EuroCham kiến nghị chưa nên cấm xe máy đi vào nội đô từ năm 2030

Thứ năm, 25/11/2021 16:58 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo đại diện của EuroCham, Chính phủ chưa nên cấm xe máy vào khu vực nội đô từ năm 2030 để giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm hay tai nạn giao thông.

Tại sự kiện "Gặp gỡ châu Âu 2021: Quan hệ đối tác Việt Nam - châu Âu hậu COVID-19", diễn ra vào sáng 25/11, ông Jean Jacques Bouflet, Phó chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (EuroCham) khẳng định: Việt Nam chưa nên vội cấm xe máy đi vào nội đô từ năm 2030.

Ông Jean Jacques Bouflet phân tích: Chính phủ thay vì cấm xe máy vào khu vực nội đô từ năm 2030 để giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm hay tai nạn giao thông, chính quyền cần tập trung nâng cao chất lượng phương tiện lưu thông, hơn là hạn chế số lượng.

eurocham kien nghi chua nen cam xe may di vao noi do tu nam 2030 hinh 1

Tắc đường chỉ là một phần, những người đi xe máy phải đối mặt với những vấn đề về sức khỏe do khói bụi gây nên. Ảnh: Southeast Asia Globe.

"EuroCham cũng đề nghị Chính phủ, các địa phương không áp đặt hoặc bắt buộc thu hồi xe máy cũ bỏ đi cho tới khi ban hành về định nghĩa thế nào là xe máy bỏ đi và có được chính sách khuyến khích đối với người dùng sử dụng xe máy cũ, vì đây cũng là tài sản của người dân", ông Jacques Bouflet nói.

Trên thực tế, một số địa phương đã công bố lộ trình cấm xe máy đi vào khu vực nội đô kể từ năm 2030. Thế nhưng, rất nhiều ý kiến cho rằng, quá trình này không khả thi. 

Thứ nhất, hạ tầng giao thông tại các đô thị Việt Nam chưa thể đáp ứng được sự thay thế giữa xe máy và ô tô. Bên cạnh đó, so với thu nhập bình quân của người dân, ô tô vẫn là mặt hàng xa xỉ.

Thứ hai, các hạ tầng giao thông công cộng tại các đô thị Việt Nam vừa thiếu và yếu, chưa thể đáp ứng được nhu cầu đi lại di chuyển của người dân. Nói tóm lại, lộ trình cấm xe máy vào năm 2030 vẫn còn quá sớm để quyết định.

Bên cạnh đó, nhằm thực hiện chiến lược giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại các thành phố, ông Jean Jacques Bouflet đề nghị cần tập trung vào các dòng ô tô điện. Vì thế, Chính phủ nên có các ưu đãi về thuế, phí với loại hình phương tiện này.

Ông Jean Jacques Bouflet đề nghị cần đẩy nhanh mức độ chấp nhận xe điện với khách hàng và giảm 50% phí trước bạ với tất cả xe điện được nhập khẩu nguyên chiếc, sản xuất trong nước từ 3-5 năm.

Đây là chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ôtô điện chạy pin, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xe này theo Luật Bảo vệ môi trường.

"Việc này sẽ giúp đẩy nhanh mức độ chấp nhận ô tô điện với người tiêu dùng Việt Nam", ông Jean Jacques Bouflet nói.

Việt Vũ

Tin khác

G7 thừa nhận vẫn khó thu giữ tài sản của Nga

G7 thừa nhận vẫn khó thu giữ tài sản của Nga

(CLO) Các quan chức của nhóm G7 gồm các quốc gia công nghiệp phát triển nhất thế giới đang thừa nhận một cách riêng tư rằng việc tịch thu toàn bộ tài sản bị đóng băng của Nga không còn được bàn đến nữa, tờ Financial Times đưa tin hôm 3/5.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gã khổng lồ khí đốt Nga báo lỗ lần đầu tiên sau hơn 20 năm

Gã khổng lồ khí đốt Nga báo lỗ lần đầu tiên sau hơn 20 năm

(CLO) Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã báo cáo khoản lỗ hàng năm đầu tiên kể từ năm 1999, trong bối cảnh xuất khẩu khí đốt sụt giảm do áp lực trừng phạt của phương Tây.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty Nhiệt điện Mông Dương: Góp phần đảm bảo nguồn cung điện trong cao điểm nắng nóng năm 2024

Công ty Nhiệt điện Mông Dương: Góp phần đảm bảo nguồn cung điện trong cao điểm nắng nóng năm 2024

(CLO) Thời tiết năm 2024 được dự báo nắng nóng sẽ đến sớm và kéo dài, nhiệt độ trung bình cao hơn nhiều năm trước, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Để đảm bảo nguồn cung điện cho hệ thống, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã đề ra nhiều giải pháp sản xuất điện trong mùa khô tới.

Thị trường - Doanh nghiệp
Dự án nguồn điện chậm tiến độ, Bộ Công Thương đưa ra một số đề xuất xử lý

Dự án nguồn điện chậm tiến độ, Bộ Công Thương đưa ra một số đề xuất xử lý

(CLO) Việc các dự án nguồn điện chậm tiến độ được coi là tình trạng thường xuyên trong lĩnh vực điện lực, vì vậy, Bộ Công Thương đã đưa ra một số đề xuất xử lý.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kinh doanh vàng giả nhãn hiệu có thể chịu án hình sự

Kinh doanh vàng giả nhãn hiệu có thể chịu án hình sự

(CLO) Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đồng loạt ra quân kiểm tra, phát hiện xử lý nhiều vụ việc đối với mặt hàng vàng.

Thị trường - Doanh nghiệp