Đường sát cao tốc - Khát vọng cháy bỏng

Thứ sáu, 03/04/2015 12:02 PM - 0 Trả lời

Đường sát cao tốc - Khát vọng cháy bỏng



Ông Nguyễn Hữu Bằng

-Ông còn nhớ lần đầu tiên đi tàu hỏa?

+ Ðó là năm 1969, khi tôi đỗ đại học GTVT, từ Quảng Bình tôi đi ô tô ra Vinh rồi từ Vinh ra Hà Nội bằng tàu chợ. Thời đó, miền Bắc mới có tàu hoả từ ga Vinh tới Hà Nội. Một chuyến tàu chợ rất đông. Ðến ga Hà Nội, tôi phát hiện mình bị mất một chiếc dép cao su. Ở quê, lại chiến tranh, gia đình nghèo, vì đỗ đại học tôi mới được cha mẹ mua cho đôi dép cao su. Ðôi dép cao su, món quà đỗ đại học của gia đình nên tôi rất quý và tiếc mãi về sau. Tôi đã ở lại trên tàu, chờ cho mọi người xuống hết để tìm chiếc dép bị mất. Bà chị gái của tôi khi đó đang ở Hà Nội ra đón, chờ mãi. Ðến khi không còn hành khách nào trong sân ga nữa, mới thấy tôi bước ra, chân đất, trên tay là một chiếc dép cao su. Ðó là kỷ niệm đầu tiên của tôi với con tàu, với ngành đường sắt.

- Khi ấy, ông có nghĩ rằng, sau này mình sẽ gắn bó với con tàu và ngành Ðường sắt?

+ Không. Vào Ðại học GTVT, tôi được phân công học chuyên ngành Ðầu máy. Khi đó tôi cũng chưa hiểu nó như thế nào. Ngay cả sau này đi học ở nước ngoài, làm luận án tiến sỹ về chuyên ngành Ðầu máy diezen, tôi cũng chưa nghĩ mình sẽ làm người lãnh đạo, nhà quản lý như hiện nay.

- Bây giờ đã là lãnh đạo cao nhất của ngành đường sắt, ông có còn đi tàu chợ nữa không?

+ Tôi vẫn đi nhiều, đặc biệt là khi về Quảng Bình.

- Chắc hẳn, mỗi lần ông bước lên tàu, các kiểm soát viên, người phục vụ… sẽ phục vụ ông "đặc biệt" hơn?

 + Hôm rồi, tôi đi tàu về Quảng Bình giỗ mẹ, không ai biết tôi cả. Chỗ tôi ngồi gần toilet, nước chảy lênh láng, cửa buồng ngủ không đóng được...

Sau chuyến đi đó, tôi đã yêu cầu các lãnh đạo của hai Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Sài Gòn, không cần phải đi đâu xa, chỉ cần kiểm tra ngay ở hai đầu ga Hà Nội và Sài Gòn đủ rõ.

Qua những buổi đối thoại hằng năm với công nhân của các khối, nhiều kiến nghị của họ đã được giải quyết kịp thời. Ðã 10 năm nay, tôi duy trì việc ra ga kiểm tra và chúc Tết vào đêm 30. Công việc rất bận rộn, nhưng mỗi khi có thể tôi đều đi tàu. Sau những chuyến đi, nhiều điều bất cập đã được sửa đổi.

- Tổng giám đốc toàn ngành mà phải đi kiểm tra nhà vệ sinh trên tàu, nghe đề xuất từ cái áo bảo hộ lao động có dải phản quang, cái đèn màu làm tín hiệu cho nhân viên gác ghi..., ông có nghĩ lỗi nằm ở khâu quản trị?

+ Ðúng là do hệ thống quản lý cấp dưới quá yếu. Lẽ ra các ông giám đốc, trưởng ga, trưởng trạm phải giải quyết những vấn đề đó, chứ không phải là tôi. Những khuyết điểm trên không phải bây giờ mới có, nó đã tồn tại nhiều năm, nhà vệ sinh bẩn, cửa không đóng được, nhân viên bao khách lậu, thiếu lịch sự… là nhiệm vụ của trưởng tàu. Nhân viên có thói quen làm biếng, đó là chuyện thường, trưởng tàu phải kiểm tra nhắc nhở. Nhưng họ chưa làm được. Có những ông trưởng ga, mỗi ngày thu hàng chục triệu, thậm chí cả tiền tỷ từ bán vé, nhưng không dám chi một trăm đồng vì sợ trách nhiệm. Cách quản trị máy móc và cứng nhắc, chỉ sợ sai nên không dám làm gì.

- Ðể khắc phục tâm lý đó, ông dự định làm cách nào?

+ Giao quyền và để họ chịu trách nhiệm. Chúng tôi đã và đang nỗ lực thay đổi. Chúng tôi vẫn học tập và triển khai ý tưởng của anh Ðoàn Xê- nguyên TGÐ Tổng công ty ÐSVN- mà chưa xong. Từ năm 1989 ÐSVN đã thực hiện công cuộc đổi mới, đó là quyền lợi và nghĩa vụ gắn liền, mọi tài sản đều có chủ cụ thể… Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, so với nhiều ngành nghề khác, ÐSVN vẫn có sự tụt hậu. Cần phải sòng phẳng mà nói rằng, trong mấy chục năm vừa qua, Nhà nước, Bộ GTVT ít quan tâm tới đường sắt, từ đường sắt quốc gia đến đường sắt đô thị. Rất buồn là nhiều người cứ nghĩ đường bộ sẽ thay thế được đường sắt... Sau thời gian dài ít được chú và ít được quan tâm đầu tư, đường sắt vốn đã lạc hậu càng bị tụt hậu.

Cần phải đổi mới ngành Ðường sắt không chỉ về cách thức phục vụ, mà còn đổi mới cả về kỹ thuật. Chúng tôi luôn xác định phải đi tắt đón đầu, phải làm một tuyến đường sắt hiện đại ngang bằng thế giới.

- Ông muốn nói về dự án Ðường sắt cao tốc?

+ Ðó có lẽ là một sự kiện nóng nhất của năm nay. Mặc dù chưa được Quốc hội chấp thuận, nhưng chúng tôi không buồn mà thấy nhiều cái được. Ðó là sự quan tâm của toàn xã hội với đường sắt. Khi chúng tôi trình ra Quốc hội là chỉ xin chấp thuận về chủ trương đầu tư.

Trung Quốc mới làm tàu điện ngầm cách đây 2 năm, giờ 6 thành phố trực thuộc trung ương đều có tàu điện ngầm. Trước đây họ cũng nghĩ rằng không cần thiết phải làm ÐSCT, nhưng giờ Trung Quốc có mạng ÐSCT nhiều nhất thế giới. Mới đây, Chính phủ đã đồng ý cho ÐSVN tiếp tục nghiên cứu hai đoạn ÐSCT là TP.HCM- Nha Trang và Hà Nội- Vinh. Tuy nhiên, sau này có làm ÐSCT hay không, điều này phải đợi kết quả nghiên
cứu cụ thể, trình các cơ quan có thẩm quyền rồi mới quyết định.

Có những người cho rằng nên đổi mới từng bước, tiến từng bước nhưng chắc chắn tư duy đó sẽ lỗi thời. Hiện nay chúng ta đang dùng tất cả những thứ gì tối tân nhất của thế giới nếu có thể được. Chúng tôi nghĩ, đồng thời với việc nâng cấp đường sắt hiện có, phải làm một tuyến đường sắt hiện đại, như thế mới là đi tắt đón đầu. Nếu cứ làm từ từ, từng bước, khi chúng ta tới bước này thì thế giới đã sang bước khác từ lâu rồi. Tại buổi gặp các nhà khoa học để nghe họ nói về dự án này, tôi nhận thấy có hai trường phái, một trường phái bảo thủ coi đó là chưa cần thiết, một trường phái nói là phải làm nhanh hơn và mạnh hơn. Trường phái bảo thủ chủ yếu là những người lớn tuổi ít có điều kiện tiếp xúc với ÐSCT.

- Cảm giác của ông thế nào khi Quốc hội không chấp thuận đề nghị về dự án ÐSCT vừa qua?

+ Là nhà khoa học, tôi tin rằng xu hướng tất yếu sẽ đến. Cái gì cũng có quá trình cả. Kể cả đưa tư duy ÐSCT. Nếu dự án được chuẩn bị dài hơn, kỹ hơn thì sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, lần này, chúng tôi vẫn coi mình được nhiều hơn là mất. Chưa bao giờ ngành Ðường sắt lại nhận được sự quan tâm nhiều như vậy.

- Từ trước tới giờ, có đề xuất nào ông tâm huyết mà không được thực hiện?

+ Năm 2002, tôi đã đề xuất xây dựng tàu điện ngầm trên trục đường Láng - Hòa Lạc, cụ thể từ khách sạn Daewoo đến Sơn Tây. Nhưng khi đó nhiều người không ủng hộ và cho là nghĩ xa quá.  Năm 2003 tôi sang Bắc Kinh, ông bộ trưởng đường sắt bên đó đã nói, làm tàu điện ngầm tới đâu thì đất đai nơi đó đắt gấp 10 lần trước khi làm tàu điện ngầm, thu vốn từ quỹ đất thừa sức để đầu tư lại cho tàu điện ngầm. Rất tiếc là dự án này không thực hiện được, nếu làm thì bây giờ quá hay.

- Theo ông, bây giờ Việt Nam làm tàu điện ngầm có muộn không?

+ Không bao giờ là muộn. Bắc Kinh dám làm tàu điện ngầm từ Tử Cấm Thành đi ra các nơi, tại sao Việt Nam không làm được. Hiện có hai quan điểm đi từ từ, và đi thẳng đến hiện đại. Nếu chúng ta không tiến thẳng đến hiện đại, thì bao giờ mới tiến kịp các nước phát triển. Ðiều kiện hiện nay, cho phép chúng ta làm được việc này, học tập kinh nghiệm, công nghệ của các nước tiên tiến.

- Quản lý ngành Ðường sắt, luôn mơ tới ÐSCT, metro, nhưng bước chân ra cửa vẫn còn đi tàu chợ, cảm giác của ông thế nào về thực trạng của ngành mình và nói rộng hơn là của đất nước?

+ Vì sao các dự án của mình cứ nói mà không làm được, các dự án giao thông đô thị lúc nào cũng chậm trễ? Bởi không có ở đâu hệ thống giao thông của một thành phố lại "được" nhiều người chỉ huy như vậy. Ðơn cử như dự án đường sắt nội đô có tới 4- 5 chủ đầu tư… Muốn làm cái gì, riêng chuyện đi họp, đi xin ý kiến cũng đã… hết ngày, hết tháng, thậm chí hết năm. Ðể đỡ nhìn thấy tàu chợ, để thấy đường sắt tiến bộ nhanh hơn, đóng góp nhiều cho đất nước phải thay đổi cách tổ chức, tổ chức xây dựng, tổ chức quản lý và khai thác. Hiện nay, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang chuẩn bị khởi công xây dựng đường sắt trên cao nhưng ít ai nghĩ đến việc sẽ phải khai thác chúng như thế nào sau khi hoàn thành.

Theo lộ trình, năm 2015 ÐSVN sẽ cổ phần xong các công ty vận tải đường sắt. Tuy nhiên liệu có tư nhân đủ mạnh để tham gia kinh doanh khai thác đường sắt hay không, trong khi đường sắt là ngành đòi hỏi đầu tư nhiều nhưng thu hồi vốn chậm.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

Hồ Thu Thủy

Tin mới

Phát động dự án “Vì tương lai xanh 2024” không để học sinh nào phải bỏ học về thiên tai

Phát động dự án “Vì tương lai xanh 2024” không để học sinh nào phải bỏ học về thiên tai

(CLO) "Vì tương lai xanh” là dự án hỗ trợ học sinh sau thiên tai được Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tổ chức từ năm 2020. Với mục tiêu “Không để học sinh nào phải bỏ học về thiên tai”, chương trình đã giúp các em học sinh có bố, mẹ, người nuôi dưỡng bị thiệt mạng, gia đình bị lũ lụt cuốn trôi nhà cửa, có điều kiện kinh tế khó khăn có thể tiếp tục duy trì việc học.

Đời sống
Khai mạc Lễ hội Phở Việt 2024 tại Hàn Quốc

Khai mạc Lễ hội Phở Việt 2024 tại Hàn Quốc

(CLO) Lễ hội Phở Việt Nam năm 2024 vừa khai mạc tại Hàn Quốc vào ngày 5/10, thu hút gần 50 gian hàng, trong đó có 35 gian hàng là phở và ẩm thực.

Đời sống văn hóa
Người lao động nhập cư ở Lebanon không biết đi về đâu

Người lao động nhập cư ở Lebanon không biết đi về đâu

(CLO) Ngay cả những người sinh ra và lớn lên ở Lebanon trong các gia đình nhập cư cũng không nằm trong chương trình hỗ trợ của chính quyền, khi các cuộc xung đột vũ trang giữa Hezbollah với Israel xảy ra.

Thế giới 24h
Bắt đối tượng giả danh shipper gọi điện khách mua hàng online chuyển tiền rồi chiếm đoạt

Bắt đối tượng giả danh shipper gọi điện khách mua hàng online chuyển tiền rồi chiếm đoạt

(CLO) Ngày 5/10, thông tin từ Công an huyện Thanh Trì (TP Hà Nội) cho biết, đang tạm giữ hình sự Phan Văn Tùng (SN 1998, trú tại Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án
Tổng thống Biden cảnh báo Israel về các cuộc tấn công dầu mỏ Iran

Tổng thống Biden cảnh báo Israel về các cuộc tấn công dầu mỏ Iran

(CLO) Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Israel không nên tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran, nói rằng ông đang cố gắng tập hợp thế giới để tránh viễn cảnh leo thang về một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông.

Thế giới 24h
Hạn hán ở Brazil khiến mực nước sông Amazon xuống mức thấp nhất trong 122 năm

Hạn hán ở Brazil khiến mực nước sông Amazon xuống mức thấp nhất trong 122 năm

(CLO) Cảng sông tại thành phố Manaus lớn nhất của rừng nhiệt đới Amazon đã chạm mức thấp nhất kể từ năm 1902, do hạn hán làm cạn kiệt các tuyến đường thủy vốn là huyết mạch của khu vực.

Thế giới 24h
Nhóm G7 thông qua kế hoạch trấn áp nạn buôn người di cư

Nhóm G7 thông qua kế hoạch trấn áp nạn buôn người di cư

(CLO) Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) sẽ thành lập các đơn vị cảnh sát chuyên trách để điều tra nạn buôn người di cư, như một phần trong nỗ lực giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp.

Thế giới 24h
Xe tải mất lái lao vào xe khác rồi tông vỡ cabin Trạm thu phí BOT quốc lộ 26

Xe tải mất lái lao vào xe khác rồi tông vỡ cabin Trạm thu phí BOT quốc lộ 26

(CLO) Tài xế xe tải thiếu quan sát, không làm chủ được tốc độ đã tông vào xe khác, rồi mất lái tông vào cabin của Trạm thu phí BOT trên QL26 (xã Ninh Xuân, TX Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa).

Công luận 24H
Hà Nội khánh thành đường rộng 40m với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng

Hà Nội khánh thành đường rộng 40m với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng

(CLO) Ngày 5/10, quận Long Biên (Hà Nội) tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.

Tin tức
Kon Tum: Đối tượng cưa hạ hàng trăm m3 gỗ ở rừng cổ thụ ra đầu thú

Kon Tum: Đối tượng cưa hạ hàng trăm m3 gỗ ở rừng cổ thụ ra đầu thú

(CLO) Nguyễn Xuân Qúy, đối tượng bị truy nã vì liên quan đến vụ cưa hạ gần 150m3 gỗ ở cánh rừng cổ thụ thuộc huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) vừa ra đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Vụ án
Đã có kết quả xét nghiệm cúm H5N1ở khu du lịch vừa có 20 con hổ chết

Đã có kết quả xét nghiệm cúm H5N1ở khu du lịch vừa có 20 con hổ chết

(CLO) Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y, ngay sau có kết quả hổ, báo tại khu du lịch Vườn Xoài (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) chết vì dịch cúm gia cầm, đơn vị đã lấy mẫu giám sát các đối tượng mẫn cảm với bệnh cúm gia cầm.

Công luận 24H
Nhóm đối tượng tạo nhiều tài khoản Zalo, Facebook để nhận đơn hàng làm giả giấy tờ quy mô lớn

Nhóm đối tượng tạo nhiều tài khoản Zalo, Facebook để nhận đơn hàng làm giả giấy tờ quy mô lớn

(CLO) Các đối tượng khai nhận đã tạo nhiều tài khoản Zalo, Facebook và liên kết với các trang Fanpage, hội nhóm kín trên mạng xã hội để quảng bá, nhận đơn hàng từ những người có nhu cầu làm giấy tờ giả. 

Vụ án
Bắt nhân viên quỹ đất ở Đồng Nai 'nổ' làm được quy hoạch, chiếm đoạt tiền tỷ

Bắt nhân viên quỹ đất ở Đồng Nai 'nổ' làm được quy hoạch, chiếm đoạt tiền tỷ

(CLO) Mặc dù không có thẩm quyền trong việc điều chỉnh, cập nhật quy hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên, đối tượng vẫn nổ và đưa ra thông tin gian dối, cam kết sẽ làm được quy hoạch sử dụng đất để lừa đảo.

Vụ án
Kỳ lạ khi nước Đức vẫn chưa thể hoàn thành Tượng đài Thống nhất

Kỳ lạ khi nước Đức vẫn chưa thể hoàn thành Tượng đài Thống nhất

(CLO) Ngày 3/10 vừa qua là Ngày thống nhất nước Đức, nhưng việc hoàn thành Tượng đài Tự do Thống nhất dường như đang đi vào ngõ cụt sau khi bị hoãn lại nhiều lần trong bối cảnh tranh chấp.

Thế giới 24h
Vinh danh 45 đơn vị và các giải pháp chuyển đổi số xuất sắc

Vinh danh 45 đơn vị và các giải pháp chuyển đổi số xuất sắc

(CLO) 45 trong gần 400 bộ hồ sơ của các đơn vị, sản phẩm và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc đã được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards) năm 2024.

Đời sống
Tai nạn giao thông liên hoàn trên cầu Thăng Long, xe con bẹp dúm giữa 2 xe tải

Tai nạn giao thông liên hoàn trên cầu Thăng Long, xe con bẹp dúm giữa 2 xe tải

(CLO) Đội CSGT đường bộ số 15 (Phòng CSGT TP Hà Nội) đang làm rõ vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 5 ô tô trên cầu Thăng Long, giao thông ách tắc nhiều giờ.

Công luận 24H
Bình Luận

Tin khác

Nam A Bank 32 năm, tiếp tục phủ sóng mạng lưới miền Bắc

Nam A Bank 32 năm, tiếp tục phủ sóng mạng lưới miền Bắc

Ngày 4/10, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) chính thức khai trương và đưa vào hoạt động chi nhánh Bắc Hà Nội. Ngoài ra, Ngân hàng cũng đang triển khai mở mới hàng loạt điểm kinh doanh trên toàn quốc, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình hoàn thiện mạng lưới, khẳng định vị thế của Ngân hàng trong chiến lược phát triển bền vững.

Tài chính - Bảo hiểm
Gần 24.000 người bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Gần 24.000 người bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

(CLO) Thống kê từ năm 2023 đến tháng 9/2024, cơ quan thuế đã ban hành 23.747 thông báo tạm hoãn xuất cảnh với số tiền thuế nợ là 50.665 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
Đề xuất cấm sử dụng nhiều tài khoản chứng khoán để tạo ra cung - cầu giả mạo, thao túng thị trường

Đề xuất cấm sử dụng nhiều tài khoản chứng khoán để tạo ra cung - cầu giả mạo, thao túng thị trường

(CLO) Trong dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi), Bộ Tài chính đã bổ sung thêm quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán (TTCK).

Tài chính - Bảo hiểm
Sau chuỗi ngày tăng, giá vàng 'neo' ở mức cao

Sau chuỗi ngày tăng, giá vàng 'neo' ở mức cao

(CLO) Sáng nay (5/10), giá vàng nhẫn và vàng SJC không thay đổi, dù giá vàng giao ngay trên thế giới giảm. Tính chung 1 tuần giao dịch, giá vàng nhẫn tăng gần 600.000 đồng/lượng; giá vàng miếng tăng 500.000 đồng/lượng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đứng trước nguy cơ phá sản

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đứng trước nguy cơ phá sản

(CLO) Các nhà sản xuất ô tô EU đang phải đối mặt với những tháng tồi tệ nhất kể từ đại dịch Covid-19, tờ báo Bild (Đức) đưa tin, trích dẫn lời một chuyên gia nổi tiếng trong ngành.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bắc Ninh: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch năm 2024

Bắc Ninh: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch năm 2024

(CLO) Hết tháng 9 năm 2024, toàn tỉnh Bắc Ninh đã giải ngân được 2.571,2 tỷ đồng vốn đầu tư công. Tỉnh Bắc Ninh quyết liệt đôn đốc tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân các dự án, đảm bảo tỷ lệ giải ngân đạt 100% nguồn vốn cả năm 2024 theo kế hoạch.

Kinh tế vĩ mô
Ấn Độ đang tìm giải pháp thay thế cho đồng đô la

Ấn Độ đang tìm giải pháp thay thế cho đồng đô la

(CLO) New Delhi đang tìm cách bảo vệ lợi ích và tìm "giải pháp tạm thời" trong các thỏa thuận với các đối tác toàn cầu, bao gồm cả Nga, khi Washington làm phức tạp hoạt động thương mại, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết. Tuy nhiên, ông làm rõ Ấn Độ không có ý định từ bỏ đồng đô la Mỹ.

Tài chính - Bảo hiểm
Nhà đầu tư nước ngoài 'xả' 706 tỷ đồng trong phiên cuối tuần

Nhà đầu tư nước ngoài 'xả' 706 tỷ đồng trong phiên cuối tuần

(CLO) Trong phiên cuối tuần 4/10/2024, nhà đầu tư ngoại đã bán ròng tổng cộng 706 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Tài chính - Bảo hiểm
Vừa bán đất, Đầu tư Thương mại SMC lại phải bán khoản nợ 12 tỷ với giá chỉ 3 tỷ đồng

Vừa bán đất, Đầu tư Thương mại SMC lại phải bán khoản nợ 12 tỷ với giá chỉ 3 tỷ đồng

(CLO) CTCP Đầu tư Thương mại SMC vừa trải qua 2 năm liền kinh doanh thua lỗ. Công ty đã phải ra nghị quyết bán nhiều tài sản cùng khoản nợ 12 tỷ được bán với giá hơn 3 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
Giá dầu quốc tế được dự đoán sẽ tăng chóng mặt

Giá dầu quốc tế được dự đoán sẽ tăng chóng mặt

(CLO) Giá dầu thô quốc tế có thể tăng vọt thêm 20 USD/thùng nếu nguồn cung dầu của Iran giảm trong bối cảnh xung đột Trung Đông leo thang, theo dự đoán của Goldman Sachs.

Thị trường - Doanh nghiệp