Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Loạt vướng mắc đang chờ được giải quyết

Thứ sáu, 04/11/2022 15:16 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tính tới thời điểm tháng 11, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 78,5 km) đã đạt được khối lượng thi công hơn 80%. Tuy nhiên, để về đích sớm, dự án vẫn còn nhiều vướng mắc đang chờ được giải quyết.

Ông Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cho biết tính đến 20/10/2022, khối lượng thi công đạt tại dự án đã đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tương ứng 30% khối lượng xây lắp, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu, trong đó phân đoạn do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận đạt sản lượng là 1.418 tỷ đồng, đạt 31,19% tổng giá trị các gói thầu (vượt 5% kế hoạch); phân đoạn do Công ty 194 sản lượng là 789,55 tỷ đồng, đạt 26% tổng giá trị các gói thầu.

du an cao toc bac  nam doan cam lam  vinh hao loat vuong mac dang cho duoc giai quyet hinh 1

Thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Tuy vậy, để về đích sớm như dự tính, dự án vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ. Tại công trường, đoạn hầm đường bộ Núi Vung, ông Đặng Tiến Thắng thẳng thắn chia sẻ: “Chúng tôi cũng đã nỗ lực và phối hợp với chính quyền nhằm giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án từ khi dự án bắt đầu. Tuy nhiên, để hoàn thành dự án đạt tiến độ yêu cầu, còn một số khó khăn hiện tại cần nêu ra để tháo gỡ”.

Nhiên, vật liệu đội giá đột biến

Ông Thắng cho biết, ảnh hưởng của biến động giá trên thị trường khiến chi phí dự phòng giá nguyên vật liệu của dự án gần như không bù đắp được với tốc độ giá tăng đột biến thời gian qua.

Giá nhiên liệu và các loại vật liệu thiết yếu như: Xi măng, sắt thép, xăng dầu, vật liệu nổ… vượt qua dự phòng của dự án, gây khó khăn cho doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công. 

Được biết, doanh nghiệp dự án đã đề nghị cơ quan Nhà nước bổ sung nội dung hợp đồng khi chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng thì được điều chỉnh các loại vật liệu thiết yếu như: xi măng, sắt, xăng dầu, và vật liệu nổ, kinh phí này do nhà đầu tư bỏ ra và được điều chỉnh vào thời gian thu phí của dự án.

“Theo tôi được biết, đối với một số dự án đầu tư công đã có chủ trương điều chỉnh giá đối với nguyên vật liệu tăng giá đột biến. Tuy nhiên chưa có chủ trương cho các dự án PPP, gây khó khăn cho các nhà đầu tư và giảm sự thu hút của hình thức đầu tư này”, ông Thắng nêu rõ.

Ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để đưa dự án về đích sớm, thời gian quan, Tập đoàn Đèo Cả đã đầu tư 500 tỷ để mua sắm máy móc thiết bị và đang tiếp tục đầu tư thêm các dây chuyền sản xuất vật liệu, máy móc thiết bị đặc chủng phục vụ công tác thi công hầm, cầu…

Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy rất cần được xử lý sớm những bất cập, như với công tác giải phóng mặt bằng, cần ưu cho các hạng mục hầm, cầu trước,.. để thực hiện trước công tác chuẩn bị.

Về nguồn vật liệu, ông Nguyễn Tấn Đông cho biết, đa số mỏ vật liệu theo hồ sơ tư vấn thiết kế không sử dụng được, hoặc không đáp ứng đủ khối lượng theo nhu cầu thi công. 

du an cao toc bac  nam doan cam lam  vinh hao loat vuong mac dang cho duoc giai quyet hinh 2

Giá nhiên, vật liệu tăng đột biến đang ảnh hưởng tới tiến độ của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

“Nguồn đất đắp, nguồn cát xây dựng quyết định rất lớn đến tiến độ dự án, nhưng hiện rất thiếu nguồn cung (cung không đủ cầu). Vật liệu đá có thể sản xuất được nhưng đất, cát thì không thể sản xuất được, và nếu không có vật liệu thì không thể nói đến tiến độ hay cam kết về tiến độ được”, ông Đông nói. 

Do đó, ông Đông kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cần làm việc với địa phương để ưu tiên nguồn vật liệu và giải phóng mặt bằng để khi nhà thầu tiến hành thi công có thể bắt tay vào thực hiện được ngay.

Cũng theo ông Đông, tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tỉnh Ninh Thuận đã rất quyết tâm, và mặc dù có chủ trương, nghị quyết của Chính phủ nhưng vẫn mất đến 9 tháng để có quyết định cấp phép khai thác, điều này cũng làm ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ dự án. Để đạt được tiến độ của dự án như ngày hôm nay, ngoài nỗ lực của nhà đầu tư, nhà thầu, thì tỉnh Ninh Thuận đã rất hỗ trợ dự án trong việc tháo gỡ khó khăn nguồn đất đắp và giải phóng mặt bằng cho dự án.

Loạt kiến nghị đang chờ câu trả lời

Một trong những vướng mắc ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án đó là liên quan đến phương án kết nối với hệ thống đường hiện hữu tại địa phương. Theo đó, tỉnh Ninh Thuận có đề xuất bổ sung nút giao với tỉnh lộ 709, công trình trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận để phát triển hệ thống cảng nước sâu Cà Ná. Đến nay tỉnh đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT để hoàn thiện nút giao này ngay trong giai đoạn 1 chứ không để đến giai đoạn 2 như kế hoạch của Bộ GTVT nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chưa có quyết định chính thức. 

“Hiện nay các công trình như cầu vượt liên quan đến nút giao này chúng tôi đang phải dừng lại để chờ quy mô nút giao này để thi công tiếp, nên đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, ông Thắng cho biết.

Liên quan đến kết cấu mặt đường, hiện nay, một số dự án cao tốc Bắc Nam chưa có thiết kế đồng bộ (một số dùng bê tông nhựa polime, một số dùng kết cấu nhựa đường 60-70). Riêng đối với dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có thời tiết thất thường, số giờ nắng cao nhất cả nước, thời gian qua Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng có ý kiến nên cần cải thiện lớp bê tông nhựa kết cấu bề mặt để đảm bảo chất lượng, nhằm tránh hằn lún mặt đường. 

Về vấn đề này, doanh nghiệp dự án cũng đã đề xuất báo cáo với Bộ GTVT nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi thống nhất chính thức từ Bộ GTVT để triển khai công tác bê tông nhựa lớp trên. 

Giải ngân không theo kịp tiến độ

Trong khi nhiều dự án khác khó giải ngân được theo tiến độ kế hoạch vốn, thì tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo công tác giải ngân vốn đã được giải ngân vượt kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước bố trí cho dự án trong năm 2022.

Tính đến ngày 20/10/2022, vốn ngân sách Nhà nước tham gia vào dự án đã giải ngân được là 867,5 tỷ đồng.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, theo nhu cầu thi công thì cần phải bổ sung thêm. Hiện nhà đầu tư đã có kiến nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho dự án để kịp thời giải ngân cho các gói thầu nhằm đáp ứng nhu cầu vốn để nhà thầu thực hiện dự án.

Ông Đặng Tiến Thắng chia sẻ: “Mặc dù gặp những khó khăn như trên nhưng nhà đầu tư xác định nhiệm vụ của mình là phải hoàn thành dự án đạt chất lượng, đúng cam kết tiến độ. Suốt thời gian thực hiện, Ban điều hành luôn nhận được sự quan tâm sát sao của Hội đồng quản trị, chúng tôi quyết tâm đẩy nhanh tiến độ về đích trước hẹn 3 tháng như cam kết.

Với sự chuẩn bị rất chủ động tại Cam Lâm - Vĩnh Hảo, chúng tôi đã sẵn sàng cho các công việc tại các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 khi được giao nhiệm vụ. Trên cơ sở máy móc thiết bị đã sẵn sàng, nhân sự được đào tạo bài bản, mô hình quản lý khoa học… có thể bù lại những vấn đề mà các nhà thầu phải đối mặt như trượt giá, tổng mức đầu tư rất sát như hiện nay”.

Bình Luận

Tin khác

Gia Lai: Vướng mặt bằng, dự án đường nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ

Gia Lai: Vướng mặt bằng, dự án đường nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ

(CLO) Được thi công xây dựng từ tháng 12/2022, thế nhưng đến nay Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (Gia Lai) vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chậm giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án 1.200 tỷ này có nguy cơ chậm tiến độ.

Giao thông
TP HCM phấn đấu xoá 8 'điểm đen' tai nạn giao thông trong năm 2024

TP HCM phấn đấu xoá 8 'điểm đen' tai nạn giao thông trong năm 2024

(CLO) Sở Giao thông vận tải TP HCM (Sở GTVT) vừa có kế hoạch, đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 sẽ xoá 8 điểm đen tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Giao thông
Nâng công suất khai thác cảng hàng không Nội Bài lên 30 triệu khách/năm

Nâng công suất khai thác cảng hàng không Nội Bài lên 30 triệu khách/năm

(CLO) Dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài sau khi hoàn thành sẽ nâng công suất khai thác của cảng lên 30 triệu hành khách/năm. Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và tính cạnh tranh quốc gia.

Giao thông
Tìm giải pháp “hạ nhiệt” vé máy bay khi mùa du lịch hè cận kề

Tìm giải pháp “hạ nhiệt” vé máy bay khi mùa du lịch hè cận kề

(CLO) Giá vé máy bay tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân cũng như nhiều lĩnh vực khác. Các hãng hàng không và cơ quan quản lý cần tìm giải pháp “hạ nhiệt” vé máy bay khi cao điểm du lịch hè 2024 đang cận kề.

Giao thông
Thu hồi đăng ký tuyến với nhà xe chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thu hồi đăng ký tuyến với nhà xe chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

(CLO) Quy định mới về việc thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng sẽ góp phần giảm tình trạng xe khách bỏ bến ra ngoài chạy dù.

Giao thông