Giảm giá "dụ khách"...xưa rồi!

Thứ sáu, 03/04/2015 12:41 PM - 0 Trả lời

Giảm giá "dụ khách"...xưa rồi!

Congluan.vn

(NB&CL) - Các chiêu trò khuyến mãi, giảm giá… nhân dịp lễ Tết đã không còn đủ hấp dẫn với người tiêu dùng, khi chí ít ai cũng đã từng một lần bị “ăn quả lừa”.

Sale off – vui cả đôi bên?

Đã từ lâu, cứ mỗi dịp Giáng sinh, Tết Nguyên đán – thời điểm sức mua mạnh nhất trong năm, các chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi bắt đầu được các cửa hàng, siêu thị triển khai rầm rộ. Chiến lược “sale off” quá hoàn hảo khi các mặt hàng được tiêu thụ “thuận lòng người mua, vừa lòng người bán” được các nhà bán hàng áp dụng “thường niên”.

Trước kia, người tiêu dùng thường đặt ra câu hỏi: bán hàng với giá ưu đãi lớn như vậy, có lúc được giảm đến tận 50 - 70% thì doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lấy đâu ra tiền lời? Để làm vừa lòng khách hàng, người bán luôn đưa ra một số giải thích khá thuận tai: “Giảm giá là nhằm thực hiện các ưu đãi, xem như là món quà đặc biệt doanh nghiệp dành cho người tiêu dùng vào dịp lễ Tết”. Hay “khuyến mãi, giảm giá áp dụng như một phương thức “làm quen”, chào hàng mang các thượng hiệu, sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Thay vì dành chi phí cho truyền thông, quảng cáo thì sử dụng nguồn kinh phí ưu đãi đó cho người tiêu dùng”.

Với những lời chào bán “có cánh” như “mật ngọt rót vào tai”, và cứ thế các sản phẩm được tiêu thụ nhanh chóng khi người mua những tưởng đã “tậu” được món hời, giá rẻ. Còn về phía người bán thì đã vừa làm cho “thượng đế” hài lòng và còn thu được khoản lợi nhuận “không đổi” khi đã áp dụng “chính sách sale off”.

Bị lừa nhiều “hóa” khôn

Đi dọc các con phố có các cửa hiệu kinh doanh quần áo, mỹ phẩm hay thậm chí là các siêu thị điện máy… tại TP.HCM, dễ dàng bắt gặp đâu đâu cũng nhan nhản các thông báo ưu đãi, nào là: siêu khuyến mãi mùa Noel, giảm giá đến 50%, giá rẻ cuối tuần…

Thế nhưng, người tiêu dùng năm nay lại tỏ ra không mấy “mặn mà” với các thông tin khuyến mãi.

Tìm hiểu nguyên nhân vì sao người tiêu dùng nhanh chóng quay lưng với các mặt hàng giảm giá. Mới vỡ lẽ, đơn giản một điều là mỗi người tiêu dùng đều có ít nhất một lần “hụt hẫng” khi “ham hố” những mặt hàng này. Theo chị K. Luyến, ngụ tại Quận 9, TP.HCM cho biết: “Thấy biển hiệu giảm giá, ưu đãi khá bắt mắt của một cửa hàng điện máy, đồng thời đang có nhu cầu mua một chiếc tivi mới nên tôi đã nhanh chóng “tậu về” vì cứ tưởng là ưu đãi thực sự. Nhưng khi mua hàng về mới tá hỏa, giá sản phẩm đã giảm còn cao hơn tận mấy trăm nghìn so với các cửa hàng khác”. Vào thời điểm giáp Tết, dễ dàng bắt gặp các biển thông báo giảm giá như thế này. Bán hàng mới “cắt cổ” đã đành, các cửa hàng, cửa hiệu còn tranh thủ dịp lễ Tết để “giải phóng” nhiều mặt hàng tồn kho, lỗi mốt bằng cách áp dụng chiêu trò “sale off” để hút khách. Một số bạn sinh viên khu vực Làng đại học Quốc gia tỏ ra ngán ngẩm: “Thông tin quảng cáo giảm giá vẫn có đó, nhưng mặt hàng áp dụng thì theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”, thấy thông tin khá hấp dẫn từ một cửa hàng thời trang, nhưng khi bước vào trong thì chị bán hàng chỉ ngay cho mặt hàng áp dụng giảm giá là đống quần áo tồn kho, lạc hậu, cũ kĩ cần thanh lí gấp chứ có thực sự là hàng giảm giá như chúng tôi nghĩ đâu”.

Người tiêu dùng ngày nay có vẻ “thông thái” hơn, “khôn” hơn khi đối diện với những ưu đãi lớn mà các doanh nghiệp “vẽ” ra. Có những người còn bộc lộ quan điểm, thà rằng mua được sản phẩm chất lượng, giá cả ổn định chứ không muốn săn lùng những mặt hàng giảm giá để về rồi “khổ tâm”.

Thị Trần 

Tin khác

Ninh Bình xúc tiến đầu tư, thương mại tại Vương quốc Bỉ

Ninh Bình xúc tiến đầu tư, thương mại tại Vương quốc Bỉ

(CLO) Tiếp tục chương trình công tác tại một số quốc gia ở châu Âu, Đoàn công tác của HĐND tỉnh Ninh Bình do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Văn Tuất làm Trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với các tổ chức tại Vương quốc Bỉ.

Kinh tế vĩ mô
Ngân hàng Nhà nước đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ thêm 6 tháng

Ngân hàng Nhà nước đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ thêm 6 tháng

(CLO) Việc gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ thêm 6 tháng sẽ góp phần làm giảm mức độ gia tăng nợ xấu nội bảng của tổ chức tín dụng (TCTD) và tạo điều kiện cho TCTD thực hiện hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, góp phần hỗ trợ phục hồi nền kinh tế.

Tài chính - Bảo hiểm
OCB đạt tốc độ triển khai công nghệ nhanh gấp 3 lần so với chuẩn ngành

OCB đạt tốc độ triển khai công nghệ nhanh gấp 3 lần so với chuẩn ngành

(CLO) Ngày 15/5/2024, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã chính thức ra mắt phiên bản OCB OMNI thế hệ mới, hiện đại nhất hiện nay. Dự án này đã đi vào hoạt động chỉ sau 6 tháng triển khai trong khi tiêu chuẩn ngành để phát triển và chuyển đổi sang nền tảng đa kênh đến hợp kênh toàn diện thường mất khoảng 18 tháng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khi nào nên dạy trẻ về tiền? Quản lý tài chính cá nhân – càng biết sớm, trưởng thành càng dư giả

Khi nào nên dạy trẻ về tiền? Quản lý tài chính cá nhân – càng biết sớm, trưởng thành càng dư giả

(CLO) Techcombank Family là một công cụ hỗ trợ cha mẹ hiện đại dạy con kỹ năng quả lý tài chính cá nhân sớm mà không tạo nên áp lực, sự giám sát hữu hình nào. Đó là tiền đề cho trẻ có quyền chủ động, tự chủ về tiền bạc trong tương lai.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhu cầu tìm mua căn hộ tại thị trường phía Nam tiếp tục tăng mạnh

Nhu cầu tìm mua căn hộ tại thị trường phía Nam tiếp tục tăng mạnh

(CLO) Do đáp ứng nhu cầu ở thực, loại hình căn hộ chung cư vẫn chuộng người mua, đặc biệt là các sản phẩm trong phân khúc vừa túi tiền vẫn luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Bất động sản