Michael Bloomberg khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2020:

Cơ hội nào cho ông trùm truyền thông?

Thứ năm, 28/11/2019 11:30 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Ngày 24/11 vừa qua, cựu Thị trưởng New York, ông chủ của hãng tin tài chính Bloomberg L.P Michael Bloomberg đã chính thức khởi động chiến dịch tranh cử. Sở hữu khối tài sản khủng, quyền lực của một ông trùm truyền thông, danh tiếng chính trị của người có đến 3 nhiệm kỳ Thị trưởng…

Michael Bloomberg được đánh giá là có nhiều lợi thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Tuy nhiên, sự thực có hoàn toàn như vậy?

Từ con số 3%

Theo kết quả cuộc thăm dò được công bố ngày 26/11 do Đại học Quinnipiac tiến hành cho thấy, trong cuộc chạy đua vào vị trí đại diện đảng Dân chủ đứng ra tranh cử tổng thống Mỹ, tỷ phú Bloomberg nhận được sự ủng hộ của 3% cử tri độc lập ủng hộ đảng Dân chủ và trên toàn quốc.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, nếu tỷ lệ ủng hộ trên không thay đổi, ông Bloomberg sẽ không đủ điều kiện để tham gia vào vòng tranh luận quốc gia tiếp theo, bởi các ứng cử viên cần giành được tỉ lệ ủng hộ từ 4% trong 4 cuộc thăm dò ở cấp quốc gia hoặc cuộc thăm dò ở các tiểu bang bầu cử sớm.

Trùm truyền thông Michael Bloomberg và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trùm truyền thông Michael Bloomberg và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ không hề dễ dàng với ông trùm truyền thông. Ứng cử viên Dân chủ Elizabeth Warren ngày 25/11 đã lớn tiếng chỉ trích tỷ phú Michael Bloomberg vì khoản chi 37 triệu USD cho quảng cáo truyền hình, cáo buộc ông mua chuộc nền dân chủ Mỹ. “Michael Bloomberg đang đặt cược vào nền dân chủ năm 2020. Ông ấy không cần người dân, ông ấy chỉ cần túi tiền. Tôi nghĩ Michael Bloomberg đã sai”- hãng Reuters dẫn lời bà Warren.

Tuổi tác cũng là một điểm bất lợi của ông trùm truyền thông. Năm nay 77 tuổi, Michael Bloomberg là ứng viên cao tuổi thứ hai của đảng Dân chủ, sau ông Sanders, 78 tuổi. Trong khi đó, ông Trump mới có 73 tuổi.

Sự ác cảm của một bộ phận cử tri với giới siêu giàu tại xứ cờ hoa cũng là một điểm bất lợi nữa của vị tỷ phú giàu thứ 9 thế giới. Nhiều đối thủ chính trị của ông Bloomberg đang chỉ trích rằng Michael Bloomberg- tỷ phú “mua bầu cử” (ám chỉ đợt tỷ phú này đổ cả núi tiền ra cho cuộc bầu cử Thị trưởng New York năm 2001)- một người siêu giàu- sẽ không thể nào hiểu được cuộc sống của người dân thường Mỹ. Thượng nghị sĩ bang California Kamala Harris thậm chí còn mạnh mẽ phát biểu “Chúng ta cần phải đưa tiền ra khỏi chính trị”. Thượng nghị sĩ độc lập Bernie Sanders - một ứng cử viên hàng đầu khác của cuộc chạy đua năm 2020 và cũng là người có quan điểm cấp tiến - tuyên bố ông phản đối việc ông Bloomberg hoặc bất kỳ tỷ phú nào khác cho rằng họ có thể phá vỡ tiến trình chính trị và chi hàng núi tiền để “mua” các cuộc bầu cử.

Đến “niềm tin tất thắng”

Tuy vậy, Michael Bloomberg trong giới doanh nhân- chính trị gia Mỹ, từ lâu đã nổi tiếng là người chuyên “chinh phục những giấc mơ”, biến không thể thành có thể. Và việc tham gia cuộc đua với ông Trump lần này cũng là một “cú chinh phục” mới mà ông Michael Bloomberg quyết làm cho bằng được.

Trùm truyền thông Michael Bloomberg.

Trùm truyền thông Michael Bloomberg.

Tranh cử Tổng thống Mỹ luôn là một cuộc trường chinh đòi hỏi những “vận động viên” vừa trường về sức vừa trường về khả năng tài chính. Sức và tham vọng, như đã nói, Michael Bloomberg còn có tài chính, nhiều tờ báo Mỹ đã bình luận, tỷ phú này “không có gì ngoài tiền”. Tháng 3/2019, tạp chí Forbes đã xếp Bloomberg là người giàu thứ 9 trên thế giới và là ông trùm truyền thông giàu có nhất hành tinh với tổng giá trị tài sản vượt qua con số 50 tỷ USD. Chỉ riêng “đế chế” Bloomberg L.P nơi ông đang sở hữu 88% cổ phần, doanh thu đã vượt quá 10 tỉ USD trong năm 2018. Mới đây, công ty Advertising Analytics đã xác nhận ê-kíp tranh cử của tỷ phú này đã ký hợp đồng quảng cáo trên truyền hình lên tới 31,5 triệu USD - số tiền lớn nhất mà một ứng cử viên chi ra trong vòng 1 tuần - tại 98 địa phương cũng như một số kênh truyền hình cáp quốc gia. New York (1,6 triệu USD) và Los Angeles (1,5 triệu USD) là hai thành phố mục tiêu trong chiến dịch quảng cáo tranh cử lần này của ông Bloomberg. Ngoài ra, chính khách - doanh nhân kỳ cựu 77 tuổi này cũng hướng tới các bang khác như Florida, Texas, Massachusetts, Pennsylvania và Michigan. Dự kiến, clip quảng cáo trên có độ dài 60 giây sẽ bắt đầu phát sóng từ ngày 2/12 tới. Trước đó, hồi đầu tháng 11/2019, ông đã tuyên bố sẵn sàng chi tới 100 triệu USD cho các quảng cáo tại những bang chiến địa như Arizona, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Michael Bloomberg cũng tuyên bố không nhận quyên góp chính trị và sẽ không nhận lương nếu thắng cử.

Ngoài lợi thế về tài chính, tài năng chính trị của ông trùm truyền thông cũng không phải “dạng vừa”. Đến giờ này, kể cả những kẻ hoài nghi nhất cũng phải gật đầu thừa nhận không ít những thành công của ông trên 3 nhiệm kỳ làm Thị trưởng một đô thị phồn hoa, đông đúc như New York. Kể từ khi Bloomberg nhậm chức thị trưởng vào năm 2002, tỷ lệ người xin trợ cấp xã hội của New York giảm 25%, tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông trung học tăng 40%, tội phạm giảm 35%; vực dậy một New York hỗn độn sau sự kiện 11/9/2001 trở thành một trong những thành phố sạch, an toàn, đứng vững trong cuộc khủng hoảng tài chính…

Thế nên, Michael Bloomberg sẽ đi đến đâu trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm tới là câu hỏi không dễ trả lời trong thời điểm này.

Anh Thư

Tin khác

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo
Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

(CLO) Sáng 26/4, tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã tổ chức Lễ tri ân kỷ niệm 40 năm Báo Nông thôn Ngày Nay xuất bản số báo đầu tiên (7/5/1984 - 7/5/2024).

Nghề báo