Dĩ An( Bình Dương): Khi vùng đất xám thay da đổi thịt

Thứ hai, 30/07/2018 17:44 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dĩ An có vị trí chiến lược độc đáo do nằm ở cửa ngõ về hướng Tây Bắc TP.HCM, kết nối tứ giác phát triển Đồng Nai, Bình Dương, Sài Gòn và Bà Rịa – Vũng Tàu, xung quanh là các khu công nghiệp và dân cư sầm uất.

Một Dĩ An chuyển động

Trong nhiều năm, do đặc thù địa lý, nơi đây là một vùng đất hỗn hợp gồm khu dân cư và nhà máy tiểu công nghiệp chưa có quy hoạch bài bản và dài hạn. Nên trong tâm tưởng của nhiều người, nó không dễ dàng để trở thành một nơi xứng đáng với câu “đất lành chim đậu”. Mặc dầu lõi của Dĩ An nằm ngay vào điểm giao giữa QL 1K và DT 743A dẫn lên cao tốc Mỹ Phước Tân Vạn; đi Suối Tiên mất 10 phút, tới Biên Hòa 15 phút và về trung tâm Thủ Đức chỉ trong 5 phút.

Do chủ trương di dời các nhà xưởng ra ngoại ô hoăc tập kết vào khu công nghiệp mà từ vài năm nay thị trường bất động sản Dĩ An bỗng dưng “nóng” lên một cách khác thường, kéo theo nhiều rủi ro tiềm ẩn cho cả cho người bán lẫn người mua. Nhiều nhà đầu tư đã phá sản vì bị vướng quy hoạch do mua đất “giấy tay” từ dân mà không kiểm chứng thông tin hoặc mắc lỡm do mua “đất dự án” bánh vẽ. Thời gian gần đây, không ít dự án tại Dĩ An bị tố cáo khắp nơi vì cố tình “treo đầu dê bán thịt chó”, đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa làm thủ tục lập dự án đã được chủ đầu tư quảng cáo rầm trời và chào bán ồ ạt. Chính cách làm chụp giật này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà đầu tư chân chính, bởi chỉ một vài thông tin thất thiệt về dự án cũng có thể gây ra thiệt hại nặng nề. Giữa bối cảnh vàng thau lẫn lộn như thế, một nhà phát triển bất động sản có uy tín là Phú Hồng Thịnh cũng bị “tai bay vạ gió” khi một số trang mạng rêu rao là không minh bạch giấy tờ. Ngay lập tức thông tin này đã khiến giới đầu tư địa ốc và cả những người dân có nhu cầu mua đất xôn xao. Để tìm hiểu thực hư vụ việc, chúng tôi đã tiến hành đi điều nghiên thực địa.

Báo Công luận
 
Ngay khi chúng tôi vừa rà xe đến khu vực ĐT743 thuộc phường Bình An, thị xã Dĩ An, đã có hai nhân viên nam mặc đồng phục phẳng phiu tiến ra chào đón. Dừng xe quan sát, chúng tôi thấy đây là một khu đất khá rộng, phía bên trái đã xong hạ tầng đường xá, nhiều căn nhà đang xây dựng, một số đang hoàn thiện và một số đã có người vào ở. Bên phải khu đất ngổn ngang đất đá, máy công trường và công nhân khá đông, một vài con đường đã được trải nhựa, một vài con đường đang được san lấp, hệ thống điện nước đi ngầm để dây chờ trồi trên mặt đất. Một cậu nhân viên đon đả giới thiệu về dự án. Cậu cho biết, toàn bộ khu đất đều có chung một chủ đầu tư và dự án đang hoàn thiện hạ tầng mang tên Phú Hồng Thịnh 10. Như vậy là đã có 9 dự án hoàn thiện trước đó. Bên trái khu đất này là khu dân cư Phú Hồng Thịnh 9 và 6 đã bán xong từ lâu, phía bên phải là dự án mới được khởi công, dự kiến cuối năm sẽ xong để giao đất cho người mua. Cậu nhân viên dắt chúng tôi đi tham quan khu đất, cho xem bản đồ phân khu khu và tư vấn, nếu có nhu cầu, chúng tôi có thể làm hợp đồng đặt cọc giữ chỗ và sau đó sẽ làm hợp đồng mua bán vào thời gian thích hợp.

Khi chúng tôi tỏ vẻ nghi ngờ về tính pháp lý của dự án do thông tin đã đọc trước đó trên mạng, cậu nhân viên tiếp thị cam đoan chắc như đinh đóng cột rằng dự án này đảm bảo an toàn về mặt thủ tục giấy tờ. Thấy chúng tôi có vẻ ngần ngừ, cậu ta khuyên chúng tôi đến trực tiếp văn phòng công ty Phú Hồng Thịnh để được giải đáp các thắc mắc. Tại văn phòng công ty này chúng tôi được xem đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý hiện có của dự án gồm hơn hai chục loại văn bản của các ban ngành chức năng tỉnh Bình Dương.

Khi vùng đất xám thay da đổi thịt

Quay trở lại khu đất, chúng tôi đã gặp những người dân sống ở các khu dân cư hiện hữu xung quanh khu vực để tìm hiểu về nguồn gốc khu đất này. Nhiều người dân cho chúng tôi biết, thực chất khu đất này trước đây là của các doanh nghiệp sản xuất lâu năm. Do đặc thù của thời thế để lại, các nhà máy sản xuất được xây dựng ngay trong lòng các khu dân cư. Trước đây dân cư còn thưa thớt nhưng theo thời gian số hộ gia đình đã tăng nhiều, các nhà máy lại đi vào thời kỳ lão hóa nên không tránh khỏi có những ô nhiễm về khói bụi, tiếng ồn. Thêm vào đó một bãi container khá lớn ở ngay cạnh với xe đầu kéo ra vào thường xuyên cũng khiến khu vực này trở thành điểm nóng về an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Báo Công luận
 
Anh Trần Đình Tuấn, 45 tuổi, một người dân ngụ ngay gần khu dự án cho chúng tôi biết: “Trước đây dân chúng tôi sống trong nơm nớp lo âu. Phần vì lo bệnh tật do ô nhiễm từ các nhà máy, phần thì sợ tai nạn do xe tải và đầu kéo ra vào suốt ngày đêm. Nhưng vì điều kiện kinh tế nên đành bám trụ chịu đựng. Từ hồi các nhà máy và bãi container được giải tỏa, lại được biết sẽ xây dựng thành khu dân cư kiểu mới khiến chúng tôi rất mừng. Sống cạnh khu đô thị văn minh chúng tôi cũng hy vọng cuộc sống sẽ khá hơn. Mà đặc biệt, chủ đầu tư dự án này còn hỗ trợ cho cư dân chúng tôi làm lại cả hệ thống thoát nước, đấu nối đường xá nên chúng tôi rất an tâm ủng hộ dự án”.

Báo Công luận
 
Để hiểu rõ hơn về thực tế dự án này, chúng tôi đã quay lại công ty Phú Hồng Thịnh đăng ký xin gặp lãnh đạo công ty để hỏi rõ thêm một vài vấn đề. Bà Phạm Thị Hường, Chủ tịch HĐQT cho biết: “Ban đầu chúng tôi cũng rất buồn trước những thông tin thất thiệt trên báo mạng, nhất là khi một số khách hàng không biết đã có những phản ứng lại. Nhưng cũng nhờ vậy mà có nhiều cơ quan báo chí đến tìm hiểu về dự án của chúng tôi, là dịp để chúng tôi phản biện thông tin nhằm rộng đường dư luận. Dự án này chúng tôi mua lại đất từ đối tác bằng nguồn vốn tự thân sau đó mới xin chủ trương tỉnh để làm dự án. Kinh doanh đương nhiên phải hướng tới lợi nhuận, nhưng mục đích lớn nhất mà chúng tôi hướng tới lại là lợi ích cộng đồng khi cố gắng đầu tư xây dựng một khu dân cư mới, kiểu mẫu, an ninh, hiện đại và thân thiện”

Trong tổng diện tích 53.585 m2 của dự án Phú Hồng Thịnh 10, chỉ có 50% dành cho đất ở, còn lại là đất giao thông (19.000 m2), đất dành cho cây xanh (1.100 m2), đất cho trường học (1.228 m2) và đất cho thương mại dịch vụ (5.370 m2). Trong số 50% đất ở, Công ty Phú Hồng Thịnh cũng quy hoạch 233 lô nhà phố và 36 lô cho biệt thự. Diện tích các lô cũng đa dạng từ 60 m2 tới 500 m2, thực sự phù hợp với nhiều cấp độ nhu cầu. Trong 12 tháng tới, khi những chủ nhân cuối cùng hoàn thiện xây dựng, chắc chắn Phú Hồng Thịnh 10 sẽ có một diện mạo mới, phù hợp cho những người có thu nhập nhỉnh hơn mức trung bình một chút.

 

P.V

Tin khác

Hà Nội: Mở rộng thí điểm vé liên thông đa phương thức cho vận tải công cộng

Hà Nội: Mở rộng thí điểm vé liên thông đa phương thức cho vận tải công cộng

(CLO) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội vừa tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho vận tải hành khách công cộng với nhiều tuyến xe buýt trên địa bàn.

Giao thông
Cục Hàng không Việt Nam nói gì về việc giá vé máy bay tăng 'sốc'?

Cục Hàng không Việt Nam nói gì về việc giá vé máy bay tăng 'sốc'?

(CLO) Đánh giá của Cục Hàng không, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Giao thông
Đầu tư xây dựng loạt dự án giao thông trọng điểm khu vực Tây Nguyên

Đầu tư xây dựng loạt dự án giao thông trọng điểm khu vực Tây Nguyên

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Giao thông
Chính thức khai thác 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội)

Chính thức khai thác 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội)

(CLO) Từ ngày hôm nay (6/5), 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch trên tuyến đường Vành đai 3 chính thức được tháo dỡ rào chắn phục vụ người dân đi lại.

Giao thông
Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư được phân công là Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình.

Giao thông