Độc đáo loài cá đặc biệt ẩn mình dưới độ sâu hơn 2.000m

(CLO) Cá nhám “yokozuna” sống ở độ sâu hơn 2.000m so với mực nước biển và có lẽ là loài cá có xương lớn nhất sống dưới đáy sâu mà loài người biết đến.

Audio

Các nhà khoa học Nhật Bản đã ghi được cảnh quay hiếm của một con cá nhám yokozuna màu đen, mồm rất rộng và thân hình dài to lớn ở độ sâu hơn 2.000 dưới mực nước biển. Đây được coi là giống cá biển sâu lớn nhất từng thấy, theo Cơ quan Khoa học và Công nghệ Hải dương-Trái Đất Nhật Bản (JAMSTEC).

Theo các nhà khoa học tại JAMSTEC, đây là loài mới kể từ khi họ phát hiện ra hồi tháng 1 năm ngoái (nhưng bây giờ mới có đủ tài liệu để khẳng định) và là kẻ săn mồi đỉnh cao trong vùng biển sâu vịnh Suruga. Để chụp ảnh một con cá đặc biệt này, họ đã dụ nó vào một lồng chứa nằm sâu dưới đáy biển.

Sau khi đã dụ được vài con cá nhám yokozuna vào lồng, họ quan sát xem chúng làm gì và ước tính kích thước. Bất ngờ, một con cá lớn nhất (có vẻ là con đầu đàn) đã đẩy các con cá khác khỏi chỗ đồ ăn để nó ăn riêng con mồi. Các nhà khoa học tính toán con cá lớn này này có kích thước tới 2,5m, là ngoại cỡ ngay cả với những con cùng loài.

doc dao loai ca dac biet an minh duoi do sau hon 2000m hinh 1

Hàm răng với nhiều răng nhỏ sắc bén của con cá nhám yokozuna - Ảnh: Asahi

Yoshihiro Fujiwara, một nhà nghiên cứu chính về sinh học biển sâu tại JAMSTEC cho biết: "Con cá được phát hiện lần này lớn đến mức chúng tôi phải tính đi tính lại nhiều lần". Ông cũng cho biết rất có thể còn có nhiều cư dân đại dương bí ẩn khác sống dưới biển sâu, tương tự con cá nhám này nhưng chưa được tìm ra.

Đến nay, có 6 con cá nhám yokozuna đã bị bắt, nhưng con lớn nhất cũng chỉ được có kích thước chỉ 1,4m. Trước con cá nhám dài hơn 2,5m thì loài cá lớn nhất được tìm ra sống dưới đáy biển sâu là con cá đuôi chuột grenadier. Cá thể to lớn nhất của con cá có tên kỳ lạ này có chiều dài 2,1m.

Tại sao gọi là yokozuna?

Thông thường các nhà khoa học chỉ gọi nó là loài cá nhám đại dương nhưng với người Nhật Bản, họ đặt cho nó cái tên yokozuna. - cấp cao nhất trong hệ thống võ sĩ sumo truyền thống của Nhật. Cá nhám yokozuna không thèm những món "thức ăn" tầm thường và yếu đuối ấy như kiểu cá con hay sứa biển… Chúng săn các loài cá khác có kích thước lớn và thậm chí ăn cả xác sinh vật biển. Điểm đặc biệt khác của cá nhám là chúng có thể bơi rất xa.

Chưa hết, bộ vũ khí của nó còn là một bộ răng với 80-100 chiếc răng sắc nhọn, sẵn sàng hủy diệt mọi kẻ thù. Theo các nhà khoa học, 1 lần cắn của nó là có thể sâu thẳng vào xương đối thủ.

Linh Chi (Theo Daily Star)