Gia tăng mạnh thị trường thẻ ATM

Thứ tư, 14/08/2019 07:04 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, trong cuộc cạnh tranh mở thẻ thanh toán nội địa của các ngân hàng, yếu tố then chốt là tiện ích, phí dịch vụ thẻ và những thuận lợi mang đến cho người dùng. Việc cạnh tranh mở thẻ thanh toán nội địa giữa các ngân hàng lợi thế có phần thiên về các NHTM lớn.

Thị trường còn nhiều tiềm năng

Các ngân hàng đơn giản hóa thủ tục mở thẻ để thu hút khách hàng, cho phép đăng ký mở thẻ trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến. (Ảnh minh họa)

Các ngân hàng đơn giản hóa thủ tục mở thẻ để thu hút khách hàng, cho phép đăng ký mở thẻ trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến. (Ảnh minh họa)

Thanh toán, chi tiêu qua thẻ ngày càng được đánh giá là thị trường còn nhiều tiềm năng khai thác khi Việt Nam hiện có khoảng 70 triệu người trưởng thành với tốc độ tăng trưởng thu nhập và chi tiêu thuộc hàng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Tiêu dùng tăng, cũng đồng nghĩa với nhu cầu “tiêu trước, trả sau”, trả góp, mua sắm trực tuyến… ngày càng nhiều thêm.

Theo thông tin từ Vụ Thanh toán (NHNN), tại thời điểm cuối quý I/2019, tổng số lượng thẻ đã phát hành lũy kế là 158 triệu thẻ. Còn số liệu báo cáo của Visa cho thấy, số lượng thẻ trên toàn thị trường trong quý I/2019 tăng 16%. Lãnh đạo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, tính đến hết quý I/2019, số lượng thẻ đã phát hành trên địa bàn đạt khoảng 12 triệu thẻ.

Tốc độ tăng trưởng thẻ ngân hàng trên địa bàn bình quân hằng năm là 20%. Số lượng máy POS đạt 41.000 máy và đang tăng trưởng mạnh để đáp ứng cho hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt cũng như hướng tới công nghệ thanh toán mới đang bùng nổ như: Thanh toán số (Digital Payment), thanh toán di động (mobile payment)…, tạo thêm tiện ích cho người tiêu dùng khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng.

Một trong những cái tên tiêu biểu có thể kể đến là TPBank khi có sự tăng trưởng vượt bậc so với toàn thị trường về sản phẩm thẻ. Số lượng thẻ tại nhà băng này tăng 70%, gấp 6 lần so với thị trường. Bên cạnh đó, doanh số mang lại từ thẻ tín dụng của TPBank cũng gần gấp đôi mức tăng trưởng của toàn thị trường ở mức 55% so với 34%.

Nhiều chính sách ưu đãi

Nhiều chính sách ưu đãi cho thẻ ATM đang được các ngân hàng thương mại đưa ra (Ảnh minh họa)

Nhiều chính sách ưu đãi cho thẻ ATM đang được các ngân hàng thương mại đưa ra (Ảnh minh họa)

Quan sát trên thị trường, mở thẻ miễn phí, không thu phí duy trì, nhân viên đến tận nơi làm hồ sơ mở và giao thẻ… cùng một loạt khuyến mãi khác đang được các ngân hàng tung ra nhằm chiếm ưu thế trên đường đua cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường mở thẻ thanh toán nội địa tại Việt Nam.

Ngoài ra, các ngân hàng còn đơn giản hóa thủ tục mở thẻ để thu hút khách hàng, cho phép đăng ký mở thẻ trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến,… khách hàng không cần tới phòng giao dịch mà tự nhân viên đến tận nơi để nhận hồ sơ, giao thẻ… Thời gian từ lúc đăng ký đến lúc có thể sử dụng ngày càng nhanh hơn, chỉ khoảng 1 tuần trở lại.

Đối với phí sử dụng dịch vụ SMS hàng tháng, một số ngân hàng miễn phí như LienVietPostBank, VPBank; SHB... Hồi tháng 7, SeABank giới thiệu đến khách hàng tiện ích là miễn phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống SeABank thông qua internet banking.

Với giao dịch rút tiền mặt nội mạng, nhiều nhà băng như VPBank, HDBank, LienVietPostBank, TPBank, VIB, SHB… đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng sử dụng… VPBank mới đây đã có thông báo chính thức áp dụng chương trình ưu đãi phí vượt trội dành cho khách hàng doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch trên ngân hàng điện tử VPBank Online.

Cụ thể, nhà băng này sẽ thực hiện miễn phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, miễn phí đăng ký và miễn phí thường niên của dịch vụ VPBank Online đối với các khách hàng doanh nghiệp.

Ngoài ra, để thu hút khách hàng mở thẻ, các ngân hàng cũng đã đưa ra một loạt ưu đãi mới. Đơn cử như VIB cho ra mắt thẻ tín dụng miễn phí thường niên trọn đời VIB Financial Free với điều kiện chỉ cần chi tiêu tối thiểu một giao dịch/tháng trong năm liền trước đó và không quy định giá trị giao dịch với điều kiện chủ thẻ chỉ cần chứng minh thu nhập từ 7 triệu đồng trở lên.

Cùng với đó, để thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt ở người dân, các NHTM còn tích hợp thêm nhiều tính năng, tiện ích vào thẻ ngân hàng để sử dụng cho chi trả hàng hóa, thanh toán hóa đơn, thanh toán mua hàng trực tuyến... Song song với đó là nâng cao chất lượng dịch vụ, độ an toàn, bảo mật trong thanh toán thẻ.

Điển hình là cuối tháng 5/2019 vừa qua, 7 ngân hàng đầu tiên gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank, ABBank đã chính thức ra mắt sản phẩm thẻ chip nội địa của các ngân hàng.

Việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng đánh cắp thông tin cá nhân khách hàng khi thẻ đáp ứng được đầy đủ các yếu tố kỹ thuật về an toàn, bảo mật theo chuẩn EMV, còn khách hàng chỉ cần thực hiện một thao tác chạm thẻ vào máy POS là có thể hoàn thành giao dịch.

Đức Minh

Tin khác

Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2024 tăng gấp 6 lần so với thực hiện năm 2023. Đưa bảo hiểm AAA lên UPCoM.

Tài chính - Bảo hiểm
Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

(CLO) Tập đoàn Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 4.566 tỷ đồng, tăng 32,3%. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch 379 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ

Tài chính - Bảo hiểm
Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

(CLO) Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm
ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

(CLO) Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tài chính - Bảo hiểm
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

(CLO) Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về việc đưa hệ thống KRX vào vận hành ngày 2/5 theo kế hoạch trước đó.

Tài chính - Bảo hiểm