Đầu tư chục tỷ, doanh thu vài triệu đồng/tháng: Chủ homestay “vỡ mộng” vì dịch

Thứ sáu, 04/06/2021 13:48 PM - 0 Trả lời

(CLO) Kể từ khi dịch bệnh bùng phát lần thứ 4, rất nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng, homestay đang rơi vào cảnh thua lỗ, thậm chí nhiều chủ dự án tuyên bố phá sản.

Đầu tư chục tỷ, doanh thu vài triệu đồng/tháng

Năm 2018, ông Đỗ Huy Thắng quyết định đầu tư gần 15 tỷ đồng, để phát triển một dự án khu sinh thái mini tại Hòa Lạc, cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km. 

15 tỷ đồng vốn đầu tư ban đầu, bao gồm cả tiền đất, tiền xây dựng dự án và các khoản chi khác. Dự kiến ban đầu, dự án này sẽ hoàn thành vào đầu năm 2020, và chính thức đón khách tới nghỉ dưỡng vào mùa hè cùng năm.

Nhiều homestay, khu du lịch sinh thái đang gặp khó vì đại dịch.

Nhiều homestay, khu du lịch sinh thái đang gặp khó vì đại dịch.

Tuy nhiên, mọi dự tính đã đều không đạt được thành công, do sự xuất hiện của đại dịch COVID-19. Trước hết, dự án này dự kiến khai trương vào tháng 4/2020, nhưng thời điểm đó diễn ra giãn cách toàn xã hội, nên phải chuyển sang tháng 7/2020. 

“Những tháng dịch bệnh được kiểm soát, công suất phòng đạt khoảng 60% - 65%/tháng, nhưng khi dịch bệnh bùng phát trở lại, công suất giảm xuống 20%, 10%. Thậm chí, ở thời điểm hiện tại, công suất là 0%”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cho biết: Trong hơn 1 năm xuất hiện đại dịch COVID-19, số lượng khách đặt phòng đông nhất là vào kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5  vừa qua, thời điểm trước khi đại dịch bùng phát lần thứ 4. 

“Sự bùng phát một lần nữa của dịch bệnh khiến công suất phòng của chúng tôi chạm đáy. Mọi khách đặt phòng trước đó đều hủy. Doanh thu trong tháng 5, chỉ được vài triệu đồng, còn thời điểm hiện tại gần như bằng không”, ông Thắng cho biết.

Tương tự, một dự án nghỉ dưỡng có tổng vốn đầu tư gần trăm tỷ đồng tại Lương Sơn, Hòa Bình cũng đang trong cảnh “đắp chiếu” vì không có khách thuê phòng. 

Để tiết kiệm chi phí, chủ đầu tư dự án này quyết định đóng cửa tạm thời, không nhận khách, cắt giảm tới 90% nhân viên. Một tuần, chỉ có khoảng 2 - 3 nhân viên tới dọn dẹp cho đỡ bám bụi.

“Thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, càng mở cửa càng lỗ. Bởi, doanh thu không đủ để đắp vào các khoản phí duy trì. Do đó, tốt nhất là tạm thời đóng cửa để tiết kiệm”, vị này nói.

Bất động sản nghỉ dưỡng ven thành phố có sức bật mạnh sau dịch

Theo nhận định của giới chuyên gia, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, homestay vẫn sẽ là “đối tượng” chịu thiệt hại nặng nhất trong đợt bùng phát dịch bệnh lần này.

Tuy nhiên, ở góc độ lâu dài, nếu các nhà đầu tư vào phân khúc này có thể chống chọi được qua các đợt bùng phát đại dịch, thì khi dịch bệnh chấm dứt, sức bật sẽ rất mạnh.

Bất động sản nghỉ dưỡng ven thành phố có sức bật mạnh sau dịch.

Bất động sản nghỉ dưỡng ven thành phố có sức bật mạnh sau dịch.

Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, ông Đỗ Như Cường, Chủ tịch HĐQT ID Green nhận định: Trong hơn 1 năm diễn ra đại dịch COVID-19, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, homestay vẫn có một vài “điểm sáng”.

Ví dụ, như thời điểm tháng 10, tháng 11/2020, hoặc giai đoạn tháng 3, tháng 4/2021, sau các đợt bùng phát dịch bệnh, rất nhiều người dân đặt phòng ở các dự án sinh thái, khu du lịch để nghỉ ngơi.

Ông Cường đánh giá, các thành phố du lịch, như Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc, tốc độ hồi phục sẽ chậm hơn. Do các thành phố này thu hút chủ yếu là du khách nước ngoài. 

Ngược lại, các khu du lịch, sinh thái, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng ở khu vực ven 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, sẽ nhận được động lực tăng trưởng từ khách nội địa.

“Sau các đợt bùng phát dịch bệnh, có thể thấy nhu cầu nghỉ ngơi, nghỉ dưỡng của người dân sẽ tăng rất cao. Tuy nhiên, chỉ khi nào có kỳ nghỉ lễ dài ngày, khách nội mới lựa chọn đi chơi xa. Nếu kỳ nghỉ chỉ có 1 - 2 ngày, họ sẽ lựa chọn các địa điểm du lịch nằm gần thành phố”, ông Cường nói.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai, tỷ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch. Dịch bệnh vẫn sẽ là một rào cản, nhưng chỉ có tính cục bộ. 

“Thị trường nghỉ dưỡng đang được hưởng lợi do tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như sự tăng trưởng về số lượng đường bay thẳng quốc tế. Bởi vậy, những vùng đất sáng giá về du lịch vẫn tạo hấp lực mạnh với những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn”, ông Đính cho biết thêm.

Việt Vũ

Tin khác

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi – giải trí – mua sắm mới trước thềm dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi – giải trí – mua sắm mới trước thềm dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

(CLO) Trong 2 ngày, 26 và 27/4/2024, Công ty CP Vinhomes chính thức khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island

Bất động sản
The Global City không ngừng “thay da đổi thịt” xứng tầm trung tâm mới của thành phố Hồ Chí Minh

The Global City không ngừng “thay da đổi thịt” xứng tầm trung tâm mới của thành phố Hồ Chí Minh

(NB&CL) “Thật không ngờ The Global City có thể xây dựng và hoàn thiện nhanh như thế, thay đổi và nhộn nhịp đến không ngờ. Dãy nhà phố thương mại SOHO ngoài thực tế còn đẹp và hiện đại hơn cả trên bản vẽ”, đó chính là nhận xét của hầu hết những khách hàng đến tham quan, hay từ những chủ sở hữu nhà phố SOHO khi quay lại The Global City nhận bàn giao nhà trong thời gian qua.

Bất động sản
Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

(CLO) Bộ Xây dựng cũng đi kiểm tra tại một số vị trí chung cư được rao giá bán cao ở Hà Nội nhưng không có nhiều giao dịch, giao dịch thành công rất ít.

Bất động sản
GS6 The Miami ghi điểm tuyệt đối với “tiện ích tầng không” độc bản phía Tây Hà Nội

GS6 The Miami ghi điểm tuyệt đối với “tiện ích tầng không” độc bản phía Tây Hà Nội

(CLO) Được phát triển theo xu hướng đề cao tính cá nhân hóa và duy nhất, “tiện ích tầng không” thời thượng với tầm view khoáng đạt của GS6 The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) mang đến những trải nghiệm nâng tầm cho giới tinh hoa.

Bất động sản
Nhu cầu nhà ở tại TP HCM : cung giảm, cầu tăng

Nhu cầu nhà ở tại TP HCM : cung giảm, cầu tăng

(CLO) Với nhu cầu nhà ở ngày một tăng, nguồn cung tại chỗ và 3 tỉnh lân cận vẫn không thể đáp ứng được lực cầu của TP HCM. Điều đó cũng dẫn đến nhiều sản phẩm thị trường tỉnh đều đang nhắm đến nhu cầu khách hàng của TP HCM.

Bất động sản