiêu chí và yêu cầu của một đề thi tuyển sinh. Các câu hỏi có độ nhiễu tương đối tốt, tạo điều kiện để phân hóa thí sinh.

Về cấu trúc và độ khó của đề thi, phần lớn các kiến thức ngữ pháp được kiểm tra trải dài chương trình THCS và chủ yếu tập trung trong chương trình lớp 9 nhưng xuất hiện nhiều câu hỏi nằm ngoài chương trình SGK như câu số 16 (mã 952) và xuất hiện nhiều câu hỏi kiểm tra về idioms và collocations hơn năm 2020 như câu số 2, 4, 9, 14 (mã 952).

Gợi ý đáp án đề thi Tiếng Anh (ảnh TL).

Gợi ý đáp án đề thi Tiếng Anh (ảnh TL).

Cấu trúc đề thi có sự thay đổi so với đề thi năm 2020, các dạng bài vẫn được bảo toàn nhưng có sự thay đổi số lượng câu hỏi giữa các dạng bài như: tăng 2 câu về dạng bài tìm từ đồng nghĩa - trái nghĩa; giảm 2 câu dạng bài tìm lỗi sai (năm 2020 kiểm tra 5 câu).

Đề thi năm 2021 có độ phủ kiến thức khá rộng, các kiến thức ngữ pháp trải dài như: Thì động từ, giới từ, câu hỏi đuôi, so sánh, câu điều kiện, mệnh đề quan hệ, câu bị động, động từ nguyên thể và danh động từ, các loại mệnh đề trạng ngữ chỉ kết quả, tương phản, phrasal verbs .

Chủ đề bài điền từ về đại dịch Covid, bài đọc hiểu về cuộc sống ở thành thị và nông thôn khá thực tế, gần gũi nhưng yêu cầu học sinh cần có vốn từ vựng và kỹ năng xử lý đọc hiểu tương đối tốt mới có thể hoàn thành.

Thêm nữa, đề thi sử dụng khá nhiều thành ngữ và cụm động từ (đây là phần kiến thức khó nhất trong chương trình lớp 9) điều này cũng gây ra khó khăn cho thí sinh.

Nhìn chung, để hoàn thành tốt bài thi này, các thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa đồng thời phải liên tục mở rộng các kiến thức ngữ pháp nâng cao để có thể xử lý được những câu hỏi ở mức độ vận dụng.

Với đề thi như vậy, mức điểm phổ biến sẽ nằm trong khoảng từ 5-6-7 điểm. Còn 8-9 sẽ ít hơn so với năm ngoái, tuy nhiên để đạt được điểm 10 tuyệt đối thì chắc chắn sẽ không có nhiều (thậm chí là có ít).

Cô Nguyễn Thị Mai Hương, phó chủ nhiệm khối Song ngữ và là giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh tại trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), đánh giá đề thi năm nay có tính tinh giản để phù hợp với tình hình thực tế do học sinh bị gián đoạn học online tại nhà do dịch Covid-19 và rút ngắn thời gian học.

Đề thi phản ánh đúng tinh thần của Bộ GD&ĐT đã nêu trước đó là tập trung vào kiến thức phổ thông, đặc biệt là kiến thức lớp 9. Nhìn chung đề thi có tính phân loại, tập trung nhiều vào việc nắm rõ sử dụng từ và cụm từ, điều này sẽ gây khó với những học sinh không chú trọng học kiến thức phần này, hoặc “học tủ”, “học vẹt”.

Nhận xét về đề thi Tiếng Anh vào 10 tại Nghệ An năm 2021, thầy Nguyễn Trung Nguyên – Giáo viên môn Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết điểm khó ở đây là đề thi có nhiều câu gây ra sự băn khoăn cho học sinh khi lựa chọn đáp án vì thấy “đáp án nào cũng thấy đúng đúng”, và nếu không có kiến thức chắc thì chắc chắn học sinh không thể giải quyết những câu như vậy.

Thêm nữa, đề thi sử dụng khá nhiều thành ngữ và cụm động từ (đây là phần kiến thức khó nhất trong chương trình lớp 9) điều này cũng gây ra khó khăn cho học sinh. Phần dễ nhất trong đề thi này chính là phần phát âm, trọng âm và viết lại câu khi các câu hỏi ở cả ba phần này đều là những kiến thức cơ bản mà học sinh đã được học trong chương trình lớp 9. Phổ điểm sẽ ở khoảng 5-7 điểm, ít điểm 10.

Thầy Nguyễn Danh Chiến – Hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát, giáo viên Tiếng Anh online cũng đưa ra lời khuyên cho học sinh lớp 8 chuẩn bị lên lớp 9 trong việc ôn tập: Trước hết, học sinh cần đặt ra đích cho năm sau - thi vào trường nào, điểm cần đạt là bao nhiêu.

Sau đó, các em lên kế hoạch học tập và luyện tập phù hợp. Cụ thể: Giai đoạn đầu là phải hoàn thành chương trình Tiếng Anh lớp 9, kết hợp với hệ thống lại kiến thức đã học. Giai đoạn hai cần tăng cường rèn luyện đối với các bài đọc hiểu, bài luyện kỹ năng viết. Giai đoạn ba là làm các đề ôn luyện bám sát cấu trúc đề thi của tỉnh/thành mình. Quá trình này thường diễn ra ở học kì II của lớp 9 trở đi nhằm giúp các em tự tin và thuần thục hơn khi làm bài thi.

Đề thi Tiếng Anh 10 của Nghệ An:

Trinh Phúc

Tin khác

Hà Nội thành lập ban chỉ đạo thi tốt nghiệp

Hà Nội thành lập ban chỉ đạo thi tốt nghiệp

(CLO) Bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố được phân công làm Trưởng ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2024 tại Hà Nội.

Giáo dục
Bộ Giáo dục & Đào tạo cấm các trường đại học thu phí giữ chỗ sinh viên

Bộ Giáo dục & Đào tạo cấm các trường đại học thu phí giữ chỗ sinh viên

(CLO) Các trường đại học không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào (nộp kinh phí "giữ chỗ", thu giữ hồ sơ.

Giáo dục
Nam Định thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Nam Định thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Nam Định năm 2024 chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo dục
Tuyển sinh đại học năm 2024: Cách khai báo để được điểm ưu tiên

Tuyển sinh đại học năm 2024: Cách khai báo để được điểm ưu tiên

(CLO) Thí sinh căn cứ thời gian học tập tại cơ sở giáo dục trung học phổ thông chọn và điền đúng mã cơ sở giáo dục theo giai đoạn để được hưởng đúng mức ưu tiên theo khu vực.

Giáo dục
Bắc Ninh: Tập trung hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch năm học 2023-2024

Bắc Ninh: Tập trung hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch năm học 2023-2024

(CLO) Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh yêu cầu toàn ngành tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch năm học.

Giáo dục