Đề thi Địa lý tốt nghiệp THPT 2020: “Dễ thở” với học sinh

Thứ hai, 10/08/2020 15:32 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cấu trúc đề tương đối trùng khớp với đề minh hoạ. Với đề này, việc đạt được điểm 6- 7 khá dễ. Tuy nhiên, để đạt được điểm 9, 10 thì học sinh phải có khả năng tư duy phân tích

Nhận xét đề thi Địa lý thi tốt nghiệp THPT 2020, giáo viên cho rằng, nhìn chung độ khó của đề thi giảm thể hiện rõ tinh thần chia sẻ và đồng hành của Bộ GD&ĐT trong hoàn cảnh thí sinh phải học tập và ôn luyện trong đại dịch Covid-19.

Theo Cô Lê Phượng Loan, giáo viên Địa Lý, Trường THPT Vinschool, Hà Nội thì nội dung đề thi bám sát kiến thức trọng tâm của lớp 12. Đề không xuất hiện các phần kiến thức, kỹ năng liên quan đến lớp 11.

Các kỹ năng chuyên biệt được kiểm tra toàn diện, với hệ thống nhiều câu hỏi sử dụng Atlat địa lý Việt Nam, đọc và phân tích biểu đồ, bảng số liệu.

Đề thi môn Địa lý được đánh giá là

Đề thi môn Địa lý được đánh giá là "dễ thở" đối với các thí sinh (ảnh Trinh Phúc).

Cấu trúc đề tương đối trùng khớp với đề minh hoạ. Với đề này, việc đạt được điểm 6- 7 khá dễ. Tuy nhiên, để đạt được điểm 9, 10 thì học sinh phải có khả năng tư duy phân tích mối quan hệ nhân - quả và tổng hợp kiến thức tốt.

So với năm ngoái đề thi năm nay không khó hơn, số câu hỏi nhận biết và thông hiểu có tăng, phù hợp với tình hình thực tế HS đã có thời gian học online và ôn tập gián đoạn do ảnh hưởng của Covid-19.

Đề có 14 câu hỏi sử dụng Atlat, 2 câu liên quan đến sử dụng bảng số liệu (1 câu nhận xét, 1 câu nhận diện biểu đồ), 2 câu biểu đồ (1 câu nhận xét, 1 câu nhận diện biểu đồ).

Nhiều câu hỏi lý thuyết khác học sinh vẫn có khả năng sử dụng Atlat và kiến thức thực tiễn để trả lời. Điều đó theo tôi có thể giúp học sinh giảm được việc ghi nhớ đơn thuần mà phải học hiểu, liên hệ thực tế và rèn luyện các kỹ năng chuyên biệt.

Các câu hỏi để phân hoá được năng lực học sinh tập trung từ câu 72 đến 80, đòi hỏi học sinh phải có năng lực tư duy tổng hợp và phân tích tốt. 

Đề thi không có câu hỏi đánh đố, lắt léo. Việc ra đề thi khá tường minh nhưng vẫn có khả năng phân hoá, giúp cho việc xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH thuận lợi.

Đồng quan điểm, cô Trần Thị Thu Hương, Tổ trưởng môn Địa lý Trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm Cầu Giấy, Hà Nội:  Độ khó của đề thi giảm

Đề thi bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, đúng tinh thần tinh giản và cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT đã công bố vào đầu tháng 5 năm 2020.

Đề có độ phân hóa phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp và có thể là căn cứ xét tuyển cho học sinh vào các trường đại học và cao đẳng có sử dụng môn thi này.

Số câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu tăng chiếm khoảng 70%. Số câu ở mức độ vận dụng và vận dụng cao giảm so với năm trước chiếm khoảng 30%.

Nhìn chung độ khó của đề thi giảm thể hiện rõ tinh thần chia sẻ và đồng hành của Bộ GD&ĐT trong hoàn cảnh thí sinh phải học tập và ôn luyện trong đại dịch Covid-19.

Đề thi khá dễ thở với thí sinh đúng tiêu chí là Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Dự đoán phổ điểm từ 6 đến 7,5 điểm.

Đặc trưng của môn Địa lý có 18 câu về kỹ năng sử dụng At lat Địa lý Việt Nam, bảng số liệu và biểu đồ.

 Đây là những câu mà học sinh dễ lấy điểm. Mức phân hóa cao là ở các câu cuối của đề thi, thường thuộc phần địa lý tự nhiên và kỹ năng nhận xét biểu đồ bảng số liệu học sinh được học kỹ và ôn luyện trong học kỳ I.

 Để làm được những câu này đòi hỏi học sinh cần có năng lực đánh giá, phân tích, tổng hợp ở mức độ rất cao.

Cụ thể mã đề 323: Có 14 câu sử dụng Atlat, hai câu biểu đồ, hai câu bảng số liệu. Địa lý tự nhiên 6 câu, dân cư 3 câu, địa lý ngành kinh tế 5, địa lý vùng kinh tế 8.

Từ câu 41 đến 68 sắp xếp theo thứ tự từ nhận biết đến thông hiểu. Với những câu này học sinh chỉ cần bám sát kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và kỹ năng sử dụng Atlat, nhận xét biểu đồ.

Những câu từ 69 đến 80 thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao, yêu cầu học sinh cần có tư duy tổng hợp kiến thức về địa lý tự nhiên, dân cư, kinh tế và nhận xét biểu đồ, bảng số liệu.

Đề có lồng ghép nhiều vấn đề trong cuộc sống ở những câu 70, 71… về biển đảo, hoạt động xuất nhập khẩu, thiên tai, đô thị hóa.

Trinh Phúc

Tin khác

Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(CLO) Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ảnh của thí sinh trên hệ thống phải bảo đảm độ phân giải là 400x600 pixels, được chụp theo kiểu căn cước công dân và trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Giáo dục
Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 17.296 học sinh lớp 12 (tăng hơn 1 nghìn học sinh lớp 12 so với năm 2023), cùng với khoảng 400 thí sinh tự do sẽ đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục
Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CLO) Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh thí điểm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực từ năm học 2024-2025 theo cơ chế đặt hàng.

Giáo dục
Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục