Đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe còn 5 năm gây ý kiến trái chiều

Thứ ba, 25/08/2020 07:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Việc Bộ Công an đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm thay vì 10 năm đã gây nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia ngành giao thông vận tải.

Nhiều ý kiến cho rằng rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm là không hợp lý. Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cho rằng rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm là không hợp lý. Ảnh minh họa

Tại dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông vừa được trình Chính phủ, Bộ Công an đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay.

Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định tại Khoản 9 Điều 46 về thời hạn giấy phép lái xe: Giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. Giấy phép lái xe hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Trước đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, hiện nay giấy phép lái xe các hạng B1 và B2 có thời hạn là 10 năm, các hạng giấy phép lái xe ô tô khác có thời hạn 5 năm. Tuy nhiên, các hạng khác số lượng không nhiều mà chủ yếu là lái xe hạng B1 và B2.

Do đó, ông Quyền cho rằng, đối với người còn trẻ, sức khỏe ổn định mà rút thời hạn xuống 5 năm sẽ gây lãng phí, tốn kém, không cần thiết. Theo ông, thời hạn giấy phép lái xe hạng B giữ nguyên như hiện nay là hợp lý.

TS Phan Lê Bình, giảng viên Trường Đại học Việt - Nhật nêu câu hỏi, việc rút ngắn nhằm mục đích gì? Ông Bình cũng cho rằng, trong 10 năm phải đổi hai lần giấy phép lái xe gây phiền toái, tốn kém cho người dân.

"Nếu cơ quan quản lý nhà nước có mục đích rõ ràng trong đổi giấy phép lái xe là cập nhật kiến thức cho người dân thì việc đổi mới có ý nghĩa. Tại Nhật, mỗi lần muốn đổi giấy phép lái xe, người lái xe bắt buộc phải học lại để cập nhật những kiến thức mới về an toàn giao thông", ông Bình nói.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, Luật Giao thông đường bộ và các nghị định của Chính phủ đã quy định thời hạn đổi giấy phép lái xe từ 5 năm trước đây lên 10 năm và đã thực hiện nhiều năm nay. Việc này giúp cải cách hành chính, giảm phiền hà cho người dân.

Theo ông Thanh, đề xuất rút thời hạn xuống 5 năm sẽ thêm thủ tục, làm phiền người dân. Việc rút ngắn thời hạn, yêu cầu thêm khám sức khỏe sẽ phát sinh chi phí hành chính rất lớn, hàng triệu người phải đi làm lại thủ tục, thêm 1 giấy khám sức khỏe. Trong khi giấy phép lái xe 5 năm phải đổi nhằm mục đích gì thì chưa rõ.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Bộ GTVT cũng đã đề xuất giữ nguyên thời hạn giấy phép lái xe như hiện nay.

Thế Vũ

Tin khác

Hà Nội: Mở rộng thí điểm vé liên thông đa phương thức cho vận tải công cộng

Hà Nội: Mở rộng thí điểm vé liên thông đa phương thức cho vận tải công cộng

(CLO) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội vừa tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho vận tải hành khách công cộng với nhiều tuyến xe buýt trên địa bàn.

Giao thông
Cục Hàng không Việt Nam nói gì về việc giá vé máy bay tăng 'sốc'?

Cục Hàng không Việt Nam nói gì về việc giá vé máy bay tăng 'sốc'?

(CLO) Đánh giá của Cục Hàng không, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Giao thông
Đầu tư xây dựng loạt dự án giao thông trọng điểm khu vực Tây Nguyên

Đầu tư xây dựng loạt dự án giao thông trọng điểm khu vực Tây Nguyên

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Giao thông
Chính thức khai thác 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội)

Chính thức khai thác 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội)

(CLO) Từ ngày hôm nay (6/5), 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch trên tuyến đường Vành đai 3 chính thức được tháo dỡ rào chắn phục vụ người dân đi lại.

Giao thông
Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư được phân công là Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình.

Giao thông