Điểm sáng của ngành giáo dục thành phố Hồ Chí Minh

Thứ sáu, 03/04/2015 16:52 PM - 0 Trả lời

Điểm sáng của ngành giáo dục thành phố Hồ Chí Minh

Trường THCS Nguyễn Du (Quận 1, TP.HCM) vừa chính thức được công nhận là trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Đây là một trong những trường được lãnh đạo ngành đánh giá cao trong công tác giáo dục bậc THCS của thành phố trong nhiều năm gần đây.

Môi trường sư phạm lý tưởng

Nằm ngay trung tâm thành phố, cơ sở vật chất tuy nhỏ nhưng lại là một trong những trường được sự quan tâm, đầu tư của các cấp lãnh đạo về mọi mặt nên khá khang trang, sạch đẹp. Các phòng chức năng phục vụ tốt cho công tác dạy và học của nhà trường. Đội ngũ CB-GV-NV vững chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đoàn kết nội bộ tốt, đảm bảo quy chế dân chủ trong nhà trường. Cha mẹ học sinh nhiệt tình, đồng hành cùng nhà trường trong công tác giáo dục con em.

Báo Công luận 

Liên tục 25 năm, tập thể CB-GV-NV của trường luôn hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, mang lại nhiều kết quả vượt bậc, những thành tích cao trong công tác giáo dục. Năm 2013, tập thể nhà trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Trường có 1 GV được phong tặng Nhà giáo ưu tú, 2 GV được bằng khen của Thủ tướng, nhiều giáo viên đoạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp thành phố và cơ sở. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá cao và ứng dụng rộng rãi.

Ngoài công tác giáo dục toàn diện cho học sinh, trường cũng nổi bật với truyền thống về đào tạo học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Hàng năm đều có học sinh giỏi cấp quận, cấp thành phố và quốc gia, các giải phong trào (Văn hay chữ tốt, giải Toán châu Á Thái Bình Dương, viết thư Quốc tế UPU, giải Violympic Toán, giải Tiếng Anh trên mạng (IOE)), các giải rèn luyện văn hóa, thể thao (Hội Khỏe Phù Đổng, văn nghệ, vẽ); có học sinh đạt các học bổng danh giá (A*Star, học bổng Asian).

Với nhu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội, để đáp ứng chủ trương nâng cao năng lực và hiệu quả sử dụng tiếng Anh trong học sinh phổ thông, bắt đầu từ năm học 2010-2011 nhà trường liên kết với Cty EMG đưa chương trình tiếng Anh song ngữ trong hệ thống giáo dục Cambridge vào thí điểm giảng dạy cho học sinh của trường.

Hoạt động Kiểm định chất lượng giáo dục là một cơ hội để các trường được tự đánh giá chất lượng giáo dục của cơ sở, nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

Thông qua tự đánh giá của nhà trường và thẩm định, đối chiếu, tham khảo, đánh giá, kiến nghị của đoàn kiểm tra đánh giá ngoài do Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập đã giúp nhà trường có cơ sở để soi rọi, rà soát tất cả hoạt động của nhà trường, từ chiến lượt phát triển lâu dài đến những công tác cụ thể như dạy, học, bồi dưỡng, rèn luyện, hướng nghiệp, môi trường v.v... từ đó có những kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng công tác.

Trước đó, Trường THCS Nguyễn Du đã triển khai, phổ biến quy trình tự đánh giá và yêu cầu các bộ phận, các cá nhân phối hợp thực hiện. Các hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục được triển khai trong toàn thể hội đồng nhà trường và tiến hành tự đánh giá (từ năm 2010 đến năm 2012 trường đã qua 2 lần sơ bộ tự đánh giá, đến năm 2013 Hội đồng tự đánh giá của nhà trường chính thức được thành lập với 13 thành viên).

Sau hơn 6 tháng hoàn thành công tác tự đánh giá, trường đã đăng ký Kiểm định chất lượng giáo dục và được đánh giá ngoài theo quyết định số 1310/QĐ-GDĐT-TC ngày 23/10/2013 của Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM. Trường THCS Nguyễn Du là một trong hai trường THCS đầu tiên của quận 1 chính thức được đánh giá ngoài theo quyết định của Sở GD-ĐT TP.HCM nên việc học tập và chia sẻ kinh nghiệm về công tác Kiểm định chất lượng giáo dục gặp rất nhiều khó khăn. Trường đã huy động CB-GVCNV-HS và phối hợp đoàn thể ngoài nhà trường để thu thập thông tin, tổng hợp báo cáo và cập nhật đầy đủ của 5 năm học gần nhất. Hội đồng tự đánh giá đã có sự tập trung cao để đưa đến kết luận từng chỉ số, từng tiêu chí, tiêu chuẩn đạt, chưa đạt được và phân tích điểm mạnh, điểm yếu, kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp với tình hình của nhà trường. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, kết luận của Hội đồng tự đánh giá nhà trường và Đoàn đánh giá ngoài của Sở GD-ĐT TP.HCM có mức độ chênh lệch không nhiều.

Thành tích nổi bật

Nếu đầu năm học thầy và trò trường THCS Nguyễn Du vui mừng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng thì kết thúc năm học trường lại được chính thức công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục. Đây chính là nỗ lực rất lớn của ban giám hiệu và tập thể giáo viên trong trường.

Cụ thể, công tác tổ chức và quản lý được thực hiện theo đúng quy định của điều lệ trường trung học. Mối đoàn kết nội bộ nhà trường được xây dựng và củng cố bền chặt. Chi bộ Đảng đã lãnh đạo đơn vị thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Công đoàn phát huy dân chủ xây dựng nhà trường thành khối đoàn kết thống nhất. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xung kích trong phong trào chuyên môn. Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giáo dục toàn diện học sinh. Công tác tổ chức và quản lý của nhà trường cũng đã từng bước đổi mới để điều hành hoạt động của nhà trường thực hiện nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Bên cạnh việc học sinh thực hiện tốt 5 nhiệm vụ của học sinh theo Điều lệ trường trung học. Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng đã phối hợp hiệu quả với nhà trường trong các hoạt động giáo dục. Trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức đoàn thể của địa phương trong việc tuyên truyền, huy động sự tham gia của cộng đồng để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc cho học sinh và thực hiện mục tiêu, kế hoạch giáo dục.

Trong công tác xã hội hóa giáo dục đã có sự chỉ đạo chặt chẽ, đồng bộ từ phía Đảng và chính quyền địa phương, sự phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục. Mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường với nhân dân và chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể đóng trên địa bàn có chiều hướng phát triển. Vì thế, bước đầu đã huy động được một nguồn lực về tinh thần, vật chất cho hoạt động góp phần vào thành tích chung của trường trong những năm qua.

Các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phong phú, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Chất lượng, hiệu quả giáo dục học sinh của trường được giữ vững qua nhiều năm. Hiệu suất đào tạo giữ vững 100%, học sinh tốt nghiệp THCS trúng tuyển vào trường THPT công lập 100%, học sinh đạt nhiều giải thưởng qua các hội thi cấp quốc gia, thành phố và quận. Các hoạt động hỗ trợ giáo dục được tiến hành có hiệu quả tốt, việc xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” có nhiều biện pháp chỉ đạo sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức, điều hành. Các hoạt động ngoại khóa, hoạt động vui chơi, thể dục thể thao… đã góp phần rèn kỹ năng sống cho học sinh.

Với những thành tích đã đạt được và sự nỗ lực, quyết tâm không ngừng thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục cao hơn nữa, trường THCS Nguyễn Du thực sự là một điểm sáng của ngành giáo dục của TP.HCM trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay.

PV

Tin khác

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 17.296 học sinh lớp 12 (tăng hơn 1 nghìn học sinh lớp 12 so với năm 2023), cùng với khoảng 400 thí sinh tự do sẽ đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục
Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CLO) Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh thí điểm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực từ năm học 2024-2025 theo cơ chế đặt hàng.

Giáo dục
Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục