CLO - Ngay sau buổi làm việc với các doanh nghiệp vận tải Hà Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam (ĐBVN) Nguyễn Văn Huyện cho biết, Công ty TNHH Hữu Trí là đơn vị đầu tiên chủ động huy động lực lượng máy móc, nhân công cắt 100% số xe cơi nới thùng của Công ty. Đây là việc làm đáng được biểu dương và tuyên truyền rộng rãi để các doanh nghiệp vận tải khác cùng biết và thực hiện.
Công ty TNHH Hữu Trí (Hà Nam) có 3 xe Howo thì cả 3 xe này đều được cơi nới gấp 3 lần kích thước cho phép. Trước buổi làm việc với Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện (1/4/2015), các xe này vẫn hoạt động có tính chất cầm chừng, chủ yếu về ban đêm để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Doanh nghiệp chỉ cho xe chạy ở khu vực mỏ đá và cũng chưa xe nào cắt thành thùng.
[caption id="attachment_33195" align="aligncenter" width="470"]
Giám đốc Công ty TNHH Hữu Trí (ngoài cùng bến trái) báo cáo tình hình cắt thùng xe với Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện.[/caption]
Cũng như các doanh nghiệp vận tải khác trên địa bàn tỉnh Hà Nam, Công ty TNHH Hữu Trí cũng có tâm lý chờ đợi "hết chiến dịch kiểm soát tải trọng xe" của Tổng cục ĐBVN sẽ cho xe tiếp tục chạy. Tuy nhiên, trước sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục ĐBVN với tinh thần “Kiểm soát tải trọng xe chỉ có đường tiến chứ không có đường lùi” nhận thức của các doanh nghiệp đã có thay đổi.
[caption id="attachment_33196" align="aligncenter" width="470"]
Doanh nghiệp Hữu Trí đã huy động lực lượng máy móc, nhân công cắt 100% số xe cơi nới thùng của Công ty[/caption]
ông Lê Hữu Trí, giám đốc Công ty TNHH Hữu Trí cho hay, “Sau buổi họp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tôi đã nhận thức được sự nguy hiểm của xe quá tải. Xe quá tải không chỉ gây mất an toàn giao thông mà nó còn phá hoại hệ thống đường bộ của nước ta, nhận thức được điều đó nên sau cuộc họp tôi đã hứa với Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện là sẽ cắt thùng ngay sau ngày họp với Tổng cục ĐBVN”.
“Khi cắt vỏ thùng xe sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp, nhưng vì lợi ích chung của quốc gia nên tôi sẽ là đơn vị đi đầu của Hà Nam trong việc tự nguyện cắt thùng hàng cơi nới. Hiện tại công ty tôi cũng có làm một số công trình xây dựng, tôi cũng đã yêu cầu các đơn vị cung cấp vật liêu phải cắt thùng xe và chở đúng tải trọng khi mang vật liệu xây dựng vào công trình. Để đảm bảo phục vụ tốt về tiến độ thi công các công trình, trong trường hợp cấp bách chúng tôi sẽ động viên anh em làm thêm giờ”. Ông Trí nhấn mạnh.
[caption id="attachment_33198" align="aligncenter" width="470"]
Các đơn vị cung cấp vật liệu cũng phải cắt thùng xe và chở đúng tải trọng khi vào công trình xây dựng của Hữu Trí.[/caption]
Khi biết tin doanh nghiệp Hữu Trí tự giác cắt thùng xe, nhiều doanh nghiệp vận tải khác đã liên lạc với ông Trí để tìm hiểu sự việc, ônng Trí đã trà lời các câu hỏi và khẳng định: “Mình sống và làm việc theo pháp luật của nhà nước, vì vậy cái gì có lợi cho nước cho dân thì phải làm, phải hy sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích của đất nước”.
Trước thực trạng xe vận tải cơi nới để tăng tải trọng vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng của đường bộ thì việc làm tích cực của Công ty TNHH Hữu Trí là một điển hình cần được biểu dương, động viên kịp thời và tuyên truyền rộng rãi để các doanh nghiệp vận tải khác cùng theo đó thực hiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại tỉnh Hà Nam nói riêng và trong cả nước nói chung.
Được biết, tại địa phương nơi gia đình ông Lê Hữu Trí cư trú, ông và gia đình rất tích cực tham gia đóng góp cho các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, khuyến học… được các cấp chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội ghi nhận và trao tặng nhiều danh hiệu.
P.V