Cử tri kiến nghị rà soát, đánh giá tổng thể các trường đào tạo giáo viên, Bộ GD&ĐT lên tiếng!

Thứ tư, 26/01/2022 05:40 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo ý kiến phản ánh của cử tri Hải Phòng thì chất lượng đào tạo có sự chênh lệch khá lớn giữa các trường Trung ương và địa phương.

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, cử tri TP. Hải Phòng cho rằng để nâng cao chất lượng giáo dục cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, song một nhân tố có vai trò quyết định trực tiếp đó là đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý.

Việc đào tạo đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý ngành Giáo dục đã được quan tâm, song chất lượng đào tạo có sự chênh lệch khá lớn giữa các trường Trung ương và địa phương (đầu vào và đầu ra).

cu tri kien nghi ra soat danh gia tong the cac truong dao tao giao vien bo gddt len tieng hinh 1

Chất lượng giáo viên là vấn đề rất được cử tri quan tâm (ảnh minh họa).

Cử tri kiến nghị, cần rà soát và đánh giá tổng thể các trường đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý từ đó, có giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ nhà giáo đáp ứng với yêu cầu trong tình hình mới.

Trước kiến nghị trên, Bộ GD&ĐT đã có công văn trả lời. Theo đó, trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã triển khai nghiên cứu rà soát và sắp xếp tổ chức lại hệ thống trường sư phạm.

Ngày 31/7/2019, Bộ GD&ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án "Sắp xếp lại các trường sư phạm và thành lập một số trường sư phạm trọng điểm".

Ngày 4/10/2019, Bộ GD&ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ "Đề án sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) công lập" để hình thành được hệ thống cơ sở GDĐH công lập với số lượng, cơ cấu hợp lý, qua đó tăng hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất góp phần nâng cao chất lượng GDĐH.

Theo Công văn số 196/TB-VPCP ngày 1/6/2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thì Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tiếp thu, giải trình ý kiến của các bên liên quan để hoàn thiện và sử dụng 02 Đề án này vào việc xây dựng Đề án Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2022.

Trên cơ sở Đề án được phê duyệt, Bộ GD&ĐT tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể các trường đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý và xây dựng hệ thống các trường sư phạm bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ nhà giáo đáp ứng  với yêu cầu trong tình hình mới trong thời gian qua, Bộ đã quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng được yêu cầu mới.

Như Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành và triển khai các đề án đào tạo và bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025" ban hành kèm theo Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 29/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ;

Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 – 2030” ban hành kèm theo Quyết định số 89/2014/QĐ-TTg ngày 18/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ;

Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025” ban hành kèm theo Quyết định số 33/QĐ TTg ngày 8/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Các đề án này đã và đang được Bộ GD&ĐT cùng các địa phương triển khai theo đúng lộ trình, từng bước chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành các Chương trình bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục mầm non, phổ thông để đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Cũng theo văn bản trả lời, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã ban hành các văn bản để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như Chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy Tin học và Công nghệ ở tiểu học, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý ở THCS;

Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên; Chương trình và thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Hiện tại, Bộ GD&ĐT đang tiếp tục rà soát, nghiên cứu các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Đổi mới phiếu thi trắc nghiệm kỳ thi THPT: Nâng cao tính phân biệt hay tạo áp lực cho học sinh?

Đổi mới phiếu thi trắc nghiệm kỳ thi THPT: Nâng cao tính phân biệt hay tạo áp lực cho học sinh?

Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) luôn là một dấu mốc quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh Việt Nam. Kỳ thi này không chỉ đánh giá kết quả học tập của học sinh trong suốt 12 năm học phổ thông mà còn là “cánh cửa” mở ra nhiều cơ hội học tập và phát triển tiếp theo.

Giáo dục
Hà Nam: 75 thí sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ tỉnh Hà Nam năm 2024

Hà Nam: 75 thí sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ tỉnh Hà Nam năm 2024

(CLO) Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Nam đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nam tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh Hà Nam năm 2024.

Giáo dục
Công bố danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2023

Công bố danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2023

(CLO) Thí sinh tra cứu danh mục phương thức xét tuyển do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định để phục vụ cho việc đăng ký nguyện vọng đại học.

Giáo dục
Thành phố Thái Bình: Hơn 1.200 học sinh được tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, bạo lực học đường

Thành phố Thái Bình: Hơn 1.200 học sinh được tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, bạo lực học đường

(CLO) Sáng ngày 6/5, Đội Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Thái Bình phối hợp với Trường THCS Tây Sơn, phường Quang Trung tổ chức buổi tuyên truyền kiến thức về an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường và tác hại của thuốc lá điện tử cho học sinh.

Giáo dục
Hà Nội thành lập ban chỉ đạo thi tốt nghiệp

Hà Nội thành lập ban chỉ đạo thi tốt nghiệp

(CLO) Bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố được phân công làm Trưởng ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2024 tại Hà Nội.

Giáo dục