Công bố phát hiện loài chà vá chân xám quí hiếm ở Tây nguyên

Chủ nhật, 06/03/2016 07:30 AM - 0 Trả lời

Hơn 500 cá thể loài chà vá chân xám quí hiếm mới được phát hiện tại Tây nguyên là thông tin bất ngờ được Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) vừa công bố tới báo giới tại TP.HCM.

(CLO) Hơn 500 cá thể loài chà vá chân xám (voọc) quí hiếm mới được phát hiện tại Tây nguyên là thông tin bất ngờ được Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) vừa công bố tới báo giới tại TP.HCM.

[caption id="attachment_85039" align="aligncenter" width="900"]IMG_20160303_174056 Buổi công bố thu hút sự quan tâm của các chuyên gia về môi trường, báo giới và các doanh nhân tham dự. Ảnh - Chính Kỳ[/caption]

Trước đó tháng 7 năm 2012, thông tin hình ảnh loài chà vá bị giết hại rồi tung lên mạng đã từng gây sự chú ý và bức xúc rộng rãi trong cộng đồng mạng. Tuy nhiên cũng từ đây, dư luận lại càng biết nhiều hơn về giá trị của loài này.

Sự đặc biệt của nó nằm ở chỗ đây là loài động vật chỉ riêng có ở Việt Nam, và là một trong 25 loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới.

Theo tài liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chà vá chân xám có tên khoa học là Pigathrix cinerea thuộc loài động vật rừng nguy cấp quý hiếm nhóm 1B quy định tại Nghị định số 32 của Chính phủ; và Phụ lục 1 của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (Cites), mọi hành vi xâm hại loài động vật này đều bị nghiêm cấm.

[caption id="attachment_85041" align="aligncenter" width="930"]greyshankeddouc1-compressed Chà vá chân xám là một trong 25 loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới, và là loài động vật chỉ riêng có ở Việt Nam. Ảnh - FFI[/caption]

Chính vì vậy, việc FFI phát hiện hàng trăm cá thể đang sinh sống tại khu vực Tây nguyên là một tin mừng mang tính hy vọng cao về sự tồn tại, phát triển tự nhiên riêng có của loài này tại Việt Nam.

Tuy là một tin vui nhưng cũng phải đối diện với sự thật là loài chà vá chân xám vẫn đang ở trong trạng thái cực kỳ nguy cấp. Tiến sỹ Benjamin Rawson - Giám đốc FFI Việt Nam cho biết “Sẽ cần có sự nỗ lực từ nhiều phía trong đó có chính phủ, cộng đồng địa phương, tổ chức xã hội dân sự, các nhà khoa học, các nhà tài trợ cùng góp phần để đảm bảo sự tồn tại lâu dài của loài này”.

[caption id="attachment_85033" align="aligncenter" width="1300"]1 Tiến sỹ Benjamin Rawson - Giám đốc FFI Việt Nam cảnh báo: Hiện nay các loài chá vá nói chung đang trở thành tâm điểm của các tay săn chuyên nghiệp. Ảnh - Chính Kỳ[/caption]

Tuy nhiên ông Benjamin Rawson cũng nêu ra một thực tế về các mối đe dọa chính hiện nay đối với loài chà vá chân xám là nạn phá rừng, săn bắn và phá vỡ sinh cảnh. Chúng thường bị bắt để lấy thịt, làm thuốc và làm vật nuôi...

Và với lý do an toàn trước nạn săn bắt gắt gao hiện nay của các tay săn chuyên nghiệp, nên tại buổi công bố thông tin trước báo giới, các chuyên gia và tổ chức FFI đã xin phép tạm thời chưa cung cấp cụ thể nơi phát hiện. Điều này không ngoài mục đích là để bảo vệ sự an toàn của các loài chà vá đặc biệt quí hiếm này, ông Benjamin Rawson nhấn mạnh.

Tại buổi công bố, Ông Trịnh Đình Hoàng - ­Trưởng đoàn khảo sát cho biết “Trước khi thực hiện khảo sát này, ước tính có khoảng 800­ - 1000 cá thể còn sót lại đang sống rãi rác tại các tỉnh thành ở Việt Nam. Việc xác định được quần thể chà vá chân xám mới này chỉ là bước đầu tiên, hiện FFI đang bắt đầu một giai đoạn mới nhằm bảo tồn những quần thể phụ quan trọng nhất của quần thể mới được tìm thấy này.

Trước những phát hiện mới này, đại diện FFI cũng cho biết là đang xây dựng một dự án phối hợp với cộng đồng địa phương để thực hiện các hoạt động bảo vệ rừng cũng như phát triển một dự án du lịch sinh thái dựa vào công đồng, một dự án mà tất cả số tiền thu được sẽ phục vụ cho cộng đồng địa phương.

Đặc biệt, trong buổi tối cùng ngày (3/3), đã có sự xuất hiện của nhiều doanh nhân quan tâm trực tiếp đến buổi công bố.

[caption id="attachment_85047" align="alignnone" width="800"]2 Buổi công bố đã thu hút sự chú ý tham dự của nhiều doanh nhân nổi tiếng tại TP.HCM. Ảnh - Chính Kỳ[/caption]

Chia sẽ về sự xuất hiện của mình, bà NguyễnThị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty Cơ điện lạnh (REE) cho biết “Chúng tôi ở đây bởi đơn giản để chứng minh một điều rằng các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc hỗ trợ bảo tồn đa dạng sinh học độc đáo riêng có của Việt Nam. Chúng tôi phải có nghĩa vụ đóng góp vào việc bảo vệ di sản thiên nhiên mà Việt Nam đang có”, bà Thanh nhấn mạnh.

[caption id="attachment_85069" align="aligncenter" width="880"]IMG_20160303_191343 Bà NguyễnThị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT - TGĐ Công ty Cơ điện lạnh (REE): Chúng tôi phải có nghĩa vụ đóng góp vào việc bảo vệ di sản thiên nhiên của Việt Nam. Ảnh - Chính Kỳ[/caption]

Có mặt tại đêm công bố, Ông Trần Hùng Huy – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu cho biết “Việc phát hiện của FFI là một điều khích lệ rất lớn. Thông qua quan hệ đối tác chiến lược, chúng tôi sẽ có tác động tích cực cùng với các doanh nghiệp khác quan tâm nhiều hơn đến công tác bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam”.

Được thành lập vào năm 1903, FFI là một trong những tổ chức bảo tồn lâu đời nhất trên thế giới. FFI có những dự án đầu tiên tại Việt Nam từ năm 1997 và nhiều dự án tập trung vào việc bảo vệ những loài linh trưởng của Việt Nam đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Chà vá chân xám là một trong dự án của tổ chức này.

Chính Kỳ