COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp, ngành bán lẻ đang ứng phó ra sao?

Chủ nhật, 06/06/2021 05:58 AM - 0 Trả lời

(CLO) Từ khi dịch COVID-19 xảy ra tại Việt Nam, việc đi lại mua sắm của người dân vẫn được duy trì nhưng với tần suất giảm dần. Vậy ngành bán lẻ đang ứng phó ra sao để duy trì và phát triển trong giai đoạn khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 có những tác động rất lớn đến nhiều ngành kinh tế, khiến nhu cầu mua sắm của người dân giảm mạnh. Mặc dù doanh thu mua sắm trực tiếp giảm nhưng ngành bán lẻ Việt Nam vẫn ghi nhận những dấu hiệu tích cực từ thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng.

Kết quả khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), đối với các doanh nghiệp (DN) thuộc nhóm ngành bán lẻ, có gần 42% DN chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19; 50% DN đánh giá tác động nghiêm trọng vừa phải và hơn 8% DN bị tác động ít, không đáng kể.

covid 19 keo dai va dien bien phuc tap nganh ban le dang ung pho ra sao hinh 1

Dịch COVID – 19 tái bùng phát khiến một số doanh nghiệp ngành bán lẻ rơi vào tình trạng khó khăn do thiếu hụt nguồn vốn kinh doanh.

Từ đầu tháng 5/2021 đến nay, dịch COVID-19 lại bùng phát mạnh mẽ tại nhiều tỉnh thành khiến một số doanh nghiệp ngành bán lẻ rơi vào tình trạng khó khăn do thiếu hụt nguồn vốn kinh doanh, đứt gãy chuỗi cung ứng khi đa số nguồn hàng, nguồn nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất đều có xuất xứ từ Trung Quốc...

Để thích ứng và tiếp tục chống chọi, phát triển trong giai đoạn khó khăn chung do đại dịch COVID-19 gây ra, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã và đang áp dụng một số mô hình mới.

Điển hình nhất là xu hướng đẩy mạnh bán hàng đa kênh, tích hợp chặt chẽ từ trực tuyến đến trực tiếp.

Theo kết quả khảo sát hành vi tiêu dùng cũng do Vietnam Report tiến hành, trong bối cảnh dịch COVID-19, mọi người phải hạn chế đi lại, tụ tập để phòng chống dịch bệnh, người tiêu dùng đã chuyển đổi kênh mua sắm đối với nhóm các sản phẩm nhu cầu thiết yếu và không thiết yếu.

Nắm bắt hành vi tiêu dùng này, hiện các nhà bán lẻ cũng đã tập trung khai thác sâu các kênh bán hàng trực tuyến, các tiện ích (app) qua ứng dụng di động, tích hợp đa kênh phương tiện trong thương mại điện tử... Đây cũng là xu hướng mà các đơn vị bán lẻ đang tập trung khai thác trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn còn hoành hành, ngành bán lẻ vẫn còn chịu ảnh hưởng bởi dịch.

Ngoài ra, việc mua bán và sáp nhập doanh nghiệp bán lẻ cũng là các để ngành bán lẻ chống chọi với đại dịch.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hơn 60% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ là những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ; năng lực quản trị và khả năng cạnh tranh kém, có nhu cầu vốn lớn. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng liên kết với các đối tác cùng ngành nghề để tiếp cận nguồn vốn đầu tư, công nghệ quản lý tiên tiến từ các nước thuộc Liên minh châu Âu.

Quy mô đầu tư vào thị trường bán lẻ dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025 (gấp 1,6 lần năm 2020), nhờ vào sự tăng trưởng thu nhập của một bộ phận người tiêu dung. Nhờ đó, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Đáng chú ý, xây dựng mô hình siêu thị mini cũng là một xu hướng của ngành bán lẻ hiện đại.

covid 19 keo dai va dien bien phuc tap nganh ban le dang ung pho ra sao hinh 2

Mô hình siêu thị mini đang thể hiện ưu thế.

Theo nhiều chuyên gia, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, mô hình siêu thị mini đang thể hiện ưu thế giúp người tiêu dùng hạn chế tập trung đông người như các siêu thị lớn hay trung tâm thương mại.

Bên cạnh đó, không dùng tiền mặt đã và đang trở thành xu hướng và một phần quan trọng của ngành bán lẻ hiện đại. Hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ đẩy mạnh các phương thức thanh toán dựa trên ứng dụng nhằm tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng và phù hợp với xu thế thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Có thể thấy, để ứng phó với bài toán tiết giảm chi phí, duy trì doanh thu trong mùa dịch kéo dài này, ngành bán lẻ đang xây dựng nhiều xu hướng rất phù hợp và sáng tạo.

Tin khác

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

(CLO) Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi đã bị bắt giữ sau khi bị coi là nghi phạm chính thức trong cuộc điều tra tham nhũng khu đất trị giá hơn 7 triệu USD khi ông còn là người đứng đầu một công ty nông nghiệp lớn và là thành viên Quốc hội.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

(CLO) Dữ liệu kinh tế vĩ mô mới nhất do Bộ Thương mại Mỹ công bố chỉ ra rằng nền kinh tế nước này có thể đang tiến tới tình trạng lạm phát đình trệ, Business Insider đưa tin. Tờ báo cho biết thêm, những dấu hiệu ảm đạm cho thấy những thách thức khó khăn phía trước.

Thị trường - Doanh nghiệp