Đưa vào giảng dạy quyền con người trong chương trình giáo dục tiểu học

Thứ năm, 29/12/2022 12:21 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho rằng, mặc dù nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông của một số môn học, nhưng các nội dung này chưa có tính hệ thống.

Chiều qua (28/12), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo dạy học nội dung quyền con người trong chương trình giáo dục cấp tiểu học theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với gần 200 điểm cầu, tại 63 tỉnh/thành.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức về quyền con người cho học sinh phổ thông nhằm giúp các em nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân, tự bảo vệ quyền của mình và bảo vệ quyền của người khác.

dua vao giang day quyen con nguoi trong chuong trinh giao duc tieu hoc hinh 1

Quang cảnh buổi hội thảo (ảnh TL).

Hiện nay, tại cấp tiểu học, nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục môn Đạo đức.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả quan trọng nhưng giáo dục quyền con người vẫn cần được tiếp tục tích hợp, lồng ghép vào chương trình giáo dục trong các môn học và hoạt động giáo dục như Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý, Tiếng Việt, Âm nhạc, Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm…

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định đây là việc quan trọng và cần thiết vì mặc dù nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông của một số môn học, nhưng các nội dung này chưa có tính hệ thống và tính xuyên suốt, đầy đủ các giá trị, nguyên tắc và chuẩn mực quyền con người.

Bên cạnh đó, các tài liệu và học liệu giảng dạy, học tập về quyền con người ở các cơ sở đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặc biệt là tài liệu hướng dẫn lồng ghép còn thiếu, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả giáo dục và công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.

Để chuẩn bị cho việc phê duyệt khung nội dung quyền con người và hướng dẫn thực hiện khung nội dung quyền con người trong các cấp học phổ thông, hội thảo được tổ chức để thảo luận về các nội dung, phương thức tổ chức thực hiện và định hướng triển khai nội dung giáo dục quyền con người trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

Báo cáo tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho hay, chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

Những năng lực chung được hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục như năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Do đó, có thể thấy, nội dung quyền con người, quyền trẻ em có tầm quan trọng đặc biệt khi được tích hợp một cách hiệu quả vào các môn học và hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu hình thành và phát triển các năng lực và phẩm chất của chương trình giáo dục phổ thông nói chung và chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học nói riêng.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, có thể xây dựng kế hoạch tổ chức nội dung giáo dục quyền con người trong Kế hoạch giáo dục nhà trường với các hình thức chủ động, linh hoạt.

Có thể tổ chức theo giờ học riêng theo từng chủ đề hoặc lồng ghép vào các hoạt động văn nghệ, câu lạc bộ sinh hoạt, hội thi… hoặc tổ chức tích hợp, lồng ghép vào các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông.

Việc xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai tùy thuộc vào mục tiêu, nội dung và yêu cầu cần đạt của bài học, mạch kiến thức, việc tích hợp nội dung giáo dục nội dung quyền con người, quyền trẻ em được thực hiện theo một trong ba mức độ: toàn phần, bộ phận, liên hệ.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Chứng chỉ hành nghề nhà giáo có làm nhụt chí người theo đuổi nghề giáo?

Chứng chỉ hành nghề nhà giáo có làm nhụt chí người theo đuổi nghề giáo?

(CLO) Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho rằng, sinh viên ra trường phải đủ điều kiện thực tập trong thời gian một năm sau đó được đánh giá hoàn thành mới được cơ quan tuyển dụng.

Giáo dục
Luật hóa quy định lương giáo viên cao nhất liệu có khả thi?

Luật hóa quy định lương giáo viên cao nhất liệu có khả thi?

(CLO) Hiện nay, dự thảo Luật Nhà giáo đã đưa vào quy định lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp, nếu được thông qua đây được xem một bước đột phá trong chính sách giáo dục.

Giáo dục
Hải Phòng: Phân công nhiệm vụ khác với giáo viên phụ trách lớp có trẻ bị bầm tím lưng khi đi học

Hải Phòng: Phân công nhiệm vụ khác với giáo viên phụ trách lớp có trẻ bị bầm tím lưng khi đi học

(CLO) Chiều ngày 17/5, UBND quận Lê Chân (Hải Phòng) đã phát đi văn bản yêu cầu Hiệu trưởng trường mần non An Dương tạm thời phân công nhiệm vụ khác đối với 3 giáo viên phụ trách lớp có cháu bé 5 tuổi bị bầm tím ở lưng.

Giáo dục
Ngành Giáo dục đề xuất được quyền tuyển dụng giáo viên

Ngành Giáo dục đề xuất được quyền tuyển dụng giáo viên

(CLO) Theo dự thảo của Luật Nhà giáo, việc tuyển dụng giáo viên nếu tới đây luật được thông qua sẽ do các đơn vị trực thuộc ngành giáo dục quyết định.

Giáo dục
Vừa thành lập, Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa được TP HCM giao chỉ tiêu tuyển sinh bao nhiêu?

Vừa thành lập, Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa được TP HCM giao chỉ tiêu tuyển sinh bao nhiêu?

(CLO) Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa tuyển 555 học sinh lớp 6 và lớp 10 từ năm học 2024-2025. Đây là trường được thành lập trên cơ sở tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa.

Giáo dục