Bài toán cho niên vụ mía đường 2018 – 2019 tại ĐBSCL đang được coi là hết sức nan giải (Ảnh TL)
Theo đó, sau hơn 20 năm, khu vực này đã có tới 10 nhà máy đường trong vùng đi vào hoạt động. Tuy nhiên chỉ sau vài năm hoạt động hiệu quả, bắt đầu từ giữa năm 2017, thị trường đường có dấu hiệu dư thừa, mía đường xuống giá, tiêu thụ chậm, tồn kho kéo dài, dẫn tới tình cảnh nông dân chán nản với cây mía.
Theo Cty CP mía đường Cần Thơ (Casuco), hiện tỉnh Hậu Giang có diện tích trồng mía tập trung lớn nhất vùng, thời cao điểm lên đến trên 14.000ha và hiện tại chỉ còn 2 nhà máy đường là Vị Thanh, Phụng Hiệp hoạt động còn các nhà máy khác như Nhà máy đường Kiên Giang, Cà Mau đã phải đóng cửa.
Casuco cho biết, các nhà máy đường ĐBSCL đang loay hoay với bài toán khó về giá thành sản xuất và giá bán đường cát. Giá đường cát bán ra giảm còn 11.000-11.500 đ/kg có thể xem như gần chạm đáy và dưới mức giá thành. Một số nhà máy đang tìm cách tiêu thụ, giải quyết hàng tồn kho để vào vụ mới. Tuy nhiên đây đang được coi là một bài toán hết sức nan giải trong thời gian này.
Phương Thảo