(CLO) Sau phát ngôn của Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) - Phạm Đình Thi trên báo chí về việc Bộ Công Thương mới là nơi chịu trách nhiệm chủ trì quyết định thuế nhập khẩu mới để tính giá cơ sở điều hành xăng dầu, Bộ Công Thương ngay lập tức đã có văn bản "phản pháo".
[caption id="attachment_88794" align="aligncenter" width="620"]
Văn bản của Bộ Công Thương còn ghi: "Đề nghị đồng chí Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (ông Phạm Đình Thi) tích cực, phối hợp trao đổi thông tin với Tổ Điều hành giá xăng dầu"...để công tác chủ trì, phối hợp điều hành giá xăng dầu theo đúng chức năng, nhiệm vụ của 2 Bộ đã quy định tại Nghị định 83/NĐ-CP và thông tin cho báo chí hiểu đúng mối quan hệ chủ trì, phối hợp trong xây dựng chính sách thuế, trong đó có thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu và điều hành giá xăng dầu. (Ảnh Internet)[/caption]
Theo đó, tại cuộc trả lời phỏng vấn trên VTV1 ngày 21/3,khi được hỏi trách nhiệm trong việc chậm đưa ra mức thuế suất nhập khẩu xăng dầu mới, để xảy ra tình trạng chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu khiến người tiêu dùng chịu thiệt, ông Thi trả lời: “Bộ Công Thương vẫn là bộ được giao chủ trì quyết định”.
Phát biểu này của ông Thi làm phía Bộ Công Thương không đồng tình, vì không chỉ ngày 21/3 mà đến ngày 23/3, khi trả lời một tờ báo khác, ông Phạm Đình Thi vẫn cho biết chịu trách nhiệm chính về vấn đề trên là Bộ Công Thương. Cho rằng, phát biểu của ông Thi không đúng, ngay trong ngày 23/3, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước của Bộ Công Thương đã ký văn bản có nội dung phản ứng khá gay gắt với phát biểu của ông Thi.
Theo văn bản, Bộ Công Thương cho rằng nội dung trả lời của ông Thi là chưa hiểu đúng chức năng, nhiệm vụ của hai bộ và quy định tại Nghị định 83/2014 về điều hành xăng dầu. Bộ Công Thương lý giải, Điều 36 Nghị định 83 quy định: Căn cứ khung thuế suất do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành, các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ổn định đối với từng chủng loại xăng dầu, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.
Bên cạnh đó, theo điểm b khoản 2 Điều 40 Nghị định số 83 thì Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Bộ Công Thương khẳng định chiếu theo quy định trên, mức thuế suất nhập khẩu xăng dầu cũng như các yếu tố đầu vào để tính giá cơ sở do Bộ Tài chính chủ trì hướng dẫn, Bộ Công Thương điều hành giá bán theo mức thuế Bộ Tài chính đưa ra.
Nhắc lại kỳ điều hành giá xăng dầu gần nhất ngày 21/3/2016, Bộ Công Thương cũng nêu rõ, việc áp dụng mức thuế nhập khẩu xăng dầu trong công thức tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu khi có nhiều mức thuế suất khác nhau giữa MFN và các Hiệp định thương mại tự do, việc tính giá cơ sở của Tổ Liên ngành điều hành giá xăng dầu theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính là mức thuế nhập khẩu ưu đãi MFN.
Với những dẫn chứng trên, Bộ Công Thương đã "đề nghị đồng chí Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế tích cực trao đổi thông tin với Tổ liên ngành điều hành giá xăng dầu" để công tác chủ trì, phối hợp điều hành giá xăng dầu của hai bộ có hiệu quả. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng cần sớm có các giải pháp tổng thể xử lý hài hoà việc giảm thuế nhập khẩu theo các FTA đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng.
Qua sự việc này, dư luận cho rằng đây là việc làm "đổ lỗi cho nhau" của 2 Bộ về trách nhiệm vì đã để xảy ra sơ hở, chênh lệch trong chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu theo các Hiệp định đã ký với ASEAN, dẫn đến các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối đã tranh thủ khai thác, thu được lợi nhuận lớn (trên 3.500 tỷ đồng), làm thiệt hại lợi ích của người tiêu dùng.
[su_note note_color="#fdeefe"]
"Theo tôi cả 2 bộ đều có lỗi. Theo Nghị định 83, khi không có sự thống nhất thì Bộ Công Thương được quyết định hay không thống nhất được thì ông phải báo cáo Thủ tướng nhưng ông lại không báo cáo. Còn Bộ Tài chính thì lại bao biện, ngụy biện, đổ lỗi cho Bộ Công Thương. Bộ Tài chính là nói kinh doanh xăng dầu có độ trễ là nguỵ biện. Ông là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý thuế, trong quá trình ký FTA, ông phải biết rất chắc, sao lại để lâu thế đến khi phát hiện Petrolimex lãi khủng quá mới biết nguyên nhân là cái này. Thế mà còn nói là phải suy nghĩ, đang xem xét (khi trả lời báo chí). Với việc cả 2 Bộ không nhận cái sai của mình mà cứ đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi cho nhau thì Chính phủ cần xem xét, kiểm tra, xử lý tuỳ theo mức độ nếu cả hai Bộ đều sai. Nếu các Bộ không nhận sai thì họ sẽ không bao giờ khắc phục, sửa lỗi được. Và lối làm việc tắc trách như vậy sẽ còn gây thiệt hại cho người tiêu dùng".
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long [/su_note]
Giang Phan (T/h)