Cảnh báo chiêu lừa "Trúng phiếu mua hàng qua điện thoại"

Thứ bảy, 09/07/2016 13:30 PM - 0 Trả lời

Thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cho biết trong thời gian vừa qua, Cục đã nhận được một lượng lớn đơn của người tiêu dùng khiếu nại về việc bị “lừa” khi mua hàng qua điện thoại.

(CLO) Thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, trong thời gian vừa qua, Cục đã nhận được một lượng lớn đơn của người tiêu dùng khiếu nại về việc bị “lừa” khi mua hàng qua điện thoại.

Điển hình có phản ánh của người tiêu dùng về việc nhân viên Công ty X gọi điện và thông báo rằng người tiêu dùng đã trúng thưởng một phiếu mua hàng trị giá 5.000.000 đồng và có thể sử dụng để mua sản phẩm điện thoại Samsung Galaxy A8 với giá 8.500.000 đồng (người tiêu dùng phải trả phần còn lại là 3.500.000 đồng). Tuy nhiên, đến khi nhận hàng, người tiêu dùng phát hiện ra sản phẩm là điện thoại MIQ A8 với giá trị rất thấp - khoảng 1 triệu đồng.

Khi người tiêu dùng phát hiện và phản ánh việc sản phẩm khác với thông tin ban đầu thì Công ty thường từ chối việc đổi hàng, hoàn tiền và cũng như không thừa nhận nội dung đã quảng cáo mà cho rằng do người tiêu dùng đã nghe nhầm.

[caption id="attachment_108048" align="aligncenter" width="520"]qlct Cục QLCT khuyến cáo: Khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng cần nhanh chóng liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn, hỗ trợ. (Ảnh Internet)[/caption]

Theo đại diện Cục QLCT, trong các vụ việc nêu trên có một số đặc điểm đáng chú ý như sau:

Thứ nhất, thông qua điện thoại, nhân viên Công ty thường thông báo người tiêu dùng trúng thưởng phiếu mua hàng vì là 1 trong 50 khách hàng may mắn/nhân dịp 5 năm thành lập công ty… Nhân viên Công ty sau đó sẽ khuyến khích, thuyết phục người tiêu dùng sử dụng phiếu mua hàng đó để mua sản phẩm (đối với các vụ việc đã tiếp nhận thì thường là điện thoại nhưng có thể là sản phẩm khác đối với các vụ việc khác).

Thứ hai, sản phẩm được áp dụng phiếu mua hàng thường là điện thoại của các hãng lớn, có giá trị cao. Trong khi sản phẩm nhận được là điện thoại giá trị rất thấp, và có tên gọi gần giống với điện thoại được đại diện công ty tư vấn. Ví dụ: điện thoại Samsung Galaxy A8 và điện thoại MIQ A8, v.v… Trong quá trình giới thiệu, nhân viên Công ty sẽ cố ý đưa thông tin để người tiêu dùng nhầm lẫn và cho rằng mình sẽ được mua sản phẩm của hãng danh tiếng với giá trị rất thấp do đang được hưởng ưu đãi,  khuyến mại của Công ty.

Thứ ba, sản phẩm được giao qua đường bưu điện qua hình thức “thu tiền khi nhận hàng” (COD – cash on delivery) với điều kiện chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán tiền. Như vậy, người tiêu dùng sẽ không có điều kiện kiểm tra sản phẩm mà thường sẽ chỉ nhận ra mình bị “lừa” khi đã trả tiền và nhận hàng. Trong phương thức giao hàng này, bản thân người cung cấp dịch vụ giao hàng – nhận tiền cũng không phải là nhân viên Công ty do đó người tiêu dùng cũng không thể khiếu nại, phản ánh trực tiếp kể cả trong trường hợp phát hiện sự sai lệch ngay khi nhận hàng.

Thứ tư, khi người tiêu dùng phản ánh và yêu cầu được hoàn lại tiền, công ty thường đưa ra lý do người tiêu dùng hiểu nhầm ý của nhân viên tư vấn. Ví dụ: Nhân viên tư vấn nói người tiêu dùng có thể mua điện thoại sử dụng công nghệ của Samsung Galaxy A8, không phải điện thoại Samsung Galaxy A8 như người tiêu dùng nghe nhầm... Đây cũng là điều gây khó khăn cho người tiêu dùng vì các tư vấn của nhân viên Công ty được thực hiện qua điện thoại và không được ghi hoặc lưu lại theo bất kỳ định dạng nào.

Để nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, liên quan đến các giao dịch tương tự (mua hàng từ xa, mua hàng trên truyền hình, mua hàng qua điện thoại…), Cục QLCT khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm hiểu các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ nói chung và giao dịch trực tuyến, từ xa nói riêng. Đồng thời, tìm hiểu về Công ty qua các cơ quan quản lý, báo chí, mạng internet, người thân… Hạn chế giao dịch với những Công ty không có thông tin hoặc thông tin xấu về lịch sử giao dịch…

Tìm hiểu về hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo. Cần có sự đối chiếu, kiểm tra khi thấy có sự chênh lệch quá lớn giữa giá bán và giá trị hàng hóa hoặc có sự khác biệt quá lớn giữa giá bán được giới thiệu so với giá bán trên thị trường của cùng loại hàng hóa hoặc hàng hóa tương đương.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần chủ động lưu giữ các chứng cứ liên quan đến giao dịch. Ví dụ ghi âm cuộc thoại hoặc yêu cầu nhân viên công ty gửi các thông tin về giao dịch như: tên và hình ảnh hàng hóa, giá bán, điều kiện giao dịch… Khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, cần nhanh chóng liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn, hỗ trợ.

Giang Phan

Tin khác

23% tài phiệt không nói cho người thừa kế biết mình giàu đến mức nào

23% tài phiệt không nói cho người thừa kế biết mình giàu đến mức nào

(CLO) Các gia đình giàu có toàn cầu quan tâm đến việc làm thế nào để chuẩn bị cho con cái quản lý tài sản của mình, nhưng rất ít người thực sự chuẩn bị cho việc đó.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, giá xăng có thể tăng trở lại

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, giá xăng có thể tăng trở lại

(CLO) Ngày mai (2/5), tức sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, giá xăng trong nước có thể tăng nhẹ. 

Thị trường - Doanh nghiệp
Châu Âu có thể áp thuế lên tới 55% để hạn chế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc

Châu Âu có thể áp thuế lên tới 55% để hạn chế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc

(CLO) Theo một phân tích mới của Rhodium Group, Liên minh châu Âu sẽ cần đánh thuế cao hơn dự kiến, lên tới 55% đối với xe điện của Trung Quốc để hạn chế nhập khẩu vào khối.

Thị trường - Doanh nghiệp
TS. Lê Duy Bình: “Gia tăng đầu tư tư nhân là dư địa lớn để nền kinh tế tăng trưởng cao và bền vững”

TS. Lê Duy Bình: “Gia tăng đầu tư tư nhân là dư địa lớn để nền kinh tế tăng trưởng cao và bền vững”

(NB&CL) Trao đổi với Báo Nhà báo & Công luận, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc điều hành Economica Việt Nam cho rằng: Sau mỗi cuộc khủng hoảng, doanh nghiệp (DN) Việt Nam lại mạnh mẽ hơn, vững vàng hơn. Nhưng việc hơn 200 nghìn DN rời thị trường cho thấy yêu cầu cấp bách phải nâng cao năng lực nội sinh và bài học về quản trị rủi ro và xây dựng chiến lược để DN có sức chống chọi cao hơn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Trung Quốc cảnh báo nguồn cung điện mùa hè thắt chặt do nắng nóng

Trung Quốc cảnh báo nguồn cung điện mùa hè thắt chặt do nắng nóng

(CLO) Đầu tuần này, cơ quan quản lý năng lượng của Trung Quốc dự kiến phụ tải điện tối đa trong mùa hè sẽ tăng hơn 100 triệu kilowatt so với năm ngoái, đe dọa gây căng thẳng nguồn cung ở một số khu vực, đặc biệt là trong thời tiết khắc nghiệt.

Thị trường - Doanh nghiệp