Cục Hàng hải Việt Nam: Nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm vụ

Thứ sáu, 05/02/2021 15:28 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Năm 2020 vừa qua, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Cục Hàng hải Việt Nam đã đoàn kết, nhất trí, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm vụ năm 2020, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của ngành.

Đoàn kết, nhất trí, nỗ lực kiến tạo nhiều giải pháp

Đại dịch Covid-19 đã như cơn sóng thần, tác động đến mọi quốc gia, lãnh thổ, mọi ngành nghề, trong đó có ngành hàng hải. Đại dịch đã khiến năm 2020 việc giao thương quốc tế bị hạn chế, sản lượng hàng hóa vận chuyển trở nên khan hiếm hơn, trong khi đó giá cước vận tải lại giảm sâu từ 30-40%, gây nhiều khó khăn cho hoạt động của đội tàu viễn dương.

Mặc dù vậy, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cục HHVN tiếp tục đoàn kết, nhất trí; nỗ lực khắc phục khó khăn; quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch theo chương trình công tác năm 2020.

Báo Công luận

Theo Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Xuân Sang, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 bùng phát, Cục đã triển khai hàng loạt giải pháp phòng chống dịch; đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid-19; thay đổi các phương thức làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và triển khai hướng dẫn của Tổ chức Hàng hải quốc tế liên quan đến chứng chỉ thuyền viên bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, Cục Hàng hải đã gia hạn sử dụng tiếp 3 tháng tính từ ngày chứng chỉ thuyền viên đó hết hạn. Cục HHVN đã có giải pháp chỉ đạo cho một số DN thuộc ngành giảm giá dịch vụ như: dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ lai dắt đến mức giá sàn để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải biển. Việc ứng phó rất hiệu quả với dịch bệnh Covid trong ngành hàng hải là một trong những yếu tố góp phần vào thành công của ngành hàng hải trong năm nay - Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Xuân Sang cho biết.

Bên cạnh những chiến lược đầu tư, giải pháp gỡ khó đúng đắn của ngành hàng hải, các chính sách kiểm soát dịch bệnh hiệu quả của Chính phủ thì hệ thống logistics và hệ thống hạ tầng cảng biển được đầu tư khá bài bản và hiện đại cũng là một trong những yếu tố giúp ngành hàng hải Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng trong năm 2020. Hiện nay, tổng số bến cảng được công bố là 286 bến cảng với khoảng 87,4km dài cầu cảng, với tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm. Hệ thống cảng biển Việt Nam đã được đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, phát triển cơ bản hoàn chỉnh, đầy đủ chức năng, quy mô và được phân bố trải rộng theo vùng miền, tận dụng tối đa được điều kiện tự nhiên, đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa vận tải bằng đường biển. Hiện cả nước có 08 trung tâm logistics và 21 ICD đã đi vào hoạt động. Phần lớn các trung tâm logistics và ICD nên thời gian qua đã hỗ trợ khá hiệu quả cho việc hàng xuất, nhập khẩu qua các cảng biển đầu mối.

Tăng sản lượng vận tải và hàng hóa thông qua cảng biển, bảo đảm an toàn an ninh hàng hải

Nhờ những nỗ lực ấy, điều đáng mừng, như lời Phó Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Đình Việt: “Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch bệnh Covid-19, song sản lượng vận tải biển và hàng hóa thông qua cảng biển vẫn giữ được đà tăng trưởng, nhất là hàng container. Công tác an toàn, an ninh hàng hải được triển khai quyết liệt, đồng bộ; số vụ tai nạn, số người chết, mất tích đều giảm so với cùng kỳ năm 2019”. Năm 2020, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển ước đạt 159,42 triệu tấn, tăng 3% so với năm 2019; trong đó, sản lượng hàng container của đội tàu biển Việt Nam ước đạt 2,6 triệu Teus, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam trong năm 2020 ước đạt 689,07 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2019. Khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2020 ước đạt 22,14 triệu Teus, tăng 13% so với năm 2019.

Báo Công luận

Song song với đó, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được các cơ quan, đơn vị ngành Hàng hải chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả; góp phần giảm thiểu thiệt hại. Ngay từ đầu năm, Cục HHVN đã ban hành kế hoạch hành động “Năm an toàn giao thông 2020”, phân công nhiệm vụ cho các phòng và đơn vị, xây dựng và triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực hàng hải. Tính đến hết 15/12/2020, toàn quốc xảy ra 14 vụ tai nạn hàng hải; so với cùng kỳ năm 2019, số vụ tai nạn hàng hải giảm 04 vụ (14/18); số người chết và mất tích giảm 04 người (10/14).

Công tác tổ chức, sắp xếp bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII cũng được Cục Hàng hải Việt Nam triển khai quyết liệt, từng bước tinh gọn bộ máy; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước. Công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện, bao gồm: dịch vụ công trực tuyến, thủ tục điện tử cho tàu thuyền Việt Nam và thủ tục điện tử cho tàu thuyền trên Cổng thông tin một cửa quốc gia…

Xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều văn bản quy phạm pháp luật, các quy hoạch, chiến lược và đề án hàng hải

Một trong những điểm nhấn ấn tượng của Cục HHVN trong năm 2020 là việc nghiên cứu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) cũng như các quy hoạch, chiến lược và đề án hàng hải. Đến nay, Cục HHVN đã xây dựng và trình Bộ GTVT 06 Đề cương và 08 Dự thảo văn bản QPPL, đã hoàn thành 100% tiến độ theo kế hoạch được giao. Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền ban hành 08 văn bản QPPL về  lĩnh vực hàng hải gồm 01 Nghị định và 07 Thông tư.

Cùng với đó, công tác xây dựng và triển khai các quy hoạch, kế hoạch và đề án hàng hải đảm bảo đúng kế hoạch. Năm 2020, Cục HHVN đã triển khai thực hiện xây dựng các đề án quy hoạch, đề án theo đúng kế hoạch, đơn cử như việc Lập quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.     

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính cũng được Cục hết sức coi trọng. Năm 2020, Cục HHVN phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT) và Tổng cục Hải quan tiếp tục thực hiện Cơ chế một cửa Quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải tham gia Cơ chế một cửa Quốc gia trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia tại 23 Cảng vụ hàng hải; triển khai thực hiện phát hành biên lai thu phí, lệ phí hàng hải điện tử. Năm 2020, Cục HHVN cũng đã triển khai thực hiện kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ GTVT.

Quyết liệt cho năm 2021

“Trong thời gian tới, Cục HHVN cần chú trọng rà soát các văn bản luật, nghị định, thông tư, trong đó lưu ý có Bộ luật HHVN năm 2015 để điều hành, phát triển ngành Hàng hải. Quy hoạch cảng biển phải rõ ràng, mạch lạc và đầu tư bài bản. Trong công tác cán bộ, tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường” – chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021 của Cục HHVN cũng chính là một trong những mục tiêu mà Cục HHVN hướng tới trong năm 2021.

Cụ thể, dự kiến năm 2021, Cục HHVN đăng ký xây dựng 06 văn bản QPPL; tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT về công tác ATGT bảo đảm hoàn thành Năm an toàn giao thông 2021; tổ chức tốt công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; tiếp tục triển khai Cơ chế một cửa Quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia; Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo Kiến trúc Chính phủ điện tử 2.0 Bộ GTVT và Chương trình Chuyển đổi số Bộ Giao thông Vận tải đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; tiếp tục tổ chức rà soát toàn bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải, công bố danh mục và nội dung TTHC được chuẩn hóa thuộc phạm vi quản lý…

Tin rằng, năm 2021 này, Cục HHVN sẽ làm được, như khẳng định của Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang: Tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tăng cường kỷ cương, đạo đức công vụ, phát huy mạnh mẽ những kết quả đạt được, khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế, đồng thời bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Bộ GTVT, chủ động, sáng tạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành chương trình công tác.

Việt Cường

Tin khác

Ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát – Sản phẩm thân thiện vì môi trường xanh

Ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát – Sản phẩm thân thiện vì môi trường xanh

(CLO) Là đơn vị tiên phong trong sản xuất các loại ván gỗ công nghiệp tại Gia Lai, nhà máy sản xuất gỗ công nghiệp Vĩnh Phát đang sản xuất, bán ra thị trường nhiều chủng loại, kích thước, vân gỗ hiện đại, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2024

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2024

(CLO) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024. Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh tri ân các doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương trong thời gian qua, đồng thời giúp lãnh đạo tỉnh năm bắt được tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của doanh nghiệp, qua đó chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá vàng lập kỷ lục mới, vì sao vàng đấu thầu liên tiếp “ế”?

Giá vàng lập kỷ lục mới, vì sao vàng đấu thầu liên tiếp “ế”?

(CLO) Hôm nay (4/5), giá vàng SJC lập kỷ lục mới ở mức gần 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh đấu thầu vàng bị huỷ 3 phiên.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hàng nghìn người dân Trung Quốc bị lừa mua vàng giả

Hàng nghìn người dân Trung Quốc bị lừa mua vàng giả

(CLO) Cơn sốt thu gom vàng đã và đang là câu chuyện nổi bật ở Trung Quốc, tuy nhiên nhiều người lại lợi dụng tình thế này để lừa đảo bằng cách bán vàng giả. Theo Chính phủ, hàng ngàn người ở Trung Quốc đã bị lừa mua “vàng giả” – vàng kém chất lượng hoặc nhân tạo – sau khi cố gắng mua các sản phẩm được cho là “vàng 999” trực tuyến.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ngân hàng lớn châu Âu ngậm ngùi rời khỏi Nga

Ngân hàng lớn châu Âu ngậm ngùi rời khỏi Nga

(CLO) Ngân hàng Raiffeisen Bank International (RBI) của Áo, một trong những ngân hàng phương Tây lớn cuối cùng ở Nga, sẽ bắt đầu rút tiền khỏi nước này vào quý 3/2024 dưới áp lực từ cơ quan quản lý EU, Giám đốc điều hành Johann Strobl tuyên bố.

Thị trường - Doanh nghiệp