Cuộc chiến tin tức giả chuyển trọng tâm sang Youtube

Thứ sáu, 17/11/2017 11:37 AM - 0 Trả lời

(CLO) Youtube đã bị coi nhẹ xuyến suốt cuộc chiến về việc phát tán tin tức giả khi mọi người vẫn chỉ tập trung nhiều vào Facebook và Twitter. Thế nhưng điều đó đang thay đổi.

Sự kiện: Tin tức

Tuần trước, tác giả James Bridle đã đăng tải trên tờ Medium về việc bùng phát các video online dành cho trẻ em. Bridle đã khám phá ra một thế giới các video được tự động sáng tạo dựa trên các nội dung dành cho trẻ em trên Youtube, cũng như các video hài được tạo nên bởi con người có thể xuất hiện trên tường. 

Thật quá dễ để những kẻ lừa đảo có thể thu được lợi nhuận từ việc hấp dẫn sự chú ý của trẻ em. "Tôi nghĩ rằng sẽ là ngây thơ nếu chúng ta không thể thấy trước rằng điều này sẽ xảy tới". 

Báo Công luận
 

Youtube cho biết họ sẽ áp dụng các chế tài quản lý mới để đáp trả.

Thế nhưng đó mới chỉ là một trong những vấn đề mà Google, công ty sở hữu Youtube, gặp phải khi xử lý thông tin tốt, dù nó xuất hiện trên Google search, Google News hay Youtube. Trong khi nền tảng này không muốn giấu đi bất kỳ thông tin nào, ngoại trừ các đoạn video được sản xuất để tuyên truyền khủng bố, vẫn có những tin tức giả xuất hiện trên những trang đầu. Google đã bị chỉ trích rất nặng hồi tháng trước sau khi thanh tìm kiếm của họ quảng bá cho một bài viết tuyên truyền thông tin giả về vụ xả súng tại Las Vegas. Tất nhiên, Google mới đây đã có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ cùng với Facebook và Twitter về việc Nga có hay không có khả năng sử dụng nền tảng của họ để tạo ảnh hưởng tới cuộc bầu cử năm ngoái.

Sau vụ xả súng tại Sutherland Springs, The Daily và các tờ báo khác đã chỉ ra rằng việc Youtube, đặc biệt sau một vụ tai nạn đẫm máu, sẽ ưu tiên những đoạn clip của những bình luận viên đưa ra những thông tin sai sự thật so với những báo cáo thật.

Điều này không chỉ tồi tệ với người dùng, nó còn tồi tệ với cả doanh nghệp. Vào tháng 9 vừa qua, Forbes đã đăng tải thông tin rằng các nhà quảng cáo "tá hỏa" khi phát hiện rằng các quảng cáo của mình được bán kèm với các đoạn clip với nội dung không đáng tin cậy. Một câu trả lời của Youtube sau đó đã có ảnh hưởng xấu tới những Youtuber chân chính khác khi những video của họ không còn mang về được tiền nữa.

Công ty này hiện đang thử nghiệm các tính năng khác để các Youtuber có thể kiếm được tiền, để một vài quả xấu không làm hỏng cả một vụ mùa.

Hoàng Việt (Theo CJR)

Tin khác

Phát hành bộ tem về Điện Biên Phủ từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển

Phát hành bộ tem về Điện Biên Phủ từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển

(CLO) Bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phát hành dự kiến vào ngày 5/5 tới, gồm 4 mẫu nói về quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của Điện Biên Phủ.

Nghề báo
Báo Tiền Phong khởi động cuộc thi viết, ảnh, video sáng tạo về bảo vệ môi trường

Báo Tiền Phong khởi động cuộc thi viết, ảnh, video sáng tạo về bảo vệ môi trường

(CLO) Cuộc thi viết, trắc nghiệm, ảnh, video sáng tạo về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu mang tên “GIẤC MƠ XANH” do Báo Tiền Phong tổ chức đã chính thức được khởi động từ ngày 1/5/2024 trên phạm vi toàn quốc, với nhiều hình thức và giải thưởng hấp dẫn...

Nghề báo
Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin – Vượt khó đến trường”

Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin – Vượt khó đến trường”

(CLO) Ngày 3/5, Báo Sài Gòn Giải Phóng (SGGP) phối hợp các đơn vị tổ chức lễ bàn giao thư viện cho các trường: TH-THCS Phước Hiệp; THCS Đồng Khởi; THCS Bình Khánh (huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre). Đây là hoạt động nằm trong Chương trình “Thắp sáng niềm tin – Vượt khó đến trường” do Báo SGGP thực hiện.

Nghề báo
Báo Phụ nữ TP HCM công bố Cuộc thi viết “Vẻ đẹp của nước”

Báo Phụ nữ TP HCM công bố Cuộc thi viết “Vẻ đẹp của nước”

(CLO) Ngày 2/5, Báo Phụ nữ TP HCM phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức họp báo công bố Cuộc thi viết với chủ đề “Vẻ đẹp của nước”.

Nghề báo
Toạ đàm về xu hướng truyền thông mới: Biến khó khăn thách thức thành cơ hội phát triển

Toạ đàm về xu hướng truyền thông mới: Biến khó khăn thách thức thành cơ hội phát triển

(CLO) Nhằm đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động Đoàn gắn với công tác chuyên môn nghiệp vụ, chiều 2/5, Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình tọa đàm “Xu hướng truyền thông mới – Cơ hội và thách thức”.

Nghề báo