Đề tiếng Anh có những câu đòi hỏi kiến thức nằm ngoài sách giáo khoa

Thứ ba, 11/08/2020 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Để đạt điểm 10, các em phải chịu khó tìm tòi học hỏi thêm kiến thức về các từ vựng dễ bị nhầm lẫn, cụm động từ và các thành ngữ không có trong sách giáo khoa.

Đánh giá về đề thi tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2020, cô giáo Trần Thị Uyên, Trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm nhận định: Đề thi có tính phân hoá cao, gắn với thực tiễn.

Theo đó, về cấu trúc đề thi bám sát đề thi minh hoạ của Bộ GD&ĐT. Các câu hỏi bố trí từ dễ đến khó, đa phần và không đánh đố thí sinh.

Nội dung đã kiểm tra kiến thức cơ bản trong chương trình sách giáo khoa. Không có kiến thức đã giảm tải do chương trình bị điều chỉnh bởi dịch Covid-19.

Theo các chuyên gia để đạt được điểm 10 thí sinh phải học ngoài sách giáo khoa (ảnh Trinh Phúc).

Theo các chuyên gia để đạt được điểm 10 thí sinh phải học ngoài sách giáo khoa (ảnh Trinh Phúc).

Đề thi có các câu hỏi mang tính thực tiễn. Các chủ đề trong bài đọc đều gắn với thực tiễn cuộc sống như: tiêu thụ năng lượng, giáo dục, mạng xã hội… đều là những chủ đề được học trong chương trình sách giáo khoa.

Cùng với đó, đề thi có cả những câu hỏi mang tính thời sự. Ví dụ câu hỏi liên quan đến Covid-19 (câu 44)

So với đề thi tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đề năm nay dễ hơn. Tuy nhiên vẫn đảm bảo 2 tiêu chí: xét công nhận tốt nghiệp và dùng cho các trường Đại học, Cao đẳng làm cơ sở tuyển sinh.

Dự đoán phổ điểm trung bình học sinh có thể đạt được là từ 5 – 6 điểm. Chỉ cần các em làm được phần ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và các câu giao tiếp, viết lại câu thuộc phần kiến thức cơ bản là có thể đạt điểm trung bình.

Để đạt điểm 9 – 10 học sinh phải biết vận dụng và vận dụng cao các kiến thức đã học cũng như có vốn từ vựng và kỹ năng làm bài tốt để tránh được “bẫy” của người ra đề.

Những câu vận dụng cao nằm ở bài đọc số 2 (câu 36, 41, 42) hoặc câu chữa lỗi sai (câu 50). Với mức độ của đề thi này, sẽ không ít học sinh có thể chinh phục điểm giỏi.

Đồng quan điểm cô giáo Bùi Ánh Dương- Giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam cho rằng đề thi cập nhật với những thay đổi trong xã hội, gần gũi với thế hệ trẻ.

Về mặt kiến thức ngữ pháp, ngữ âm, từ vựng, đề thi tiếng Anh năm nay phủ hết kiến thức trong chương trình phổ thông đã giảm tải.

Đề thi có tính phân loại, giúp đồng thời đạt được 2 mục tiêu, vừa đánh giá thí sinh tốt nghiệp THPT, vừa có thể sử dụng để xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ.

Thí sinh phải rất chắc kiến thức về thời, thì của động từ; cách sử dụng các dạng động từ; cách sử dụng giới từ và các cấu trúc câu đặc biệt (ví dụ câu điều kiện, câu hỏi đuôi…) và có kỹ năng phân tích đề, kỹ năng làm bài cẩn trọng mới có thể đạt 70% trở lên.

Về ngữ nghĩa, nội dung, đề thi thể hiện tính giáo dục và nhân văn từ những câu hỏi đơn lẻ.

Nội dung của các bài đọc cập nhật với những thay đổi trong xã hội, gần gũi với thế hệ trẻ.

Hiểu biết xã hội toàn diện là một yếu tố để thí sinh hoàn thành tốt phần đọc hiểu. Đặc biệt là cách bố trí các bài đọc như với mã đề 422.

Độ khó tăng dần về mặt ngôn ngữ, cấu trúc tạo thách thức vừa đủ và khuyến khích sự nỗ lực của thí sinh trong quá trình làm bài.

Đề thi khá hay, là một trong những “kênh” để giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và giúp học sinh tiếp cận với bài học ở những góc độ thực tiễn hơn;

Hướng tới đảm bảo mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh theo tinh thần Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trong khi đó, thầy Võ Anh Tuấn, giáo viên tiếng Anh Trường Marie Curie Hà Nội cho rằng đề thi thú vị, phân hoá tốt.

Nhận xét về đề thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT năm nay, thầy Tuấn cho biết, đề có độ khó vừa phải, phù hợp với nội dung kiến thức trong chương trình học đã được tinh giản của Bộ GD&ĐT.

Đề có sự phân hóa tốt, nếu học sinh nắm chắc kiến thức thì phổ điểm sẽ rơi vào khoảng 6-7 điểm. Với mức phân hóa như vậy sẽ phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp.

 Còn để đạt được điểm 8-9, thì học sinh cần phải làm được tốt những câu ở mức vận dụng cao, ví dụ câu số 27 và bài đọc hiểu số 2 từ câu 44 đến 50.

Để đạt điểm 10, các em phải chịu khó tìm tòi học hỏi thêm kiến thức về các từ vựng dễ bị nhầm lẫn, cụm động từ và các thành ngữ không có trong sách giáo khoa, ví dụ câu số 23, hoặc 29.

Với mức độ phân hóa này, sẽ phù hợp với mục tiêu xét tuyển Đại học, Cao đẳng.

Nhìn chung đề khá sát với đề minh họa, phần ngữ âm, trọng âm “dễ thở”, không có câu đánh đố.

Những câu hỏi đòi hỏi kiến thức nằm ngoài sách giáo khoa đã khiến nhiều thí sinh

Những câu hỏi đòi hỏi kiến thức nằm ngoài sách giáo khoa đã khiến nhiều thí sinh "sốc" (ảnh Trinh Phúc).

Phần ngữ pháp, phủ được đầy đủ kiến thức ngữ pháp trong chương trình phổ thông, có nhiều câu kiến thức cơ bản. Ví dụ câu về mạo từ -câu số 5, hoặc câu số 6 là thì quá khứ đơn, hoặc câu 30 là kiến thức về chia động từ ở thì hiện tại đơn.

 Về từ vựng không có quá nhiều từ vựng mới, đa phần các từ đã xuất hiện trong sách giáo khoa. 

Về phần đọc hiểu, cấu trúc giống với đề minh họa lần 2 là gồm 1 bài 5 câu hỏi và 1 bài 7 câu hỏi.

Bài 5 câu hỏi, nội dung kiến thức vừa sức với học sinh, chỉ cần các em nắm vững kỹ năng đọc rà và đọc lướt của phần đọc hiểu thì sẽ có thể hoàn thành bài rất nhanh mà không cần phải đọc hay dịch hết toàn bộ bài.

Bài đọc hiểu 7 câu, có nội dung rất thú vị về vấn đề môi trường, cụ thể là về các nguồn năng lượng có thể tái tạo.

Chủ đề này mang tính giáo dục và định hướng cao đúng với tinh thần của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, trong bài có nhiều từ vựng lạ và khó, đòi hỏi học sinh phải có học lực khá, giỏi mới có thể làm tốt được.

Theo tôi, với đề thi này, các em học sinh sẽ rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi.

Thầy Lê Văn Chánh, giáo viên Tiếng Anh Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) lại cho rằng, nhẹ nhàng hơn về độ khó.

Cấu trúc đề đúng theo đề minh họa của Bộ GD&ĐT tuy có phần nhẹ nhàng hơn về độ khó.

Kiến thức ngữ pháp và từ vựng của đề rất bám sát với chương trình lớp 12 và một phần lớp 11. Riêng phần từ vựng, đề thi không có nhiều từ khó so với trình độ học sinh trung bình - khá.

Chủ đề của 2 bài đọc gắn liền với nội dung được học trong lớp 12, mang tính thời sự và không xa lạ với học sinh: công nghệ, môi trường và giáo dục.

Phần ngữ âm học sinh trung bình - khá có thể làm được 4-5 câu trên tổng số 5 câu do phần này bao gồm những từ khá quen thuộc và không đánh đố học sinh.

Độ khó của các mã đề là rất tương đương dù dùng bộ câu hỏi khác nhau. Những câu mang tính phân loại học sinh đạt điểm cao của đề 422 gồm câu số: 29, 42, 43, 47, 49.

Với đề 422, học sinh với học lực khá có thể đạt 6.5-8 điểm và chắc chắn số lượng học sinh đạt điểm từ 9 trở lên sẽ cao hơn các năm trước.

 

Trinh Phúc

Tin khác

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

(CLO) Quá trình đăng ký dự thi, các thí sinh cần điền đủ thông tin nhằm đảm bảo quyền lợi khi tham dự thi tốt nghiệp THPT 2024.

Giáo dục
Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(CLO) Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ảnh của thí sinh trên hệ thống phải bảo đảm độ phân giải là 400x600 pixels, được chụp theo kiểu căn cước công dân và trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Giáo dục
Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 17.296 học sinh lớp 12 (tăng hơn 1 nghìn học sinh lớp 12 so với năm 2023), cùng với khoảng 400 thí sinh tự do sẽ đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục
Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CLO) Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh thí điểm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực từ năm học 2024-2025 theo cơ chế đặt hàng.

Giáo dục
Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục