Đề xuất thực hiện thu phí không dừng tại các cảng hàng không của ACV

Chủ nhật, 01/10/2023 14:26 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan tới việc triển khai thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng tại các cảng hàng không.

Theo ACV, thời gian qua đơn vị đã đã làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng

de xuat thuc hien thu phi khong dung tai cac cang hang khong cua acv hinh 1

Triển khai thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng tại các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác. Ảnh minh họa.

Về mặt kỹ thuật, việc sử dụng công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến RFID (RFID (Radio Frequency Identification) để triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không có thể áp dụng cùng với các phương án thu phí hiện nay ACV đang triển khai.

Tuy nhiên về mặt pháp lý, việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không đang vướng mắc do quy định về tài khoản thu phí tại Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 45/2021 của Bộ GTVT.

Tài khoản thu phí (còn gọi là tài khoản giao thông) được quy định chỉ để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. 

Vì vậy ACV kiến nghị Bộ GTVT và Cục Đường bộ chấp thuận cho phép doanh nghiệp triển khai thực hiện hình thức thu tự động không dừng (ETC) và hướng dẫn thủ tục pháp lý liên quan đến sử dụng tài khoản giao thông nêu trên tại các cảng hàng không mà đơn vị đang quản lý, khai thác. 

Trước đó, Cục Đường bộ cũng đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng triển khai thí điểm mở rộng thêm dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong 6 tháng.

Việc thí điểm trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội, hiệu quả dự án theo quy định tại Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ, phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng cũng như có cơ sở đánh giá, hoàn thiện hành lang pháp lý bảo đảm phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

P.V

Bình Luận

Tin khác

TP HCM: Công bố tiêu chí tuyển sinh lớp 6 của Trường THCS 'hot' nhất quận 4

TP HCM: Công bố tiêu chí tuyển sinh lớp 6 của Trường THCS 'hot' nhất quận 4

(CLO) UBND quận 4 quy định các tiêu chí tuyển sinh năm học 2024-2025 riêng cho Trường THCS Vân Đồn.

Giao thông
Cảng hàng không Liên Khương sẽ đạt công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm

Cảng hàng không Liên Khương sẽ đạt công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm

(CLO) Tới năm 2030, cảng hàng không Liên Khương sẽ đạt công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm. Sân đỗ tàu bay đáp ứng 21 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Giao thông
Gia Lai: Vướng mặt bằng, dự án đường nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ

Gia Lai: Vướng mặt bằng, dự án đường nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ

(CLO) Được thi công xây dựng từ tháng 12/2022, thế nhưng đến nay Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (Gia Lai) vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chậm giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án 1.200 tỷ này có nguy cơ chậm tiến độ.

Giao thông
TP HCM phấn đấu xoá 8 'điểm đen' tai nạn giao thông trong năm 2024

TP HCM phấn đấu xoá 8 'điểm đen' tai nạn giao thông trong năm 2024

(CLO) Sở Giao thông vận tải TP HCM (Sở GTVT) vừa có kế hoạch, đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 sẽ xoá 8 điểm đen tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Giao thông
Nâng công suất khai thác cảng hàng không Nội Bài lên 30 triệu khách/năm

Nâng công suất khai thác cảng hàng không Nội Bài lên 30 triệu khách/năm

(CLO) Dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài sau khi hoàn thành sẽ nâng công suất khai thác của cảng lên 30 triệu hành khách/năm. Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và tính cạnh tranh quốc gia.

Giao thông