Đường sắt Cát Linh - Hà Đông cơ bản đáp ứng các yêu cầu khai thác

Thứ năm, 04/11/2021 14:33 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định, hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản đáp ứng các yêu cầu để tổ chức khai thác.

Chiều 4/11, Bộ GTVT và UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành giai đoạn đầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

duong sat cat linh  ha dong co ban dap ung cac yeu cau khai thac hinh 1

Quang cảnh buổi họp báo

Theo Bộ GTVT, quy định công trình phải được nghiệm thu hoàn thành và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Nghị định 06/2021/NĐ-CP.

Ngày 29/10/2021, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện cúa chú đầu tư để đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác.

Kết quả này được Hội đồng căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu, căn cứ báo cáo của chủ đầu tư dự án, các chủ thể tham gia công trình.

Báo cáo kết quả khác phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án, kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, đánh giá của tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.

Về phương tiện của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt. Đoàn tàu đã được Cục Đăng kiểm cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Sau khi hoàn thành công tác bàn giao dự án, chủ sở hữu phương tiện (Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội) sẽ làm thủ tục đăng ký phương tiện gửi hồ sơ về Cục Đường sắt Việt Nam để được cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt theo quy định.

Hiện đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 651 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ cho các vị trí để vận hành theo chương trình dự án.

Do yêu cầu thực tế và khuyến cáo của Tư vấn ACT, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội đã bổ sung thêm 82 nhân sự.

Để đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội đảm bảo đội ngũ nhân sự đầy đủ các vị trí, đáp ứng đúng quy định của Bộ GTVT về tiêu chuẩn nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BGTVT ngày 15/5/2018.

duong sat cat linh  ha dong co ban dap ung cac yeu cau khai thac hinh 2

Bộ GTVT khẳng định dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản đáp ứng các yêu cầu để tổ chức khai thác

Đặc biệt về việc cấp giấy phép lái tàu, theo chương trình dự án đã có 41 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước.

Trong tháng 4/2021 Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội đã trình hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị cho 37 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, Hội đồng sát hạch cấp giấy phép lái tàu do Cục Đường sắt Việt Nam thành lập đã trình Cục Đường sắt Việt Nam cấp giấy phép lái tàu cho 36 nhân sự đủ điều kiện tiêu chuẩn.

Ngoài ra, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước đang tiếp tục được Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý dự án Đường sắt, Trường Cao đẳng nghệ Đường sắt đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình để hoàn thiện điều kiện tiêu.chuẩn cấp giấy phép lái tàu, đáp ứng nhu cầu vận hành tuyến trong giai đoạn tiếp theo.

Bộ GTVT khẳng định đối chiếu với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến đường sắt đô thị, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản đáp ứng các điều kiện về pháp lý để các cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức khai thác.

Sau khi bàn giao cho đơn vị tiếp nhận, chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện các nội dung còn tồn tại của dự án cũng như thực hiện công tác bảo hành công trình theo quy định Hợp đồng và phối hợp với đơn vị vận hành trong giai đoạn khai thác.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13 km với tổng mức đầu tư ban đầu là 8.769 tỷ đồng. Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư là 18.000 tỷ đồng tương ứng với mức tăng 9.231 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Thu hồi đăng ký tuyến với nhà xe chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thu hồi đăng ký tuyến với nhà xe chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

(CLO) Quy định mới về việc thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng sẽ góp phần giảm tình trạng xe khách bỏ bến ra ngoài chạy dù.

Giao thông
Đề xuất chưa mở rộng vành đai 3 TP. HCM để dành vốn làm thêm cao tốc khác

Đề xuất chưa mở rộng vành đai 3 TP. HCM để dành vốn làm thêm cao tốc khác

(CLO) UBND TP. HCM đưa đề xuất chưa mở rộng đường vành đai 3 của thành phố nhằm dành vốn làm thêm cao tốc khác.

Giao thông
Gia Lai: Tai nạn giao thông liên hoàn trên Quốc lộ 14, hai người tử vong tại chỗ

Gia Lai: Tai nạn giao thông liên hoàn trên Quốc lộ 14, hai người tử vong tại chỗ

(CLO) Xe mô tô do anh Hiếu điều khiển sau khi tông vào đuôi taxi đã ngã ra đường và bị một chiếc xe khách tông trúng. Sau đó, chiếc xe khách tiếp tục tông vào một xe mô tô khác. Vụ tai nạn khiến 4 người thương vong.

Giao thông
Kỷ niệm 20 năm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên đến sân bay Cam Ranh

Kỷ niệm 20 năm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên đến sân bay Cam Ranh

(CLO) Chiều ngày 17/5, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh phối hợp Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên đến sân bay Cam Ranh.

Giao thông
Thay đổi phương thức quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy

Thay đổi phương thức quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy

(CLO) Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị công bố kết quả Dự án “Hệ thống thông tin quản lý tích hợp hỗ trợ cải thiện giao thông thủy nội địa” (Dự án IW-MIS).

Giao thông