(CLO) Giá dầu liên tục bứt phá và dễ dàng vượt mốc 100 USD/thùng. Trên các diễn đàn chứng khoán, nhà đầu tư hào hứng với đà tăng như vũ bão của cổ phiếu dầu khí. Sự thực có phải như thế?
Từ ngày 24/2, Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Xung đột này ảnh hưởng sâu rộng tới rất nhiều thị trường, trong đó, đáng ý nhất là thị trường dầu. Người ta tin rằng giá dầu sẽ “bốc đầu” và vượt kỷ lục cao nhất mọi thời đại 147 USD/thùng được thiết lập năm 2008. Đây cũng là thời điểm bắt đầu cuộc khủng hoảng kinh toàn toàn cầu kéo dài.
Lo ngại của nhà đầu tư hoàn toàn có cơ sở. Giá dầu “lên đồng” suốt thời gian qua.
Đóng cửa tuần trước, cả hai mặt hàng dầu Brent và WTI đều đã tăng khá mạnh. Giá dầu thô WTI của Mỹ chốt tuần với giá 90,27 USD/thùng, tăng 2,01 USD, tương đương 2,3%. Đây là lần đầu tiên mặt hàng dầu này đạt mức giao dịch cao hơn 90 USD/thùng kể từ ngày 6/10/2014. Giá dầu thô Brent ổn định ở mức 91,11 USD/thùng, tăng 1,64 USD, tương đương 1,8%.
Bước sang tuần mới, giá dầu không những không hạ nhiệt mà còn “nóng” lên theo xung đột Nga-Ukraine.
Đầu giờ sáng 7/3/2022, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 8,8% lên 125,67 USD/thùng; giá dầu thô Brent giao tháng 5 tăng tới 10,31% lên 130,2 USD/thùng. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2008 và cách kỷ lục mọi thời đại không xa.
Đứng trước sức nóng của giá dầu, trên các diễn đàn chứng khoán, nhà đầu tư nhắc nhiều đến những đợt tăng mạnh mẽ của cổ phiếu dầu khí. Sự thật không hoàn toàn đúng.
Thời gian qua, thị trường ghi nhận một số mã tăng mạnh nhưng một số mã khác lại đứng im. Các mã “lên đồng” đều không phải cổ phiếu đầu ngành.
Cụ thể, đóng cửa phiên 4/3, cổ phiếu GAS của Tổng công ty khí Việt Nam dừng ở mức 118.000 đồng/cổ phiếu, giảm 2.700 đồng/cổ phiếu so với phiên trước đó và giảm 1.000 đồng/cổ phiếu so với phiên 24/2/2022, thời điểm Nga bắt đầu tấn công Ukraine.
PVD của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí cũng không khả dĩ hơn khi giảm 100 đồng/cổ phiếu xuống 35.100 đồng/cổ phiếu. PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. BSR của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn giảm từ 28.500 đồng/cổ phiếu xuống 27.800 đồng/cổ phiếu. OIL của Tổng công ty Dầu Việt Nam giảm từ 20.500 đồng/cổ phiếu xuống 19.900 đồng/cổ phiếu.
Có thể thấy, các mã giảm giá đều thuộc những công ty đầu ngành dầu khí. Trong khi đó, cổ phiếu nhỏ hơn lại có đà tăng đáng kể.
Chốt phiên cuối tuần trước, PVS tăng 1.300 đồng/cổ phiếu, tương đương 3,7% lên 36.100 đồng/cổ phiếu. Nhờ đó, vốn hoá thị trường Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam tăng 621 tỷ đồng lên 17.245 tỷ đồng.
PVC của Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí là một trong những mã nổi bật. Chốt phiên cuối tuần trước, PVC dừng ở mức 26.800 đồng/cổ phiếu, tăng 7.300 đồng/cổ phiếu, tương đương 37,4% so với 24/2. Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, PVC đã có 4 phiên tăng trần, mang về cho PVC 365 tỷ đồng vốn hoá thị trường.
PVC hứa hẹn tiếp tục bùng nổ khi đầu phiên 7/3, PVC tiếp tục giao dịch trong sắc tím.
Cùng có chuỗi 4 phiên tăng trần là PTV của Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí. Ngày 22/2, PTV vẫn giao dịch dưới mệnh giá nhưng nhờ đà bứt phá của giá dầu, PTV đã tăng 3.800 đồng/cổ phiếu, tương đương 34,5%.
Không bùng nổ như PVC nhưng thời gian qua, POS của Công ty Cổ phần Dịch vụ Lắp đặt, Vận hành và Bảo dưỡng Công trình Dầu khí biển PTSC cũng đi lên khi tăng từ 19.800 đồng/cổ phiếu lên 21.400 đồng/cổ phiếu.
Ngoài ra, thị trường còn chứng kiến những mã “bất động”. PEQ của Công ty cổ phần Thiết bị Xăng dầu Petrolimex “cố định” ở mức 36.500 đồng/cổ phiếu. Không giao dịch nào được phát sinh suốt thời gian dài qua.
PVE của Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí chốt tuần trước ở mức 5.700 đồng/cổ phiếu. Kể từ ngày 24/2, PVE chỉ có 2 phiên phát sinh giao dịch với đà tăng nhẹ và khối lượng giao dịch rất thấp.
(CLO) Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam ký kết Thỏa thuận triển khai giải pháp bảo hiểm cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Benefits One.
(CLO) Tín dụng đang tăng tốc với nỗ lực kích cầu tiêu dùng đến từ động thái giảm mạnh lãi suất cho vay, kèm theo chương trình ưu đãi của ngân hàng thương mại.
(CLO) Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.