Cuộc đình công lớn nhất chấm dứt, giải cứu nền kinh tế Hàn Quốc

Thứ tư, 15/06/2022 10:47 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo ước tính của Chính phủ Hàn Quốc vào hôm thứ 2, cuộc đình công của các công ty vận tải Hàn Quốc đã khiến các ngành công nghiệp chủ chốt thiệt hại hơn 1,2 tỷ USD.

Cuộc đình công đã nổ ra sau khi lạm phát và giá nhiên liệu tăng cao, khiến những tài xế phẫn nộ và mong muốn chính phủ cần phải đảm bảo mức lương tối thiểu cho họ.

cuoc dinh cong lon nhat cham dut giai cuu nen kinh te han quoc hinh 1

Các thành viên của Công đoàn đoàn kết công nhân vận tải hàng hóa tập hợp ở cuộc đình công Ulsan, Hàn Quốc vào thứ 2. Ảnh: Bae Byung-soo/AP.

Cuộc đình công, tính đến thứ ba tuần này đã là ngày thứ tám, đã buộc nhà sản xuất thép Posco phải tạm dừng một số nhà máy do thiếu không gian để chứa các sản phẩm chưa được vận chuyển. Hyundai Motor đã cắt giảm sản lượng đối với một số dây chuyền lắp ráp và các nhà sản xuất xi măng cũng giảm sản lượng.

Công đoàn đoàn kết công nhân vận tải hàng hóa Hàn Quốc hiện đang phản đối giá nhiên liệu tăng cao và yêu cầu đảm bảo mức lương tối thiểu. Bốn vòng đàm phán với giữa công đoàn và chính phủ trước đó đã không tìm được tiếng nói chung.

Theo ước tính của Bộ Giao thông vận tải, 6.600 thành viên – tương đương khoảng 30% công đoàn đã đình công hôm thứ 2.

Tuy nhiên, đến thứ 4, hai bên cho biết, các công ty vận tải hợp nhất của Hàn Quốc và Bộ Giao thông Vận tải đã đạt được một thỏa thuận dự kiến vào thứ 3 về việc đảm bảo mức lương tối thiểu trong một thỏa thuận vào đêm muộn, chấm dứt cuộc đình công trên toàn quốc làm tê liệt các cảng và trung tâm công nghiệp.

Cuộc đình công kéo dài 8 ngày đã làm trì hoãn các chuyến hàng từ ô tô đến hóa dầu và rượu mạnh ở Hàn Quốc – một nước xuất khẩu lớn.

Vòng đàm phán mới nhất được tổ chức tại một trung tâm giao thông công nghiệp lớn gần thủ đô, nơi Bộ trưởng Giao thông Won Hee-ryong trước đó cảnh báo chính phủ có thể can thiệp và buộc các tài xế xe tải trở lại làm việc hoặc đối mặt với án tù.

Một quan chức công đoàn nói với các phóng viên rằng Bộ Giao thông vận tải và công đoàn vận tải đã đạt được thỏa thuận để mở rộng hệ thống lương tối thiểu của công nhân xe tải và tiếp tục thảo luận về việc mở rộng mức đảm bảo mức lương tối thiểu cho việc vận chuyển hàng hóa để trang trải cho các sản phẩm bổ sung.

Công đoàn này cho biết trong một tuyên bố rằng: “Công đoàn Đoàn kết Công nhân Vận tải Hàng hóa sẽ ngay lập tức hoạt động trở lại, và Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng và Giao thông Vận tải sẽ nỗ lực hết sức để những người lái xe tải có thể trở lại làm việc ...”

Trong một tuyên bố riêng, Bộ Giao thông vận tải cho biết họ sẽ làm việc với quốc hội về việc mở rộng bảo lãnh lương tối thiểu và xem xét việc mở rộng trợ cấp và hỗ trợ nhiên liệu nhằm giảm bớt khó khăn của các tài xế xe tải do giá dầu tăng gần đây.

Theo Bộ Công nghiệp, cuộc đình công của các hãng xe tải đã khiến ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc thiệt hại khoảng 5.400 xe, trị giá khoảng 257 tỷ won (200 triệu USD) tính đến ngày chủ nhật.

Hiệp hội Công nghiệp Hóa dầu Hàn Quốc cho biết, các lô hàng trung bình hàng ngày khoảng 74.000 tấn sản phẩm hóa dầu đã bị cắt giảm 90% do cuộc đình công.

Các chủ doanh nghiệp nhỏ đã bày tỏ lo ngại về sự tàn phá của một cuộc đình công kéo dài có thể gây ra đối với việc phục hồi sau đại dịch COVID-19, khi các tài xế xe tải khởi động việc đình công chưa đầy hai tháng sau khi các quy định về giãn cách xã hội được dỡ bỏ.

Hàng chục nhóm vận động hành lang đại diện cho các doanh nghiệp như vậy cho biết trong một tuyên bố chung rằng: “Các chủ doanh nghiệp nhỏ đang chờ đợi trong vô vọng”, đồng thời cho biết thêm rằng các chuyến hàng rượu, thực phẩm, nông trại và thủy sản đã bị chặn.

Một nhân viên của HiteJinro, nhà sản xuất rượu soju lớn nhất Hàn Quốc, cho biết các lô hàng của họ đã bị cắt giảm khoảng 40% do cuộc đình công.

Người lái xe tải Kang Myung-gil, 50 tuổi, người cha của 3 đứa trẻ đã tham gia cuộc đình công để bảo vệ sinh kế của gia đình mình cho hay: “Cuộc đình công này là một hành động để chúng tôi bảo vệ thu nhập của mình. Và thật tốt khi chúng tôi và chính phủ đã tìm được tiếng nói chung.”

Huy Hoàng (Theo Asia Nikkei)

Bình Luận

Tin khác

Thái Bình tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại tại Hà Lan

Thái Bình tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại tại Hà Lan

(CLO) Tiếp tục chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại tại một số nước châu Âu, trong chương trình công tác tại Hà Lan, đoàn công tác của tỉnh Thái Bình do Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải làm trưởng đoàn có buổi làm việc với một số doanh nghiệp của Vương quốc Hà Lan.

Kinh tế vĩ mô
Việt Nam có cơ hội “nghìn năm có một” tham gia vào chuỗi giá trị công nghiệp bán dẫn

Việt Nam có cơ hội “nghìn năm có một” tham gia vào chuỗi giá trị công nghiệp bán dẫn

(CLO) Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Kinh tế vĩ mô
VIPFA mở cơ quan đại diện phía Nam: 'Cầu nối” giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước

VIPFA mở cơ quan đại diện phía Nam: "Cầu nối” giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước

(CLO) Việc VIPFA khai trương cơ quan đại diện tại TP Hồ Chí Minh sẽ là cầu nối hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp hình thành hệ sinh thái kinh doanh kết nối cơ hội đầu tư và xúc tiến FDI vào Việt Nam.

Kinh tế vĩ mô
Kinh tế tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trở lại

Kinh tế tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trở lại

(CLO) Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.

Kinh tế vĩ mô
Ngân hàng thế giới kiến nghị Việt Nam sớm xử lý các ngân hàng yếu kém

Ngân hàng thế giới kiến nghị Việt Nam sớm xử lý các ngân hàng yếu kém

(CLO) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới đã tổ chức buổi công bố điểm lại kinh tế Việt Nam tháng 4/2024, với chuyên đề "Đẩy mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo".

Kinh tế vĩ mô