Đề xuất đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng thực hiện cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Thứ bảy, 13/01/2024 19:01 PM - 0 Trả lời

(CLO) Mới đây, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.

Theo đề xuất này, dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh có chiều dài 26,6km, với điểm đầu kết nối với tuyến N2 gần mố A2 cầu Kênh Giữa 1 của tuyến N2, thuộc thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại nút giao An Bình (điểm đầu Dự án cầu Cao Lãnh), thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Giai đoạn 1, dự án được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m. Đến giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100 km/h. 

Dự án sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh, phạm vi GPMB của tuyến dao động phụ thuộc vào từng đoạn tuyến không có đường dân sinh hoặc có đường dân sinh 1 bên hoặc 2 bên.

de xuat dau tu hon 6200 ty dong thuc hien cao toc my an  cao lanh hinh 1

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ để kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong (Ảnh minh họa)

Theo tính toán, tổng mức đầu tư Dự án là hơn 6.209 tỷ đồng, gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (gồm dự phòng) là hơn 969 tỷ đồng; Chi phí xây dựng, thiết bị là hơn 3.894tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là hơn 581 tỷ đồng; phí dịch vụ là 4,462 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 759 tỷ đồng.

Dự án sử dụng vốn vay ODA từ Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế Hàn Quốc hơn 4.462 tỷ đồng (tương đương 188,115 triệu USD) sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT); dự phòng phần vốn ODA,...

Thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 là 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh được đầu tư kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Cà Mau, cao tốc Chơn Thành - Rạch Giá (Rạch Sỏi - Kiên Giang), góp phần giảm tải cho quốc lộ 1, kết nối giao thông với các trục dọc - ngang, nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án đã và đang triển khai. Đồng thời cùng với các tuyến N1, cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau, QL1A và các tuyến Quốc lộ giáp biển Đông tạo thành 5 trục giao thông quan trọng của khu vực.

Lê Phong

Bình Luận

Tin khác

TP HCM: Công bố tiêu chí tuyển sinh lớp 6 của Trường THCS 'hot' nhất quận 4

TP HCM: Công bố tiêu chí tuyển sinh lớp 6 của Trường THCS 'hot' nhất quận 4

(CLO) UBND quận 4 quy định các tiêu chí tuyển sinh năm học 2024-2025 riêng cho Trường THCS Vân Đồn.

Giao thông
Cảng hàng không Liên Khương sẽ đạt công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm

Cảng hàng không Liên Khương sẽ đạt công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm

(CLO) Tới năm 2030, cảng hàng không Liên Khương sẽ đạt công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm. Sân đỗ tàu bay đáp ứng 21 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Giao thông
Gia Lai: Vướng mặt bằng, dự án đường nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ

Gia Lai: Vướng mặt bằng, dự án đường nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ

(CLO) Được thi công xây dựng từ tháng 12/2022, thế nhưng đến nay Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (Gia Lai) vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chậm giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án 1.200 tỷ này có nguy cơ chậm tiến độ.

Giao thông
TP HCM phấn đấu xoá 8 'điểm đen' tai nạn giao thông trong năm 2024

TP HCM phấn đấu xoá 8 'điểm đen' tai nạn giao thông trong năm 2024

(CLO) Sở Giao thông vận tải TP HCM (Sở GTVT) vừa có kế hoạch, đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 sẽ xoá 8 điểm đen tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Giao thông
Nâng công suất khai thác cảng hàng không Nội Bài lên 30 triệu khách/năm

Nâng công suất khai thác cảng hàng không Nội Bài lên 30 triệu khách/năm

(CLO) Dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài sau khi hoàn thành sẽ nâng công suất khai thác của cảng lên 30 triệu hành khách/năm. Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và tính cạnh tranh quốc gia.

Giao thông