Đại sứ thương hiệu & Trách nhiệm trước công chúng

Thứ năm, 16/11/2017 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Có thể nói, chưa bao giờ việc mời người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu lại phổ biến như hiện nay. Đây được coi là một trong những chiến lược kinh doanh, giúp sản phẩm của doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt và tiếp cận với đa dạng các khách hàng.

Mối quan hệ đôi bên cùng có lợi

Trong một thị trường tràn ngập nhiều loại sản phẩm khác nhau, việc sử dụng người nổi tiếng có thể đem đến sự khác biệt và nâng cao giá trị cho thương hiệu.

Sự hợp tác này có thể coi là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, bởi những ngôi sao này có một lượng lớn người hâm mộ, và không ít trong số họ thường làm theo thần tượng của mình, vì vậy mà công ty đã có thêm một lượng khách hàng lớn là những người hâm mộ của gương mặt đại diện cho thương hiệu.

Người nổi tiếng cũng được coi là người phát ngôn đáng tin cậy, vì vậy mà người tiêu dùng sẽ cảm thấy ít rủi ro hơn khi sử dụng sản phẩm được họ bảo chứng. Ngoài ra, những người nổi tiếng cũng thường được nhắc đến trên rất nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Nhờ đó, tần suất và phạm vi xuất hiện trên báo chí, truyền hình... của thương hiệu mà họ bảo chứng cũng được gia tăng một cách đáng kể.

Báo Công luận
Hình ảnh các sao VIệt làm đại sứ cho sản phẩm làm đẹp của T's Việt Nam. 
Đổi lại, các ca sĩ, vận động viên, diễn viên hay người mẫu cũng nhận được những khoản tiền có thể nói là kếch xù, được tài trợ cho các dự án cùng chế độ chăm sóc đặc biệt nếu trở thành đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng nào đó.

Sử dụng người nổi tiếng làm đại sứ có thể đem lại nhiều cơ hội phát triển cho thương hiệu nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho công chúng, bởi khi hình ảnh của thương hiệu “có vấn đề” thì chắc chắn gương mặt của đại sứ cũng xấu đi trong mắt công chúng và hình ảnh của họ ít  nhiều cũng bị ảnh hưởng.

Mấy ngày qua, vụ việc bà Nguyễn Thu Trang, giám đốc T’s Group bị cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện ra lô hàng mỹ phẩm không rõ xuất xứ nguồn gốc, nghi là giả trị giá khoảng 11 tỷ đồng đã gây xôn xao dư luận.

Trong khi vụ việc đúng sai còn chờ các cơ quan chức năng kiểm tra và kết luận, thì một câu chuyện khác lại nảy sinh, đó là có hàng loạt những người nổi tiếng “bỗng dưng” được cư dân mạng cho “lên sóng”,  bởi họ là những người quảng bá các sản phẩm hoặc là đại sứ thương hiệu cho những mặt hàng của tập đoàn này.

 Trách nhiệm xã hội của Đại sứ thương hiệu

Ngoài gương mặt đại sứ Lã Thanh Huyền, Tú Anh, Bảo Thanh, Ốc Thanh Vân, còn  rất nhiều diễn viên, ca sĩ khác cũng từng quảng cáo sản phẩm làm đẹp cho T’s Group. Các người đẹp này cũng “đứng ngồi không yên” khi dư luận dậy sóng vì cho rằng, họ không thể vô can trong chuyện này, bởi chính họ đã gián tiếp lan truyền những sản phẩm có nguy cơ kém chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Không thể im lặng, Ốc Thanh Vân đã lên tiếng xin lỗi khán giả vì quảng cáo cho sản phẩm của hãng này. Bản thân cô cho rằng: “Không một nghệ nào lại muốn đánh đổi uy tín, danh dự của mình vì một vài hợp đồng quảng cáoKhông một ai biết là giả mạo, lừa đảo mà lại đi đâm đầu vào...

Diễn viên Bảo Thanh cũng chia sẻ, cô bị qua mặt” vì các loại giấy tờ được xem thì đều có dấu đỏ và chữ ký của cơ quan chức năng, chính vì thế, cô đã tin tưởng và nhận lời quảng bá cho sản phẩm.

Báo Công luận

Ốc Thanh Vân 

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là: Làm thế nào để xác định được độ xác thực của các giấy tờ mà doanh nghiệp chìa ra cho các nghệ sỹ khi họ mời làm đại sứ thương hiệu? Đây là câu hỏi rất khó đối với các nghệ sỹ - những người chỉ giỏi trong việc sáng tạo nghệ thuật. Vì thế, đa số chỉ dựa vào lòng tin của nhau, mà lòng tin bây giờ thật khó xác định, do đó mới xảy ra những chuyện bi hài người nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm giả”như một vài vụ vừa qua.

Lâu nay, các người đẹp trẻ tuổi nổi tiếng sớm thường thiếu kỹ năng, đặc biệt các vấn đề liên quan đến tài chính kiểu như quảng cáo hoặc làm đại diện hình ảnh. Một vài năm trở lại đây, khi nền công nghiệp giải trí bắt đầu có những bước phát triển, các celeb bắt đầu thực hiện quy trình làm việc một cách chuyên nghiệp hơn, ví dụ như các vấn đề liên quan đến hợp đồng, quảng cáo, thì đa số những người đẹp hoặc nghệ sỹ đã nhờ các Luật sư thương thảo hợp đồng và giám sát trong suốt thời gian tham gia thực hiện với đối tác. Tuy nhiên, cũng có không ít người dễ dãi, chỉ quan tâm tới hợp đồng mà không để ý nhiều đến các sản phẩm mà mình quảng bá hoặc làm đại sứ thương hiệu.

Thế nhưng, ngay cả khi các celeb thuê luật sư xem xét kỹ hợp đồng, xác định rõ nguồn gốc sản phẩm thì vẫn có thể bị doanh nghiệp “lừa”, bởi khi họ đã cố tình làm giả hồ sơ, thì việc đóng dấu đỏ hoặc có xác nhận của cơ quan chức năng là việc trong tầm tay của họ, mà ở đây, là họ làm giả chữ ký, con dấu, thậm chí là làm giả mã vạch sản phẩm.

Hành động của Ốc Thanh Vân và Bảo Thanh được cho là cầu thị và văn minh. Tuy nhiên, đây cũng là bài học đắt giá cho họ cũng như nhiều nghệ sỹ khác khi nhận lời làm đại sứ thương hiệu hoặc tham gia quảng cáo cho các sản phẩm.

Bàn về sự việc này, siêu mẫu Hà Anh đã không ngần ngại khi chỉ ra thực trạng ồ ạt nhận lời làm đại sứ thương hiệu của nhiều người nổi tiếng hiện nay, đó là nhiều người trong showbiz thường hay tận dụng “thời” đang hot, sự kiện đang hot mà mình tham gia để kiếm tiền trong mọi tình huống khi họ còn có thể. Với cô, việc làm đại sứ thương hiệu hay chỉ đơn giản là đưa ra nhận xét của bản thân về 1 sản phẩm là việc phải cân nhắc vô cùng kỹ lưỡng.

Báo Công luận
Siêu mẫu Hà Anh. 

Thậm chí, Hà Anh kỹ lưỡng đến mức sẵn sàng bỏ qua những cơ hội “thăng tiến thật nhanh, nổi hơn cồn, và  thu về nhiều món lợi” chỉ vì:Tôi không thể làm việc trong sự thiếu chuyên nghiệp, hay bán rẻ uy tín của mình”.  Hà Anh chia sẻ, bất cứ sản phẩm nào cô đại diện thương hiệu hoặc nhận lời review đều phải được chính cô trải nghiệm và đánh giá về chất lượng. Với sự kỹ tính của mình, Hà Anh thừa nhận cô mất nhiều cơ hội trở thành đại sứ, mất nhiều “khoản tiền dễ kiếm” nhưng đổi lại cô có sự bình yên trong tinh thần, có uy tín đối với các thương hiệu đàng hoàng và đặc biệt là lòng tin tuyệt đối của bạn bè và fan đối với những việc mình làm.

Trong vụ lô mỹ phẩm 11 tỷ của Công ty T’s, luật sư Nguyễn Thế Truyền – Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng, hệ thống pháp luật Việt Nam chưa có bất kỳ một quy định cụ thể nào liên quan đến những người chịu trách nhiệm truyền tải thông điệp quảng cáo,  nếu thực sự có trách nhiệm đối với sản phẩm mình nhận làm gương mặt đại diện, sao Việt nên trải nghiệm sản phẩm rồi mới quảng cáo cho khách hàng chứ không nên chỉ vì lợi nhuận mà nhắm mắt làm bừa”.

Theo LS Truyền, đối  với các đại sứ thương hiệu trong vụ việc của công ty TS vừa qua cần phải xem xét dưới nhiều góc độ.

Về mặt đạo đức, luật sư Truyền đặt câu hỏi “liệu bản thân các đại sứ đã thực sự kiểm tra kỹ tính pháp hay thậm chí đã dùng thử sản phẩm mà mình nhận lời làm đại sứ thương hiệu hay chưa” Nếu đã làm những việc này rồi và chắc chắn được chất lượng của sản phẩm nhưng vẫn gặp phải trường hợp xấu xảy ra như vừa rồi thì có thể nói các đại sứ thương hiệu này cũng là nạn nhân.

Báo Công luận
Thanh Trúc 
Tuy nhiên, luật sư Truyền cũng khẳng định “nếu như đầy đủ căn cứ xác định những người nổi tiếng đã biết rõ sản phẩm này không đảm bảo chất lượng mà vẫn vì lợi ích của cá nhân quảng cáo nhận làm đại sứ thì thể xem xét đến trách nhiệm để xử chung đối với doanh nghiệp và từng chủ thể đang kinh doanh, buôn bán những mặt hàng không đảm bảo chất lượng như vậy”.

Thiết nghĩ, lòng  tin đối với một thương hiệu là yếu tố cực kỳ quan trọng, nó quyết định sự thành bại của một nhãn hàng, đặc biệt trong cơ chế thị trường hiện nay, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp luôn khốc liệt. Việc giữ được uy tín và lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp là điều các doanh nhân luôn trăn trở.

Ở phía nghệ sỹ, ngoài sự tìm hiểu kỹ càng, thấu đáo các sản phẩm, hàng hoá thì rất cần thêm sự tư vấn bài bản và chuyên nghiệp từ phía các cơ quan chuyên môn có liên quan, trước khi nhận lời quảng cáo hoặc làm đại sứ thương hiệu cho bất kỳ một sản phẩm nào. Có như thế, những nghệ sỹ mới giữ gìn được hình ảnh của mình, mà trên hết, khách hàng - những người vốn tin tưởng vào những quảng cáo sản phẩm, sẽ tránh được việc mất tiền mà mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng…❏

Thu Hiền

Tin khác

Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Điện ảnh Quân đội nhân dân (QĐND) tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) từ ngày 3-6/5/2024 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND (số 17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Giải trí
'Lật mặt 7: Một điều ước' của Lý Hải thu gần 50 tỷ đồng sau 2 ngày

'Lật mặt 7: Một điều ước' của Lý Hải thu gần 50 tỷ đồng sau 2 ngày

(CLO) Bộ phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã thu về 47,5 tỷ đồng sau hai ngày công chiếu. Doanh thu trên đã bao gồm tiền thu được từ suất chiếu sớm.

Giải trí
Gần 300 ứng viên tham dự cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Gần 300 ứng viên tham dự cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

(CLO) Sáng 27/4, tại Hà Nội, cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động nhằm tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh, góp phần quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng.

Giải trí
Phim của Mai Thu Huyền sắp rời rạp vì không có suất chiếu

Phim của Mai Thu Huyền sắp rời rạp vì không có suất chiếu

(CLO) Theo người sáng lập đơn vị thống kê phòng vé độc lập Box Office Vietnam, trong ngày 26/4, bộ phim "Đóa hoa mong manh" của Mai Thu Huyền chỉ còn 5 suất chiếu trên cả nước và có thể sẽ rời rạp với doanh thu hơn 400 triệu đồng.

Giải trí
Huỳnh Võ Hoàng Sơn đại diện Việt Nam thi nam vương quốc tế 2024

Huỳnh Võ Hoàng Sơn đại diện Việt Nam thi nam vương quốc tế 2024

(CLO) Á vương Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18/5 tới 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 (Nam vương quốc tế) với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.

Giải trí