Giảm giá kịch sàn, thị trường mua bán ô tô cũ vẫn ảm đạm

Thứ ba, 29/06/2021 06:06 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sau 2 đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô nói chung và thị trường mua bán ô tô cũ nói riêng chịu thiệt hại hết sức nặng nề. Nhiều cơ sở kinh doanh ô tô cũ đã phải đóng cửa vì không còn đủ chi phí để duy trì hoạt động.

Thị trường mua bán ô tô, đặc biệt là ô tô cũ đang hết sức ảm đạm do những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19

Thị trường mua bán ô tô, đặc biệt là ô tô cũ đang hết sức ảm đạm do những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19

Số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 5/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng 4/2021 và tăng 34% so với tháng 5/2020. Doanh số xe du lịch giảm 14%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 33% so với tháng trước.

Thị trường kinh doanh ô tô đang chịu tác động tiêu cực không nhỏ bởi đại dịch COVID-19. Đặc biệt đối với thị trường ô tô cũ, dù nhiều cửa hàng đã đưa ra các chính sách giảm giá, ưu đãi nhưng sức mua vẫn ở mức “rất khiêm tốn”.

Anh Long, chủ một gara ô tô cũ tại quận Hoàng Mai (TP.Hà Nội) cho biết, khác với mọi năm giao dịch mua bán xe cũ vô cùng sôi động thời điểm sau Tết thì năm nay sau 2 lần dịch bệnh COVID-19 bùng phát ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội trên quy mô cả nước khiến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. Vì vậy lượng khách mua xe đi lại hay phục vụ kinh doanh cũng giảm.

Người mua ô tô cũ chủ yếu là để phục vụ gia đình hoặc chạy dịch vụ nên có tâm lý chờ đợi dịch bệnh qua đi, không dám xuống tiền mua xe trong thời điểm này. Doanh số cửa hàng năm nay giảm chỉ còn khoảng 60% so với thời điểm sau Tết năm ngoái. 

Không những vậy thị trường ô tô mới, nguồn cung cũng khá dồi dào và nhiều chính sách khuyến mãi, cạnh tranh khiến mặt hàng ô tô cũ không còn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Dù nhiều cơ sở kinh doanh ô tô cũ đã đưa ra các chính sách giảm giá, ưu đãi nhưng sức mua vẫn ở mức

Dù nhiều cơ sở kinh doanh ô tô cũ đã đưa ra các chính sách giảm giá, ưu đãi nhưng sức mua vẫn ở mức "rất khiêm tốn"

Cùng chung hoàn cảnh với anh Long, anh Vương Minh, chủ một cửa hàng buôn bán ô tô cũ trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) ngán ngẩm, lượng xe cũ bán ra thị trường khá ít vì người dân vẫn giữ xe cũ để đi, hạn chế mua sắm không cần thiết nên nguồn cung không nhiều.

Hiện nếu muốn mua được chiếc xe cũ chất lượng thì anh phải phải huy động tối đa các mối quan hệ của bản thân cũng như chỉ đạo nhân viên tìm kiếm thông tin từ các mối lái thì mới tìm được xe chứ không còn dễ dàng như trước.

“Nếu như trước đây lợi nhuận từ việc bán xe có thể đạt từ 10 - 15% thì bây giờ bán lãi được 5% đã là quá giỏi, thậm chí có những xe chỉ lãi khoảng 2%. Trừ tiền mặt bằng, nhân viên và các chi phí khác thì không còn bao nhiêu nên nhiều anh em bán xe cũ không bám trụ nổi đành phải bỏ nghề hoặc cũng chỉ cầm cự chờ dịch bệnh qua đi...”, anh Minh chia sẻ.

Người mua ô tô cũ chủ yếu để phục vụ gia đình hoặc chạy dịch vụ nên có tâm lý chờ đợi dịch bệnh qua đi nên chưa xuống tiền trong thời điểm này

Người mua ô tô cũ chủ yếu để phục vụ gia đình hoặc chạy dịch vụ nên có tâm lý chờ đợi dịch bệnh qua đi nên chưa xuống tiền trong thời điểm này

Khảo sát của PV tại nhiều cửa hàng kinh doanh ô tô cũ dọc đường Nguyễn Xiển, Tôn Thất Thuyết, Trần Thái Tông, Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến,...xe bày la liệt, đủ loại nhưng vắng khách hỏi mua.

Theo một số chủ cửa hàng cho biết, hiện đơn vị cũng chỉ tập trung bán hàng sẵn có, đẩy mạnh giảm giá và hạn chế gom hàng mới.

Trước đó, việc giảm giá trên thị trường xe cũ chủ yếu ở dòng Hatchback, Sedan nhưng nay áp dụng cả cho dòng xe SUV, MPV từ 5 - 7 chỗ. Những mẫu xe phổ biến như Kia Morning, HyundaiGrand i10 hay các mẫu xe SUV, MPV của Toyota giảm giá trung bình từ 40 - 80 triệu đồng so với thời điểm 3 tháng trước Tết.

Cửa hàng nào cũng đang có hơn chục chiếc xe cũ bày bán thì số vốn bỏ ra cũng lên tới cả chục tỷ đồng và phần lớn số tiền vốn đó là đi vay ngân hàng. Không bán được, xe càng để lâu thì nợ càng chồng chất.

Ngoài ra là tiền thuê mặt bằng, nhân công,... khiến nhiều cơ sở kinh doanh ô tô cũ buộc phải đóng cửa vì không còn đủ chi phí để duy trì hoạt động.

Nhiều chuyên gia dự báo, nếu tình trạng dịch COVID-19 vẫn phức tạp sẽ khiến thị trường ô tô nói chung và thị trường mua bán ô tô cũ nói riêng tiếp tục ảm đạm và khó có thể phục hồi trong thời gian ngắn.

Thế Anh

Tin khác

Tuân thủ quy định khi đi máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ  30/4 - 1/5

Tuân thủ quy định khi đi máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Nhằm đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần lưu ý tuân thủ các quy định di chuyển bằng đường hàng không.

Giao thông
Hãng hàng không Vietjet vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách

Hãng hàng không Vietjet vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách

(CLO) Trong ba tháng đầu năm, hãng hàng không Vietjet đã khai thác an toàn gần 34.500 chuyến bay, vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách.

Giao thông
Đề xuất gần 600 tỷ đồng xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B

Đề xuất gần 600 tỷ đồng xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B

(CLO) Ban quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B.

Giao thông
Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông
Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.

Giao thông