CPI bình quân 7 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm gần đây

Thứ ba, 30/07/2019 07:37 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 7 tháng đầu năm 2019 tăng 2,61% so với cùng kỳ năm 2018 và đây được coi là mức tăng bình quân 7 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2019 tăng 0,18% so với tháng trước, tăng 1,59% so với tháng 12/2018, tăng 2,44% so với cùng kỳ năm trước. (Ảnh minh họa)

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2019 tăng 0,18% so với tháng trước, tăng 1,59% so với tháng 12/2018, tăng 2,44% so với cùng kỳ năm trước. (Ảnh minh họa)

Cơ quan thống kê so sánh năm 2019 với cùng kỳ năm trước: CPI bình quân 7 tháng đầu năm 2017 tăng 3,91%; bình quân 7 tháng đầu năm 2018 tăng 3,45%.

Tổng cục Thống kê cho biết, giá một số nguyên liệu đầu vào có xu hướng tăng trở lại, mức lương cơ sở tăng, ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiên định chính sách tiền tệ linh hoạt giữ vững mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô là những yếu tố làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có diễn biến như thời gian qua.

Có 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính tăng giá bao gồm: Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác có mức tăng cao nhất (0,94%); hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,33%; giáo dục tăng 0,22%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,15%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,12%; may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,1%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,08%; bưu chính viễn thông tăng 0,01%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%.

Có 2 nhóm hàng giảm giá là: Giao thông giảm 0,03%; nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng giảm 0,03%.

Các nguyên nhân làm tăng CPI tháng 7 năm 2019, tính đến ngày 24/7/2019 là do dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại 62 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (còn lại duy nhất tỉnh Ninh Thuận chưa phát hiện dịch) với đàn lợn bị tiêu hủy khoảng 3,7 triệu con.

Ngoài số lượng lợn bị chết do dịch, nhiều hộ chăn nuôi quy mô lớn đã tạm ngừng tái đàn hoặc giảm quy mô nuôi so với trước đây, do vậy tổng đàn lợn tiếp tục giảm mạnh và làm cho giá thịt lợn tháng 7/2019 tăng 0,81% so với tháng trước, CPI chung tăng 0,03%.

Ngoài ra các loại giá giá xăng dầu tăng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng làm cho chỉ số giá điện tăng 0,76% so với tháng trước.

Mức lương cơ sở tăng 100.000 đồng/tháng từ ngày 1/7/2019 theo Nghị định số 38/2019/NĐ-CP ngày 09/5/2019 cùng làm chỉ số giá nhóm bảo hiểm y tế tăng 6,67% so với tháng trước.

Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng do nhu cầu xây dựng tăng cùng với chi phí đầu vào tăng nên giá một số mặt hàng vật liệu tăng theo…

Ở chiều ngược lại, các nguyên nhân làm giảm CPI tháng 7 năm 2019 là: Giá gas trong nước, giá gạo, giá ô tô giảm kìm đà tăng CPI.

Tổng cục Thống kê cũng tính toán lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) tháng 7/2019 tăng 0,23% so với tháng trước, tăng 2,04% so với cùng kỳ; 7 tháng đầu năm 2019 so cùng kỳ tăng 1,89%.

Bình quân 7 tháng đầu năm so với cùng kỳ, lạm phát chung có mức tăng cao hơn lạm phát cơ bản, điều này phản ánh biến động giá chủ yếu do việc tăng giá lương thực, thực phẩm, giá xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giáo dục.

Lạm phát cơ bản 7 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ ở mức 1,89% phản ánh chính sách tiền tệ vẫn đang điều hành ổn định.

Minh Thùy

Tin khác

Vàng SJC “nghỉ lễ”, vàng nhẫn vẫn nóng lên

Vàng SJC “nghỉ lễ”, vàng nhẫn vẫn nóng lên

(CLO) Trong khi vàng SJC “nghỉ lễ” cùng người lao động, vàng nhẫn tròn trơn vẫn nóng lên nhưng thấp hơn mức cao kỷ lục.

Tài chính - Bảo hiểm
Giảm mạnh ngày lễ, giá vàng SJC vẫn “nóng bỏng tay” so với vàng thế giới

Giảm mạnh ngày lễ, giá vàng SJC vẫn “nóng bỏng tay” so với vàng thế giới

(CLO) Dù giảm mạnh trong ngày nghỉ lễ nhưng giá vàng SJC vẫn cao vượt trội so với giá vàng thế giới.

Tài chính - Bảo hiểm
Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2024 tăng gấp 6 lần so với thực hiện năm 2023. Đưa bảo hiểm AAA lên UPCoM.

Tài chính - Bảo hiểm
Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

(CLO) Tập đoàn Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 4.566 tỷ đồng, tăng 32,3%. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch 379 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ

Tài chính - Bảo hiểm
Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

(CLO) Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm