Ngay sau khi CEO Mark Zuckerberg trải qua 2 phiên điều trần căng thẳng trước Quốc hội Mỹ, Facebook đã lập tức hứa hẹn sẽ tiến hành nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động của mình. Với họ, mục tiêu quan trọng nhất hiện nay là phải giành lại niềm tin của người dùng. Đây là một trong những nỗ lực của Facebook nhằm lấy lại uy tín của mình sau vụ bê bối rò rỉ dữ liệu với Cambridge Analytica.
Từ trước tới nay, ai trong chúng ta dùng Facebook cũng không phải trả một đồng phí nào. Lợi nhuận mà Facebook duy trì được chính là nguồn thông tin chúng ta cung cấp để "nuôi" quảng cáo từ các đối tác, vì thế nên họ mới không cần người dùng phải trả tiền hằng ngày.
Tuy nhiên, sau khi nổi lên nhiều vụ việc đáng báo động, một ý kiến về loại hình Facebook "trả phí nhưng miễn quảng cáo" đã được nhiều người dùng bàn luận - và có vẻ như Mark Zuckerberg từ lâu cũng đã tính trước về khả năng xảy ra điều đó. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không cần cung cấp quá nhiều dữ liệu của mình, nhưng bù lại, họ phải mất một khoản phí hàng tháng hoặc hàng năm để sử dụng phiên bản này.
CEO Mark Zuckerberg khẳng định “sẽ luôn luôn có một phiên bản Facebook miễn phí”. Ảnh: Internet
Trong nhiều tuần trước đó, Facebook đã tiến hành khảo sát thị trường để xác định xem mức độ đồng tình của người dùng với ý tưởng phiên bản trả phí - không quảng cáo mới. Tuy nhiên đến nay, kết quả của cuộc khảo sát này vẫn chưa được tiết lộ.
Chuyên trang Bloomberg cho biết Facebook vốn đã theo đuổi ý tưởng về một phiên bản trả phí từ lâu, nhưng vụ scandal vừa rồi mới thực sự là động lực để họ đẩy mạnh dự án này.
Mặt khác, đội ngũ giám đốc của Facebook, bao gồm CEO Mark Zuckerberg và COO Sheryl Sandberg cũng đã không ít lần úp mở về vấn đề này. Trong buổi báo cáo tài chính Q1/2018 vừa qua, Sandberg cho biết: “Chúng tôi đã nghĩ rất nhiều về các hình thức kiếm tiền khác, trong đó bao gồm cả phiên bản đăng ký trả phí để sử dụng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm những ý tưởng khả thi mới”.
Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, CEO Mark Zuckerberg khẳng định “sẽ luôn luôn có một phiên bản Facebook miễn phí”. Nhiều chuyên gia cho rằng điều này đồng nghĩa với việc Facebook đang thực sự tiến hành thiết kế những phiên bản mới, trong đó bao gồm cả bản trả phí, thậm chí còn trước khi vướng phải scandal với Cambridge Analytica.
Cách đây không lâu, Giám đốc Điều hành cấp dưới của Mark, bà Sheryl Sandberg cũng đã úp mở về kế hoạch này khi được hỏi về một giải pháp nào đó cho việc loại bỏ quảng cáo: "Chúng tôi có những chức năng để người dùng hạn chế quảng cáo, nhưng loại bỏ hoàn toàn thì không. Nếu có, đó sẽ là một phiên bản trả phí."
Minh Anh (t/h)